Phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên: Hiệu quả từ thí điểm phân loại rác thải tại nguồn

Cập nhật: 21-06-2018 | 08:37:36

Tiến trình công nghiệp hóa, đô thị hóa đã và đang đặt ra rất nhiều thách thức cho TX.Tân Uyên. Và Đề án thí điểm phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn (RTSHTN) trên địa bàn phường Uyên Hưng đã kịp thời mang lại hiệu quả bước đầu.


Các hộ dân, hộ kinh doanh, chủ cơ sở trọ trên địa bàn Uyên Hưng được tập huấn phân loại RTSHTN

Hiệu quả bước đầu

Cuối năm 2017, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TX.Tân Uyên đã bắt đầu triển khai thực hiện Đề án thí điểm phân loại RTSHTN trên địa bàn phường Uyên Hưng. Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo phòng cho biết, Uyên Hưng là phường trọng điểm của TX.Tân Uyên, có tốc độ phát triển công nghiệp đã làm thay đổi căn bản cơ cấu kinh tế của phường; trong đó trên 35% là dịch vụ, 45% là công nghiệp và khoảng 20% là nông nghiệp. Theo đó, Uyên Hưng thu hút lượng lớn công nhân đến sinh sống và hình thành rất nhiều khu nhà trọ. Trước những vấn đề đặt ra, đề án ra đời đã kịp thời đáp ứng yêu cầu phát triển. Mục tiêu mà đề án hướng đến là xây dựng mô hình phân loại RTSHTN, nâng cao nhận thức cho chủ nguồn thải, nâng cao ý thức của người dân về việc phân loại rác tại nguồn, xem đây là trách nhiệm và quyền lợi của người dân góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe và xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Đề án được chia làm 3 giai đoạn, trước mắt Uyên Hưng đã triển khai thí điểm tại 3 khu phố 1, 2, 3. Sau 2 năm thực hiện, đề án đã mang lại hiệu quả bước đầu. Tình hình thu gom rác có nhiều chuyển biến. Các bãi rác công cộng đã được thu gom, góp phần tạo mỹ quan đô thị ở Uyên Hưng. Phòng TN&MT cũng đã phối hợp với UBND phường tập huấn, hướng dẫn cụ thể cho các hộ dân khu phố 1, 2, 3 về cách thức, phương pháp phân loại RTSHTN. UBND thị xã đã cấp phát 1.446 sọt rác, 2.892 túi nylon, tạo điều kiện cho các hộ dân thực hiện phân loại; trang bị 200 thùng rác kèm logo hướng dẫn đặt tại vị trí công cộng.

Tiếp tục nhân rộng

Hiện tại, khối lượng rác thải phát sinh trên địa bàn TX.Tân Uyên được thu gom, đưa về bãi trung chuyển rác phường Tân Hiệp khoảng 203 tấn/ngày trên tống số 225 tấn rác thải ra. Những tháng đầu năm nay, Xí nghiệp Công trình công cộng TX.Tân Uyên đã thu gom, vận chuyển đưa đi xử lý 16.429,47 tấn rác thải sinh hoạt tại Xí nghiệp Xử lý chất thải Nam Bình Dương, tổng kinh phí gần 9,22 tỷ đồng. Hiệu quả bước đầu đã được thể hiện, Uyên Hưng tiếp tục nhân rộng triển khai thực hiện Đề án phân loại RTSHTN tại các khu phố tiếp theo.

Về phía UBND thị xã tiếp tục bổ sung kinh phí xử lý rác thải, đầu tư xây dựng hàng rào trạm trung chuyển rác thải, tập huấn kỹ năng cho công nhân vệ sinh cách thức phân thu gom rác sau phân loại, gia hạn thời gian triển khai phân loại rác tại nguồn đối với các khu phố 4, 5, 6, 7, 8 của phường Uyên Hưng cho đến khi việc thực hiện phân loại RTSHTN thí điểm ở khu phố 1, 2, 3 đạt kết quả tốt hơn nữa…

Về phía người dân, mỗi hộ dân trên địa bàn tự trang bị 2 thùng rác, 1 thùng màu xanh, 1 thùng màu vàng và túi rác màu sắc tương đương. Thùng rác màu xanh sẽ chứa rác hữu cơ, thùng rác màu vàng chứa rác vô cơ. Đến thời điểm thu gom, các hộ dân sẽ mang túi rác đặt đúng vào thùng rác công cộng màu sắc tương đương để Xí nghiệp Công trình công cộng thu gom và xử lý. Về tần suất thu gom, chất thải rắn sinh hoạt hữu cơ sẽ được thu gom hàng ngày đối với trục đường chính và khu vực tập trung dân cư. Các tuyến đường phụ và khu vực xa khu dân cư đề xuất thu gom 2 ngày/lần. Đối với chất thải rắn sinh hoạt vô cơ, thu gom 3 ngày/lần đối với trục đường chính và khu vực tập trung dân cư; đối với tuyến đường phụ và khu vực xa khu dân cư, đề xuất thu gom 1 tuần/lần.

Lãnh đạo Phòng TN&MT TX.Tân Uyên cho biết thêm, một trong những giải pháp quan trọng mang lại thành công cho đề án là tuyên truyền. Bằng các hình thức, Uyên Hưng đã thực hiện rất bài bản, cụ thể là huy động các ngành, đoàn thể liên tục triển khai thực hiện phân loại rác thải đến từng tổ dân phố, từng hộ gia đình tham gia cam kết thực hiện phân loại RTSHTN; thành lập tổ cộng tác viên, tuyên truyền viên… lồng ghép việc tuyên truyền thực hiện phân loại rác tại nguồn vào các buổi họp tổ dân phố; đồng thời hàng năm đưa tiêu chí thực hiện việc phân loại RTSHTN vào việc bình xét thi đua của mỗi hộ gia đình, tổ dân phố… Chính giải pháp đó đã đưa Đề án phân loại RTSHTN trở thành việc làm hàng ngày của người dân Uyên Hưng.

MINH HIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên