“Quả ngọt” từ nông thôn mới

Cập nhật: 24-03-2019 | 21:08:08

Kỳ 1: Từ cách làm hiệu quả

Những năm qua, nhờ thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã góp phần to lớn nâng cao đời sống của người dân khu vực nông thôn trong tỉnh. Ở khu vực nông thôn hiện nay, nhiều gia đình đã xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm phương tiện sinh hoạt hiện đại; nhiều công trình phúc lợi xã hội được Nhà nước và nhân dân cùng làm, hoàn thành đưa vào sử dụng, tạo diện mạo mới cho khu vực nông thôn.

 Nhiều đổi thay

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng. Kết quả đáng tự hào là đến nay, thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt 54,6 triệu đồng/ năm; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh chỉ còn 0,66%. Cùng với đó, trên địa bàn huyện, nhiều tuyến đường bê tông rộng rãi, các công trình y tế, nhà văn hóa, trường học… được sửa chữa, xây dựng mới khang trang, đạt tiêu chí quốc gia, đáp ứng kịp thời nhu cầu chăm sóc sức khỏe, vui chơi, học tập của người dân địa phương.

Thực hiện xây dựng NTM, người dân các xã trong tỉnh có điều kiện thuận lợi làm kinh tế gia đình, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương. Trong ảnh: Mô hình trồng dưa lưới mang lại hiệu quả kinh tế cao ở xã An Điền, TX.Bến Cát. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Điều đáng ghi nhận, hiện nay, ở các xã NTM trong tỉnh, các tuyến đường giao thông trục xã, liên xã đều được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; tỷ lệ đường giao thông nông thôn được cứng hóa đạt 90%; đường trục chính nội đồng đều được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện. Dọc theo các tuyến đường này, nhiều nhà mới khang trang của người dân được xây dựng, cho thấy đời sống của người dân ở các xã NTM đã được nâng lên rõ rệt.

Anh Phạm Thành Danh, ở ấp An Sơn, xã An Điền, TX.Bến Cát, chia sẻ từ khi đạt xã NTM, bộ mặt nông thôn ở An Điền có nhiều khởi sắc. Kết quả dễ nhận thấy nhất là các con đường đất sình lầy trước đây nay đã được thay bằng đường bê tông khang trang, sạch đẹp, tạo nhiều thuận lợi cho người dân địa phương đi lại, phát triển kinh tế gia đình.

Tại xã Thạnh Hội, TX.Tân Uyên, thực hiện xây dựng NTM, rất nhiều công trình trên địa bàn đã được đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng, phục vụ đắc lực cho nhu cầu phát triển của người dân và địa phương. Ông Trương Văn Thanh Giang, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Hội, phấn khởi cho biết từ khi xã nhà đạt chuẩn NTM, đời sống của người dân nơi đây đã được nâng cao hơn nhiều so với trước. Hiện nay, cơ sở hạ tầng, đường sá trên địa bàn xã đã được đầu tư xây mới, nâng cấp, tạo sức bật cho xã phát triển mạnh mẽ. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã rất nỗ lực duy trì, phát huy và nâng chất các tiêu chí NTM đã đạt, nhằm đưa địa phương phát triển bền vững.

46/46 xã đạt chuẩn NTM

Mới đây, 3 xã là An Bình, Phước Hòa (Phú Giáo) và Trừ Văn Thố (Bàu Bàng) được đề nghị công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2018. Như vậy, đến nay 46/46 xã của tỉnh Bình Dương đã hoàn thành xây dựng NTM.

“Quả ngọt” từ chương trình xây dựng NTM là đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn trong tỉnh ngày càng được nâng cao. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người ở các xã NTM trong tỉnh đạt 58 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo theo đa chiều mới của tỉnh đến cuối năm 2018 còn 1,62%. Bên cạnh đó, lĩnh vực công nghiệp ở khu vực nông thôn trước đây của tỉnh cũng phát triển mạnh, cụ thể là đã hình thành các khu, cụm công nghiệp, khu đô thị như Việt Nam - Singapore 2, Bàu Bàng, Nam Tân Uyên... thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp...

Ông Hồ Trúc Thanh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đạt được, UBND tỉnh đã ban hành bộ tiêu chí xã NTM nâng cao. Cùng với đó, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, như: UBND các huyện, thị chỉ đạo UBND các xã đã được công nhân đạt chuẩn NTM rà soát, đánh giá các tiêu chí đạt được, tiếp tục đầu tư thực hiện nâng chất các tiêu chí còn hạn chế để đáp ứng đầy đủ mức đạt chuẩn theo bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2017-2020. Đối với các xã đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu của bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2017-2020, UBND tỉnh yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện xã NTM nâng cao giai đoạn 2018-2020 nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn.

Có thể khẳng định, chính từ chủ trương ban đầu là không chạy theo hình thức, quyết tâm chú trọng đến chất lượng xây dựng NTM… nên chương trình NTM của Bình Dương có những bước đi đúng hướng, vững chắc. Điều đáng mừng là không có địa phương nào của tỉnh xảy ra tình trạng nợ công trong xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ NTM. Đây là kết quả nổi bật, tạo dấu ấn riêng của Bình Dương so với các địa phương khác trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Phát biểu tại cuộc họp xét công nhận xã đạt chuẩn NTM mới đây, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, nhấn mạnh xây dựng NTM là quá trình thường xuyên, liên tục với mục đích chính là nâng cao đời sống cư dân nông thôn. Do đó, trên nền tảng kết quả đã đạt được, các địa phương cần tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng tiêu chí NTM các xã đã đạt chuẩn, phát huy những cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện để chương trình xây dựng NTM mang lại hiệu quả thiết thực hơn, phục vụ tốt đời sống cư dân nông thôn, tạo sự chuyển biến rõ nét hơn ở vùng nông thôn của tỉnh. Đến nay, huyện Dầu Tiếng đã đạt chuẩn NTM, TX.Tân Uyên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, TX.Bến Cát đã được phê duyệt hoàn thành nhiệm vụxây dựng NTM. Lãnh đạo tỉnh đề nghị các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt nhất chương trình xây dựng NTM, sớm đưa các huyện Phú Giáo, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên đạt chuẩn NTM.

Kỳ 2: Hướng tới xây dựng nông thôn mới nâng cao

THOẠI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên