Quả bóng vàng Việt Nam 2016: So bó đũa chọn cột cờ?

Cập nhật: 23-12-2016 | 23:10:16

Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam (QBVVN) là một sáng kiến rất đột phá của cố nhà báo Minh Hùng và báo Sài Gòn Giải Phóng. Trong những năm qua, giải thưởng này đã khẳng định giá trị của mình trong đời sống thể thao Việt Nam, mang lại tác dụng động viên, khích lệ rất lớn cho nhiều thế hệ cầu thủ Việt.

 Cầu thủ Lương Xuân Trường (trái) là ứng viên cuộc bầu chọn QBV nam

 Giành được danh hiệu ở cuộc bầu chọn này phải nói là niềm vinh dự, tự hào không chỉ cho bản thân người chiến thắng mà CLB, địa phương nơi cầu thủ ấy thi đấu cũng “thơm lây”. Càng đáng mừng hơn là trong 2 năm qua, BTC cuộc bầu chọn mà cụ thể là BBT Báo Sài Gòn Giải Phóng đã cho thấy hết sức cầu thị, chịu khó lắng nghe các ý kiến đóng góp, không ngừng cải tiến; đề ra thêm các hạng mục mới, để sân chơi này ngày càng phong phú, đa dạng và hấp dẫn hơn.

Về cuộc bầu chọn QBVVN 2016, thật tình năm nay theo chúng tôi, không có cầu thủ nào “đủ độ vàng” để trở thành chủ nhân danh hiệu QBVVN năm 2016. Tại sao? Tiền đạo Lê Công Vinh thì thể hiện tầm vóc ở đội tuyển, nhưng thành tích ở cấp độ CLB nơi đội Becamex Bình Dương mà anh khoác áo lại quá khiêm tốn nếu so với các cầu thủ khác. CV9 cũng gây thất vọng ở 2 trận bán kết AFF Cup 2016 của ĐTVN.

Xuân Trường thật sự là ông chủ ở tuyến giữa của ĐTVN với các đường chuyền xa, chuyền cự ly trung bình lẫn ban bật hết sức chuẩn xác, tinh tế. Từ năm 1995 đến giờ chưa thấy tiền vệ nào của bóng đá Việt Nam có nhãn quan chiến thuật và chân chuyền giỏi như Xuân Trường. Nhưng Xuân Trường lại khuyết ở chỗ thành tích đóng góp cho CLB. Anh ấy phần lớn đóng vai dự bị ở CLB Incheon United của giải VĐQG Hàn Quốc K-League.

Cầu thủ Vũ Văn Thanh thì có dư thừa mức độ tỏa sáng, đóng góp cho ĐTVN nhưng thành tích của CLB HAGL tại giải VĐQG V-League 2016 lại là điểm trừ của hậu vệ xuất sắc toàn diện này. Tuy nhiên, với thành tích cống hiến đủ 26 trận đấu cho HAGL ở V-League, là tay săn bàn nhiều thứ 2 trong số các nội binh của HAGL và thật sự là một trong những cầu thủ chơi hay nhất của ĐTVN tại AFF Cup 2016 thì Vũ Văn Thanh có mặt ở phần vinh danh QBB hoặc QBĐ chung cuộc dành cho nam trong mùa bóng 2016 thì cũng không có gì là bất ngờ.

Với Vũ Minh Tuấn, thành tích đóng góp trong màu áo CLB Than Quảng Ninh là quá chuẩn (Vô địch Cúp Quốc gia Việt Nam 2016), cầu thủ này lại tỏa sáng với khoảnh khắc ghi bàn nâng tỉ số lên 2-1 trong trận bán kết lượt về với Indonesia. Tuy nhiên, công tâm mà xét thì những đóng góp của chàng chiến binh đầy quả cảm - vượt qua nỗi đau mất cha để nhanh chóng trở về cùng các đồng đội làm nhiệm vụ ở ĐTQG tại AFF Cup 2016, là vẫn còn ít hơn so với các ứng viên khác. Do đó, nếu chọn QBV cho Minh Tuấn là có phần khập khiễng.

Tiền đạo Nguyễn Văn Quyết thì quá được trong khía cạnh cống hiến ĐTQG và CLB (vô địch V-League 2016) nhưng lại bị án kỷ luật từ VFF cho hành vi phản cảm với trọng tài ở vòng 13 V-League 2016 trên sân Nha Trang. Vì thế đương nhiên cầu thủ này bị “out” do dính phốt kỹ thuật.

Trong bối cảnh so bó đũa để chọn cột cờ như năm nay, chúng tôi chọn để trống tên ở mục chủ nhân QBV nam. Còn nếu bắt buộc phải điền tên cho hạng mục ấy thì chúng tôi sẽ bầu chọn cho Phạm Thành Lương. Anh ấy đóng góp lớn trong chiến tích vô địch V-League 2016 của Hà Nội T&T; đồng thời là một trong những át chủ bài, để lại nhiều ấn tượng nơi ĐTVN suốt 1 năm qua.

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên