Quá tải đổi giấy phép lái xe

Cập nhật: 13-11-2014 | 08:01:41

Gần đây, người dân đến làm thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) từ giấy bọc nylon sang thẻ nhựa (vật liệu PET) tại bộ phận một cửa Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) tăng đột biến. Dù sở đã tăng cường nhân lực, giờ làm việc nhưng người đến làm hồ sơ xin cấp, đổi GPLX nhiều đã khiến công tác cấp, đổi GPLX bị quá tải!

Điệp khúc chờ!

8 giờ sáng, chúng tôi có mặt tại điểm đổi GPLX bộ phận một cửa Sở GT-VT tỉnh ở Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh. Tại đây, đã có rất đông người dân đến nộp hồ sơ làm thủ tục cấp đổi GPLX. Anh Nguyễn Thanh Giàu (huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu) đến đổi GPLX hạng C, chia sẻ: “Do người ngoại tỉnh nên thủ tục đổi GPLX phức tạp hơn. Ngoài hồ sơ chính, tôi còn phải đến quầy xác minh GPLX ngoại tỉnh để làm thủ tục xác minh mới hoàn thiện được hồ sơ xin cấp đổi. Tôi đến đây trước 7 giờ 30 phút và cứ nghĩ mình đi sớm lắm rồi, nhưng khi đến nơi đã có nhiều người đứng chờ từ lâu”.

Người dân chờ làm thủ tục đổi GPLX. Ảnh: Đ.TUÂN

Chung “điệp khúc chờ” như anh Giàu nhưng chú Lưu Hữu Thế (TX.Bến Cát) đổi bằng B2 thì thủ tục đơn giản hơn vì có hộ khẩu trong tỉnh. “Tôi nghe thông tin đổi bằng lái bắt đầu từ đầu năm nhưng không nắm rõ được thời gian cấp đổi cụ thể. Gần đây, đồng nghiệp bảo đổi GPLX cho ô tô cuối năm nay hết hạn, nên tôi cấp tốc đi đổi. Đến nơi đã có nhiều người nộp hồ sơ, ngồi chờ mãi đến khi gọi tên chắc cũng phải qua buổi chiều”, chú Lưu Hữu Thế than phiền.

Do số lượng người dân đến đổi GPLX quá đông nên mới khoảng 9 giờ sáng, bộ phận tiếp nhận hồ sơ đã thông báo ngưng tiếp nhận hồ sơ. Nhiều trường hợp đến muộn, đành phải chấp nhận ở lại chờ qua buổi chiều để được nộp hồ sơ. Anh Nguyễn Thành Trung (phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một), đang soạn hồ sơ đổi GPLX hạng A1 và C cũng cảm thấy nản khi phải chờ đợi. “Tôi nghĩ đến làm thủ tục đổi sẽ rất nhanh nên chỉ xin nghỉ việc tại công ty vào buổi sáng. Không ngờ khi đến nơi, mới hơn 9 giờ mà bộ phận tiếp nhận đã phát thông báo ngưng nhận hồ sơ. Giờ, tôi phải quay về công ty xin phép nghỉ buổi chiều để tiếp tục đi đăng ký hồ sơ”, anh Trung cho biết.

Theo kinh nghiệm của những người đã được đổi GPLX, khi đi đổi GPLX cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo như đã hướng dẫn để tránh tình trạng nộp hồ sơ không đầy đủ bị trả lại, dẫn đến mất thời gian chờ đợi.

Khu vực tiếp nhận hồ sơ luôn đông người đến đăng ký. Ảnh: Đ.TUÂN

Quy định đổi GPLX

Để thực hiện đúng quy trình chuyển đổi GPLX sang thẻ nhựa (vật liệu PET) theo quy định của Bộ GT-VT, người dân cần chú ý xem thời gian cấp GPLX của mình ở mặt sau, đến kỳ hạn thì làm thủ tục xin cấp đổi đúng quy trình theo quy định để không phải đến rồi về. Hiện nay, Sở GT-VT đang thực hiện cấp đổi GPLX ô tô nhưng rất nhiều người không biết đã mang GPLX mô tô đến đổi khi còn thời hạn sử dụng.

Sở GT-VT tỉnh đã thông báo trên trang website của sở. Theo đó, GPLX ô tô phải chuyển đổi trước ngày 31-12- 2014. GPLX mô tô hạng A4 chuyển đổi trước ngày 31-12- 2015. Riêng GPLX không thời hạn (các hạng A1, A2, A3), cấp trước năm 2003 thì chuyển đổi trước 31-12-2016; cấp trước năm 2004, chuyển đổi trước 31-12-2017; cấp trước năm 2007, chuyển đổi trước 31- 12-2018; cấp trước năm 2010, chuyển đổi trước 31-12-2019 và cấp sau năm 2010, chuyển đổi trước 31-12-2020.

Quy định của Sở GT-VT tỉnh áp dụng đổi GPLX bằng vật liệu PET cho tất cả trường hợp đổi, cấp lại GPLX ô tô còn thời hạn sử dụng theo quy định. Trường hợp người đổi, cấp lại GPLX ô tô đã có GPLX mô tô bằng vật liệu PET phải nộp kèm theo GPLX mô tô. Trường hợp người đổi, cấp lại GPLX mô tô đã có GPLX ô tô bằng vật liệu PET phải nộp kèm theo GPLX ô tô để Sở GT-VT tỉnh đổi, cấp lại GPLX tích hợp chung cùng một GPLX theo quy định.

Thời gian cấp đổi GPLX từ thứ hai đến sáng thứ bảy trong tuần. Cấp mới GPLX trong 5 ngày làm việc, sau khi thi sát hạch. Riêng đối với trường hợp mất GPLX thời gian là 60 ngày làm việc, vì phải chờ xác minh của các ngành chức năng về nguyên nhân mất GPLX… “Do không nắm rõ quy trình cấp đổi GPLX nên khi nghe thông tin tôi liền đến làm thủ tục xin cấp đổi. Tuy nhiên, khi đến đây tôi mới biết thời hạn chuyển đổi GPLX của mình đến cuối năm 2017 mới hết hạn”, bác Lê Thị Nên (phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An) cho biết.

Không để “cò” lợi dụng

Theo số liệu của Sở GT-VT, hiện tại sở đang quản lý 120.000 GPLX ô tô các hạng. Từ tháng 5-2013 đến nay, đã đổi sang GPLX mới được hơn 50.000 GPLX ô tô. Trung bình mỗi ngày sở tiếp nhận đổi hơn 450 hồ sơ ô tô (xác minh đổi GPLX ngoài tỉnh trung bình khoản 50 GPLX).

Mặc dù số lượng người đến làm thủ tục cấp đổi GPLX quá tải nhưng khu vực đổi GPLX vẫn được giữ trật tự. Dự tính trước tình hình này, Sở GT-VT tỉnh đã bố trí máy bốc số, cùng với sự hỗ trợ thông tin của các thiết bị điện tử. Ngoài ra, sở cũng đã phối hợp cùng Ban Quản lý tòa nhà Trung tâm Hành chính tỉnh tăng cường thông tin và hướng dẫn quy trình tiếp nhận, giải quyết nhu cầu đổi GPLX của nhân dân; rà soát, điều chỉnh các công đoạn trong quy trình để vừa rút ngắn thời gian cho nhân dân và không để kẽ hở để “cò” lợi dụng. Ông Trần Bá Luận, Phó Giám đốc Sở GT-VT tỉnh cho biết, với những nỗ lực của sở không để “cò” có cửa để lợi dụng rất cần sự hợp tác của người dân. Mọi người có nhu cầu đổi GPLX nên liên hệ trực tiếp với nhân viên tại Bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của sở. Trường hợp biết được thông tin đối tượng có dấu hiệu lừa đảo nên báo cơ quan có thẩm quyền xử lý theo đường dây nóng của sở.

Do quá tải cấp đổi GPLX nên đã xảy ra tình trạng cấp sai tên, sai địa chỉ. Nhiều người bị sai thông tin mong muốn cán bộ làm thủ tục cần cẩn thận hơn. Nếu trường hợp người đến đổi quá đông, sở cần tăng cường nhân lực hỗ trợ để tránh tình trạng “vội rồi ẩu”. Ngoài ra, theo quy định đến tháng 12-2014 sẽ hết hạn đổi GPLX ô tô, nhiều người dân đang lo sẽ không đổi kịp GPLX. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Luận cho biết: “Theo các quy định hiện hành tại thời điểm này, không có điều khoản xử phạt đối với trường hợp không kịp đổi GPLX ô tô, mô tô theo các thời hạn đổi như đã nêu trên. Sở đã và đang hết sức nỗ lực tiếp nhận và đổi GPLX cho nhân dân, phấn đấu đạt tiến độ theo quy định tại Thông tư số 38/2013/TT-BGTVT ngày 24-10-2013 của Bộ GT-VT. Trường hợp đến cuối năm 2014 vẫn còn nhiều GPLX ô tô của nhân dân vẫn chưa đổi kịp, sở sẽ báo cáo, xin ý kiến của Bộ GT-VT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam để có hướng dẫn cụ thể”.

Thủ tục cấp đổi GPLX gồm: Đơn đề nghị đổi, cấp lại GPLX theo mẫu; bản chính hồ sơ gốc phù hợp với GPLX (đối với trường hợp GPLX bị mất, có hồ sơ gốc); giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định; bản sao chụp GPLX (đối với trường hợp còn GPLX); bản sao chứng minh nhân dân. Khi đến đổi GPLX, người lái xe được cơ quan cấp GPLX chụp ảnh trực tiếp và phải xuất trình GPLX, giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu (đối với người nước ngoài) để đối chiếu. Lệ phí cấp đổi GPLX theo mẫu mới là 135.000 đồng/ giấy phép.

 

 ĐỖ TUÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên