Qua rồi thời “hục hặc” giữa mẹ chồng nàng dâu...

Cập nhật: 11-04-2012 | 00:00:00

Xã hội ngày càng hiện đại và những mâu thuẫn, xích mích vụn vặt giữa mẹ chồng nàng dâu hầu như ít đi. Không còn cảnh cắn đắn, bắt bẻ con dâu từng chút một như trước đây mà những bà mẹ chồng tỏ ra rất hiểu biết, thông cảm... "Một đôi" mẹ chồng nàng dâu ở khu phố Long Thới, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An luôn thân thiện với nhau 

Cùng vui chơi

Gia đình có ít con cũng là một trong những nguyên nhân làm cho mẹ chồng nàng dâu cảm thấy thân thiện, gần gũi nhau hơn. Nói về điều này, chị Hoa, người có “thâm niên” làm dâu 4 năm kể: “Ban đầu mình cũng rất e ngại với mẹ chồng ấy chứ! Sống chung nhưng đi làm về là mình lẳng lặng vào phòng riêng. Thỉnh thoảng gặp nhau ở phòng ăn, phòng bếp chỉ chào hỏi vài ba câu chiếu lệ. Bởi mình nghĩ, mẹ chồng khác... mẹ mình! Làm sao có thể chuyện trò, tâm tình mọi chuyện được, làm sao thân thiện... ôm vai bá cổ mẹ chồng cho được hay cùng nhau đi mua sắm, thư giãn?..”. Với suy nghĩ đó nên ban đầu chị cứ sống ở nhà chồng một cách lễ phép, khiêm cung và tránh “va chạm” theo cả  nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Cho đến một hôm chị Hoa bắt gặp nét buồn bã nơi mẹ chồng. Thử “quan tâm” một chút, chị hỏi: “Mẹ có chuyện gì buồn à?”. “Buồn chứ! Nhà neo người quá! Có mỗi mình thằng Nhân với ba mẹ. Tưởng cưới dâu về trong nhà có tiếng có tăm hơn cho đỡ buồn nhưng rồi cả hai vợ chồng con và ba con đều đi làm. Suốt ngày chỉ có bà già hưu trí này chơi với mấy cây cảnh hoặc dán mắt vào truyền hình coi phim Hàn Quốc. Không buồn mới lạ!”. Chị Hoa buồn cười trước thổ lộ của mẹ chồng nhưng cũng giật mình bởi thấy mình quá vô tâm. Từ đó, chị cùng mẹ chồng... cải thiện tình hình. Cuối tuần chị rủ mẹ chồng cùng đi siêu thị mua thức ăn. Thỉnh thoảng chị chở mẹ chồng cùng đến lớp tập thể dục thẩm mỹ hay đi thư giãn ở spa... Có lúc, chị dành cho mẹ chồng một ngạc nhiên thú vị bằng cách chở bà sang nhà mình chơi rồi nói: “Hôm nay con bận đi họp mặt với bạn học cũ. Con... để mẹ ở đây chơi, nói chuyện với mẹ con cho vui nhé! Đó, hai bà thông gia cứ việc chuyện trò, có thể... nói xấu con thoải mái! Lát về con ghé đón mẹ! Cứ để... chồng mẹ và chồng con tự xoay sở cơm nước một bữa, mẹ đừng lo chuyện bếp núc gì cả. Yên tâm, nếu ba... la, có con đứng về phía mẹ!”. Tất nhiên hai bà mẹ cười tươi trước đứa con gái, con dâu lém lỉnh mà cũng dễ thương này. Và cũng tất nhiên, không khí gia đình nhà chồng chị Hoa vui vẻ hẳn lên khi hai nội tướng đứng về... một phe như thế!

Cùng làm việc

Đó là “một đôi” mẹ chồng nàng dâu thân thiện nhưng là con vẫn đi làm công sở, mẹ chồng ở nhà. Với cô Tâm, chủ một cửa hàng tạp hóa lớn thì “hai mẹ con đụng mặt nhau hàng ngày. Nếu không... hợp tác, có mà gánh cực vào thân!”.

Ngoài cửa hàng luôn buôn bán đắt đỏ, nhà cô Tâm còn như một cái “tổng kho” phân phối mì gói, sữa, nước ngọt... Nhà có hai chiếc xe tải chạy đi chạy lại bỏ hàng, lại phải luôn có người quản lý nhân viên, người giúp việc nên một mình cô Tâm đúng là “làm không xuể”. Thế nên, khi cưới dâu, cô nhất định “đào tạo” con dâu mình thật giỏi giang để phụ mình một tay.

Những ngày đầu cô con dâu lóng ngóng nhầm lẫn lung tung món này món kia. Chuyện bán hàng quên lấy tiền cũng là... cơm bữa! Cô Tâm kể: “Được cái, tôi có giận, la trách một hai câu cô nàng cũng chỉ... nhoẻn miệng cười, thưa mẹ con chưa quen! Ở nhà con có làm gì đâu ngoài ăn, ngủ, học hành... Nó nói vậy đó nên chuyện hướng dẫn cho con dâu từ đầu là việc của mình. Tôi bảo ban nó dần dần và giờ thì nó nhanh nhẹn hơn rồi. Ở quê có đám tiệc, thỉnh thoảng thích đi chùa, cùng bạn bè làm việc thiện thì cũng yên tâm giao cửa hàng cho con dâu trông coi để đi chứ không như trước đây luôn bị... cột chặt ở nhà”.

Để viết bài này, tôi có thử làm một “phỏng vấn bỏ túi” với các thành viên đang sống chung hai thế hệ khi cưới, gả con mà không ra riêng. Theo họ, khi quan hệ mẹ chồng nàng dâu tốt đẹp thì không khí gia đình cũng rất ấm cúng, thoải mái. Vui và hạnh phúc nhất lại thuộc về... hai thành viên nam của gia đình! Theo họ, đi làm cả ngày mệt mỏi, chiều về nhà nếu nhìn thấy cảnh mẹ chồng nàng dâu đang “đắm đuối ra chiều suy nghĩ” một điều gì đó rất căng thẳng, rất... mất đoàn kết là hết muốn ăn cơm! Thế nên, cải thiện quan hệ mẹ chồng nàng dâu không chỉ có lợi cho “đương sự” mà còn cho tất cả người thân trong gia đình. Thông gia cũng vui tươi, thoải mái khi gặp nhau.

Vậy thì... mất gì mà mẹ chồng nàng dâu cứ “hục hặc” nhau, không thân thiện với nhau nhỉ?

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên