Phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An: Cải cách hành chính mang đến sự hài lòng cho người dân

Cập nhật: 22-11-2018 | 08:52:31

 Thời gian qua, Đảng ủy, UBND phường Vĩnh Phú luôn quan tâm đến công tác cải cách hành chính gắn với xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện”. Từ đó đã nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ, hoan nghênh từ phía người dân, đặc biệt là việc gửi thư chúc mừng khai sinh, thư chúc mừng kết hôn… 

Đảng ủy, UBND phường Vĩnh Phú xác định để thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhiệm vụ quan trọng là phải nâng cao nhận thức về công tác cải cách TTHC cho toàn thể cán bộ, nhân dân để tạo hiệu ứng chung trong toàn xã hội cùng chung tay tham gia thực hiện. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2018, phường đã ban hành kế hoạch về công tác cải cách hành chính nhằm nâng cao vai trò trong hoạt động chỉ đạo, điều hành. Cùng với đó, UBND phường còn ban hành các văn bản chỉ đạo và triển khai việc kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, đánh giá TTHC; hoạt động kiểm soát TTHC; truyền thông hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn phường. Qua công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính của phường đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức, tinh thần trách nhiệm đối với đội ngũ cán bộ công chức. Các hồ sơ hành chính của người dân được tiếp nhận và giải quyết đúng quy trình thủ tục với thái độ trọng dân, gần dân, nhiệt tình hướng dẫn người dân.

Cán bộ “một cửa” phường Vĩnh Phú giải quyết TTHC cho người dân

Bộ phận “một cửa” hiện đại của phường có tổng diện tích 92 m2, trong đó bố trí 35 chỗ ngồi cho người dân với diện tích 45 m2, có hệ thống bấm số ngồi chờ, trang bị 3 máy lạnh, ti vi để người dân xem TTHC; đồng thời bố trí 5 chỗ để ngồi viết, 1 máy tính để bàn để người dân truy cập internet và tra cứu hồ sơ; kệ sách để người dân đọc báo trong lúc chờ đợi. Bên cạnh đó, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả được bố trí 2 máy in, 5 máy vi tính kết nối mạng internet. UBND phường xây dựng các phiếu khảo sát ý kiến người dân khi đến liên hệ giải quyết hồ sơ hành chính. Các phiếu khảo sát được cấp phát miễn phí, công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường. Trong năm 2018, phường đã phát 156 phiếu khảo sát, thu về 156 phiếu, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt trên 98%. Trao đổi với chúng tôi, bà Bùi Thị Yến Hoa (khu phố Tây, phường Vĩnh Phú) cho biết, người dân đến làm thủ tục cảm thấy thoải mái, ngồi phòng máy lạnh, cán bộ tiếp đón nồng nhiệt.

Hiện nay, bộ phận “một cửa” UBND phường đã niêm yết đầy đủ công khai quyết định công bố, danh mục TTHC, quy trình giải quyết, biểu mẫu, lệ phí; thường xuyên cập nhật văn bản mới, không để xảy ra tình trạng văn bản mờ khó đọc giúp người dân thuận tiện trong việc tìm hiểu các quy trình thủ tục khi đến giao dịch. Nhất là việc niêm yết công khai các TTHC mới đã được sửa đổi, bổ sung và công bố của UBND tỉnh Bình Dương. Đến nay, số TTHC thuộc phạm vi giải quyết của UBND phường hiện tại có 130 TTHC, thuộc 34 lĩnh vực, trong đó có 10 TTHC thực hiện liên thông. Phường đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động, trọng tâm là các lĩnh vực kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, lưu trữ hồ sơ, giải quyết các hồ sơ hành chính của người dân; vận hành có hiệu quả phần mềm một cửa điện tử; áp dụng chữ ký số trên môi trường mạng.

Anh Nguyễn Đức Minh, công chức văn phòng thống kê phụ trách bộ phận “ một cửa” phường Vĩnh Phú cho biết, bộ phận tiếp nhận hồ sơ được kiện toàn với 5 công chức tiếp nhận và trả kết quả. Trong năm 2018, bộ phận đã tiếp nhận và giải quyết được trên 15.560 hồ sơ, bảo đảm đúng quy trình. Việc áp dụng hệ thống ISO 9001:2008 tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả và các bộ phận có liên quan đã góp phần tích cực trong giải quyết công việc chuyên môn của đơn vị, giúp vận hành cơ chế “một cửa, một cửa liên thông hiện đại” đạt hiệu quả cao hơn.

Cùng với đó, UBND phường Vĩnh Phú luôn chú trọng đến việc xây dựng “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện” nhằm thực hiện và nâng cao hiệu quả công tác dân vận của chính quyền, xây dựng “chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân” và “công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Đến nay, phường đã gửi 220 thư chúc mừng khai sinh, 74 thư chúc mừng đăng ký kết hôn, 69 thư chia buồn.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Châu, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú, cho biết: Việc cải cách TTHC của phường Vĩnh Phú từng bước thực hiện có hiệu quả, quy trình thủ tục theo hướng rõ ràng, công khai đúng luật, đúng hẹn. Đồng thời, đội ngũ cán bộ công chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có ý thức thức trách nhiệm trong công việc và thái độ phục vụ tận tâm, nhiệt tình, hướng dẫn trực tiếp, tạo điều kiện thuận lợi để người dân hoàn thành hồ sơ của mình. Trong thời gian tới, phường tiếp tục thực hiện hệ thống ISO tại đơn vị; xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện”; tăng cường học tập kinh nghiệm, xây dựng các mô hình, cách làm hay góp phần mang đến sự hài lòng của nhân dân.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên