Phường Uyên Hưng: “Hình mẫu” xây dựng văn minh đô thị

Cập nhật: 22-09-2020 | 07:49:55

 Nhằm nâng cao chất lượng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH), năm 2017, phường Uyên Hưng bắt đầu triển khai xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Từ đó đến nay, địa phương này là “hình mẫu” trong việc thực hiện phong trào này ở TX.Tân Uyên.

 Tuyến phố văn minh, sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn của khu phố 8, phường Uyên Hưng

 Ngay từ khi triển khai xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, Ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH của phường đã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể và ban điều hành khu phố triển khai, tuyên truyền đến nhân dân trên toàn địa bàn. Ông Trần Văn Lượm, công chức văn hóa thông tin phường, cho biết địa phương bám sát các tiêu chí xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị để triển khai thực hiện. Căn cứ vào tình hình thực tế, ban chỉ đạo phường chủ động đề ra các giải pháp, cụ thể hóa nhiệm vụ cho các thành viên ban chỉ đạo cùng thực hiện.

Địa phương này xác định, muốn xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, trước tiên cần duy trì xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa. Hàng năm, địa phương tổ chức cho người dân đăng ký các danh hiệu khu phố văn hóa, khu nhà trọ văn hóa, gia đình văn hóa. Cùng với duy trì thực hiện các danh hiệu trên, các hộ gia đình còn thực hiện tốt quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và nếp sống văn minh đô thị. Ông Trần Văn Lượm nói thêm, hàng năm các khu phố hưởng ứng cuộc thi “Xây dựng tuyến phố văn minh - sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn” do Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã tổ chức. Từ phong trào này, bộ mặt của các khu phố ngày càng thêm tươi mới. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, bà con đã góp công, góp của lắp đèn chiếu sáng, lắp đặt camera, trồng hoa kiểng và thường xuyên thực hiện tổng vệ sinh các tuyến đường. Việc triển khai xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị đã có hiệu ứng tốt, người dân thể hiện tính văn minh qua từng hành động tích cực. Đến thăm khu phố 8, chúng tôi thấy các con đường hoa trải dài từ đầu đường đến cuối xóm. Đường sá luôn sạch sẽ, không có rác, nước thải là nhờ người dân tự nguyện quét dọn rác, trồng thêm hoa kiểng, giúp con đường thêm khang trang, sạch đẹp.

Để nhà nhà sạch, đẹp, đa số các hộ gia đình và chủ nhà trọ đều đã trang bị thùng rác. Toàn phường cũng có 136 thùng rác bố trí tại các nơi công cộng. Ngoài ra, các khu phố cũng phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ phường thực hiện chương trình “5 không, 3 sạch”, đồng thời các khu phố vận động nhân dân trang bị thùng rác có nắp đậy tại các hộ gia đình, bảo đảm thực hiện tốt vệ sinh môi trường.

Tiếp nối những kết quả đã đạt được, trong năm 2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường phát động hội thi nâng cao tuyến phố văn minh, sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn giai đoạn 2 năm 2020 đến các khu phố. Có 2/8 khu phố đăng ký thực hiện tuyến phố mới. Các khu phố còn lại tiếp tục duy trì và nâng cao thực hiện tuyến đường hiện đang quản lý. Hiện nay, các khu phố đang tiến hành ra quân vệ sinh môi trường, trồng hoa và chặt các nhánh cây để chuẩn bị tốt các điều kiện chấm điểm tuyến phố văn minh vào cuối tháng 9 này. Đến thời điểm hiện tại, các khu phố đã vận động xã hội hóa lắp đặt đèn chiếu sáng, mua hoa, trang bị trụ cờ, gắn camera... tại các tuyến phố với số tiền trên 271 đồng.

Bà Kim Ngọc Thế Ngân, Phó Chủ tịch UBND phường Uyên Hưng:

Phong trào xây dựng khu phố văn hóa, xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân trong phường. Phong trào đã phát triển nhanh, sâu rộng, khơi dậy niềm tin và sự thi đua sáng tạo ở từng khu phố. Người dân đã có ý thức tự quản, tự giác, tích cực đóng góp xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

Cũng từ mô hình này, tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong nhân dân đã được khơi dậy. Có thể nói, phong trào xây dựng khu phố văn hóa, phường đạt chuẩn văn minh đô thị đã góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn phường Uyên Hưng.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên