Phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An: Xây dựng chính quyền thân thiện vì dân phục vụ

Cập nhật: 15-04-2018 | 23:29:00

Xây dựng chính quyền, công sở thân thiện là giải pháp quan trọng trong thực hiện cải cách hành chính nhằm phục vụ cho người dân ngày càng tốt hơn. Mỗi địa phương có cách triển khai khác nhau, tuy nhiên đối với phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An thì khi xây dựng mô hình này, cấp ủy đã quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên phải hành động nhằm mang đến sự hài lòng cho người dân.

 Cán bộ “một cửa” phường Vĩnh Phú niềm nở giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

 Những câu chuyện người dân hài lòng, vui mừng khi nhận được những lá thư chúc mừng từ UBND phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An khi có thêm thành viên mới trong gia đình hoặc khi đăng ký kết hôn không còn là chuyện lạ nữa. Bởi, trong năm 2017 và quý I-2018, UBND phường Vĩnh Phú đã trao gần 300 thư chúc mừng khai sinh, thư chúc mừng đăng ký kết hôn cho người dân. Việc xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” ở phường Vĩnh Phú đã tạo ra sự đổi thay lớn trong công tác cán bộ. Đó là xây dựng được hình ảnh người cán bộ tận tụy, giải quyết công việc hành chính trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, đã tạo sự đồng thuận trong nhân dân với Đảng, chính quyền.

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ khi thực hiện kế hoạch chung của UBND TX.Thuận An, Đảng ủy, UBND phường đã triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” một cách toàn diện, hiệu quả. Tại UBND phường, được lắp đặt nhiều bảng có chữ màu xanh ghi rõ nội dung “5 biết, 3 thể hiện”. Theo đó, cán bộ công chức (CBCC) của phường thực hiện theo phương châm 5 biết (Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn), 3 thể hiện (Tôn trọng trong quan hệ giao tiếp; văn minh lịch sự, văn hóa trong giao tiếp và giải quyết công việc; gần gũi giải quyết công việc nhanh chóng, không quan cách, trịch thượng khó chịu). Phía bên phải bộ phận “một cửa” UBND phường có một bảng công khai số điện thoại của lãnh đạo phường. Đây là một trong những yêu cầu bắt buộc khi xây dựng mô hình này mà nhiều địa phương khác “ngại” công khai. Tuy nhiên, đối với phường Vĩnh Phú số điện thoại lãnh đạo và CBCC đều được công khai để người dân tiện trao đổi trong công việc.

Điểm nổi bật trong việc xây dựng chính quyền thân thiện ở phường Vĩnh Phú là thường xuyên tổ chức đối thoại, lắng nghe dân. Tại UBND phường đã công khai các chuẩn mực trong ngôn ngữ giao tiếp, ứng xử với nhân dân. Ông Võ Thanh Quan, Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phú cho biết, lãnh đạo địa phương thường xuyên tăng cường công tác đối thoại với nhân dân, tiểu thương, tạo hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi hơn. Riêng trong năm 2017, UBND phường đã thực hiện 156 phiếu lấy ý kiến góp ý người dân về bộ phận một cửa. Từ các phiếu góp ý này, cho thấy kết quả hài của người dân đạt 98%. Đây cũng là điều khích lệ để cán bộ, đảng viên của phường tiếp tục hoàn thiện mô hình, rút ra những bài học kinh nghiệm để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Ông Võ Thanh Quan nhận định, việc xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” đã tạo ra sự đổi thay lớn trong công tác cán bộ và trong công tác cải cách thủ tục hành chính tại địa phương. Trong suốt quá trình thực hiện, Đảng ủy phường luôn có chỉ đạo UBND phường triển khai, quán triệt đến từng CBCC nhằm đổi mới lề lối làm việc phục vụ tổ chức, công dân; đồng thời chú trọng công tác phối hợp giữa chi ủy, lãnh đạo phường và các tổ chuyên môn nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, xây dựng thành công mô hình. Từ đó, đáp ứng kỳ vọng của người dân. Theo ông Quan, trong thời gian tới, Đảng ủy phường tiếp tục chỉ đạo toàn Đảng bộ nâng cao vai trò, trách nhiệm của người CBCC trong công tác tiếp xúc với dân theo tinh thần gần dân, hiểu dân, lắng nghe dân, giúp đỡ dân. Làm sao, mỗi cán bộ, đảng viên phải tạo được hình ảnh người CBCC chuyên nghiệp trong ánh mắt người dân, đáp ứng nhiệm vụ chính quyền trong thời kỳ mới.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên