Quân đoàn 4: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi

Cập nhật: 28-06-2019 | 08:03:37

Theo Cục Quân y, Bộ Quốc phòng, đến giữa tháng 6-2019, bệnh dịch tả heo châu Phi đã bùng phát tại 55 tỉnh, thành phố trong cả nước, tổng số tiêu hủy 2.490.449 con với trọng lượng 147.260 tấn. Dự báo, thời gian tới dịch có nguy cơ lây lan mạnh và có thể bùng phát trên phạm vi cả nước.

Nguy cơ bùng phát dịch tả heo châu Phi ở nước ta rất cao, vì vậy các đơn vị cần vị tập trung thực hiện nghiêm túc các chỉ thị hướng dẫn, công điện của Bộ Quốc phòng, Tổng cục Hậu cần, Cục Quân nhu, Cục Quân y về triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách phòng, chống khống chế bệnh dịch tả heo châu Phi trong quân đội; triển khai thực hiện hiệu quả, phân công rõ ràng, gắn trách nhiệm từng bộ phận, cá nhân làm nhiệm vụ chăn nuôi; tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ, nhất là lực lượng trực tiếp chăn nuôi, chế biến nhận thức rõ đặc điểm, sự nguy hiểm của bệnh và dấu hiệu nhận biết; hướng dẫn cách phòng, chống bệnh kịp thời, tránh gây tâm lý hoang mang, lo sợ quá mức ảnh hưởng đến chăn nuôi của đơn vị.

Khi đơn vị phát hiện heo có dấu hiệu hoặc nghi ngờ mắc bệnh dịch tả heo châu Phi, nhất là các đơn vị đóng quân tại các địa phương có dịch, phải báo ngay với chỉ huy đơn vị và cơ quan thú y để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Khi xác định dương tính với vi rút dịch tả heo châu Phi, đơn vị cần phối hợp với chính quyền và cơ quan thú y địa phương tiến hành tiêu hủy hoàn toàn đàn heo; tổ chức vệ sinh, sát trùng chuồng trại, khu vực xung quanh; tuyệt đối không giấu dịch, không vận chuyển heo bệnh đến nơi khác hoặc giết mổ heo bệnh để tránh dịch lây lan...

MAI VĂN GƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên