Phường Uyên Hưng: Điển hình trong xây dựng văn minh đô thị

Cập nhật: 15-01-2020 | 08:03:52

 Thời gian qua, phường Uyên Hưng đã huy động mọi nguồn lực, phát huy sức mạnh trong nhân dân xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Huy động hiệu quả mọi nguồn lực

Ông Nguyễn Thành Lâm, Chủ tịch UBND phường, cho biết việc phấn đấu đạt các tiêu chuẩn trong xây dựng “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” đã được sự thống nhất, nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cùng với sự đồng tình, hưởng ứng của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thông qua các cuộc họp dân, sinh hoạt của các đoàn thể, những nội dung phát động, kêu gọi sự đóng góp của nhân dân để thực hiện các công trình, phần việc tại địa phương được đưa ra bàn bạc, thảo luận, lấy ý kiến đóng góp của nhân dân. Từ đó chính nhân dân là người quyết định việc thực hiện các công trình, phần việc tại khu dân cư, đóng góp kinh phí và công sức cùng chính quyền địa phương thực hiện các công trình trong xây dựng “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”.

 Một tuyến đường kiểu mẫu trên địa bàn phường. Ảnh: KHẢI ANH

Từ năm 2016, việc tổ chức phát động và đăng ký phường đạt chuẩn văn minh đô thị nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân. Qua phúc tra cuối năm 2019, phường đạt 92/100 điểm, đạt phường văn minh đô thị năm 2019. Ông Lâm cho biết năm 2019, công tác chỉnh trang đô thị được địa phương quan tâm thực hiện tốt. Công tác ra quân lập lại trật tự đô thị được địa phương tăng cường. Địa phương phối hợp với ban điều hành khu phố tiến hành rà soát 8 tuyến đường cần lắp đặt đèn chiếu sáng, qua đó ban điều hành 2 khu phố 6 và 8 thực hiện xã hội hóa đèn chiếu sáng 5 tuyến với tổng tiền trên 117 triệu đồng.

Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND phường về vận động xã hội mở rộng, bê tông hóa các tuyến đường, tuyến hẻm và lắp đặt hệ thống chiếu sáng các tuyến đường, tuyến hẻm trên địa bàn phường, các khu phố trong phường đã phối hợp các ngành liên quan tiến hành khảo sát, tích cực vận động nhân dân góp sức cùng địa phương xây dựng nhiều công trình trên địa bàn.

Phường cũng triển khai kế hoạch “Văn phòng khu phố xanh - sạch - đẹp - sáng”, qua đó chọn 3/8 khu phố tham gia thi cấp thị xã. Trong khi đó, nhân dân trong phường đóng góp công sức, kinh phí lắp đặt hệ thống chiếu sáng 10 tuyến đường, ngõ hẻm gần 377,5 triệu đồng. Hiện phường đang vận động xã hội hóa tuyến đường xuống bến phà cũ và tuyến ĐT747A đến đoạn đường cạnh bệnh viện mới.

Ông Đoàn Tuấn Đời, Trưởng ban điều hành khu phố 3, chia sẻ trong quá trình vận động xây dựng đô thị văn minh, ý thức được tầm quan trọng về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, người dân rất tự giác đăng ký xây dựng trên các tuyến phố văn minh, tuyến đường kiểu mẫu, tháo dỡ các công trình, các bảng quảng cáo vi phạm và cam kết thực hiện đúng quy định để lập lại trật tự đô thị. Người dân cũng tự nguyện đóng góp xây dựng các tuyến bê tông, thắp sáng các tuyến đường, đóng góp trồng hoa để làm đẹp tuyến đường… Khi quang cảnh xung quanh sạch, đẹp, tiện nghi, người dân rất phấn khởi.

 Thực hiện tốt phân loại rác thải tại nguồn

Để bảo đảm trật tự mỹ quan đô thị, tổ trật tự đô thị phường thường xuyên ra quân tuần tra, kiểm tra, lập lại trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông tại địa điểm dọc các tuyến đường chính và trước cổng các công ty, xí nghiệp trên địa bàn phường. Từ đó kịp thời nhắc nhở, xử phạt những trường hợp buôn bán hàng rong lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, vi phạm khi tham gia giao thông. Đặc biệt, tổ trật tự đô thị tập trung ra quân tại các tuyến phố văn minh thí điểm.

Trong năm 2019, phường đã tổ chức cho 8 khu phố dự thi xây dựng “Tuyến phố văn minh - Sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn” do Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã phát động. Đối với việc tự trang bị thùng rác của hộ gia đình và các chủ nhà trọ được thực hiện triệt để. Phường đã tiếp nhận và bàn giao 136 thùng rác bố trí tại các nơi công cộng. Đến nay, tỷ lệ thu gom rác toàn phường đạt 96,6%, tỷ lệ hộ dân đăng ký thu gom rác đạt 75%. Về việc triển khai thực hiện thí điểm Đề án thu gom rác và phân loại rác tại nguồn, phường đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường tập huấn Đề án phân loại chất thải sinh hoạt tại nguồn tổ chức thí điểm ở các khu phố 1, 2 và 3, nhận và cấp phát giỏ rác và túi nylon cho nhân dân trên địa bàn đạt hiệu quả cao.

Cùng với đó, phường phối hợp với Hợp tác xã môi trường tiến hành thu gom rác và ký hợp đồng đăng ký thu gom rác với các hộ dân tại các khu phố 1, 2, 3 đạt 100%. Tháng 2-2019, UBND phường phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường và Hội Liên hiệp Phụ nữ phường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phân loại rác tại nhà các hộ dân ở các khu phộ 1, 2, 3. Kết quả, số hộ thực phân loại rác tại nguồn đạt 45%.

 Đến nay, phường đã vận động xã hội hóa và thi công hoàn thành 6/6 công trình mở rộng, bê tông hóa các tuyến đường, tuyến hẻm trên địa bàn theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. UBND phường cũng phối hợp MTTQ và các đoàn thể triển khai các khu phố tham gia hội thi tuyến phố văn minh sáng - xanh - đẹp và an toàn năm 2019; đồng thời các khu phố vận động xã hội hóa thực hiện tuyến phố văn minh về trang trí cổng chào, chậu, hoa, lắp đặt 27 camera an ninh với tổng số tiền trên 157 triệu đồng.

 KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên