Phượt đầu năm - nhiều khám phá thú vị

Cập nhật: 07-02-2014 | 00:00:00

Tết đến, các bạn trẻ bên cạnh việc đón tết cùng gia đình còn thể hiện bản lĩnh qua việc đi phượt chào năm mới. Theo các nhà “chinh thám” không chuyên, phượt không chỉ là hình thức du lịch bụi mà còn giúp các bạn trẻ hiểu thêm về phong tục tập quán vùng đất mới, tìm về với những giá trị văn hóa từ lâu đời để yêu hơn quê hương Việt Nam.

Phượt là từ được giới trẻ ngày nay nhắc đến nhiều như là một hình thức du lịch rẻ, kết nối những người thích khám phá, mở mang tầm mắt và tích lũy kinh nghiệm sống. Phượt có thể di chuyển bằng ô tô, tàu lửa hay đơn giản là xe máy, xe đạp để ngao du đến vùng đất mới. Cùng tham gia với nhóm phượt tại Bình Dương du xuân đất Bắc, tôi mới cảm nhận được những điều thú vị khi ngồi hàng giờ trên xe máy, ngắm cảnh đẹp của các tỉnh, ăn ngủ dọc đường. Bạn Hoàng Sơn, người có thâm niên phượt, cho biết: “Phượt thú vị nhất là đi xe máy từ điểm xuất phát đến điểm cần đến, bởi trong lúc đi có thể ăn, ngủ, nghỉ tại những địa điểm đẹp. Đi phượt bằng xe máy nên hạn chế đi xe tay ga, vì đường đi thường quanh co, đồi dốc, thậm chí nhiều ổ voi, ổ gà đi xe tay ga không thích hợp”.

Nhóm phượt di chuyển chủ yếu bằng xe máy cho thuận tiện. Trong ảnh: Một nhóm phượt nghỉ chân bên đường trên cung đường Bảo Lộc - Đà Lạt

Trước khi các thành viên mới muốn tham gia phượt, các thành viên “lão làng” truyền cho kinh nghiệm để vững bước trong cuộc hành trình. Khi đi mỗi người phải chủ động trang bị cho mình sức khỏe dẻo dai, tài chính, xe cộ, nắm vững lịch trình và cung đường đi mà nhóm đã định sẵn. Hành trang mang theo chỉ cần vài bộ quần áo, 1 đôi giày, 1 đôi dép, khăn quàng cổ, đồ dùng cá nhân, thuốc phòng bệnh, máy ảnh, tiền... Tất cả bỏ vừa 1 ba lô, tránh cồng kềnh gây vướng trên đường đi. Song song đó, các thành viên trong nhóm cũng được phân công mang theo bộ đồ vá xe, áo mưa, áo phát quang để các thành viên dễ nhận ra nhau trên đường phố đông hay chạy xe buổi tối. “Tôi đam mê phượt từ khi còn là sinh viên. Khi đi làm, tôi chỉ tranh thủ đi được vào dịp tết. Tôi đã đi qua hơn 45 tỉnh, thành trong cả nước bằng xe máy cùng nhóm bạn thân. Phượt đã giúp tôi gặp nhiều bạn mới, ăn những món ăn lạ, khám phá nét riêng biệt của từng địa phương. Tôi sẽ tiếp tục đi hết các tỉnh trong nước và khám phá các nước lân cận”, Lê Văn Sơn, nhân viên bất động sản tại Bình Dương, tâm sự.

 Một nhóm phượt đang bon bon trên đường...   ...và, nhóm phượt mê chụp ảnh đang săn ảnh tại Tây nguyên

Trong suốt chuyến hành trình từ Bình Dương đến Nam Định, chúng tôi đã di chuyển bằng tàu, xe ô tô, xe máy. Tuy nhiên, việc đi lại cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm chinh phục điểm đến, ai ai cũng phấn khởi quên đi cái nắng miền Nam, cái lạnh miền Bắc. Trong lúc đi, có nhiều đoạn khó vượt, trưởng nhóm đi trước mở đường và đưa ra những báo hiệu để các thành viên phía sau biết. Tất cả mọi người đều tuân thủ đúng quy định mà nhóm đã đề ra, không vượt xe người dẫn đoàn hay đi sai vị trí. Đặc biệt, ai cũng nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Sau một thời gian dài phượt tết, các thành viên càng gắn bó, yêu thương, hiểu nhau hơn. Bên cạnh đó, họ còn biết thêm nhiều về văn hóa các tỉnh, cảm nhận được cuộc sống của con người nhiều vùng miền. Ngoài ra, nhóm phượt luôn làm việc theo nhóm đã giúp nhiều bạn trẻ học được tính kỷ luật, qua đó hoàn thiện bản thân.

Sau chuyến phượt, tất cả quay trở về với công việc thường nhật với tinh thần hào hứng, sẵn sàng bắt đầu cho một năm làm việc và hứa hẹn một mùa phượt tết năm sau.

Theo những lão làng trong hành trình phượt: Hiện nay, tỉnh Bình Dương có hơn 20 nhóm phượt. Thành viên đủ độ tuổi, đa dạng về công việc. Mỗi năm các nhóm tổ chức 2 đợt phượt, dịp tết và 30-4. Tùy từng nhóm sẽ có những lộ trình khám phá vùng đất riêng. Thành viên không hạn chế, chỉ cần đam mê du lịch, thích mạo hiểm là có thể tham gia.

 

TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên