Quân đoàn 4 - “Quả đấm thép” phía Nam: Đánh là dứt điểm

Cập nhật: 10-11-2014 | 11:00:56

Kỳ 10: Đánh là dứt điểm

Chúng tôi có dịp đến thăm Sư đoàn Bộ binh 9 (Quân đoàn 4) vào một ngày đầu tháng 11 giữa lúc cán bộ, chiến sĩ của sư đoàn đang tổ chức nhiều hoạt động thi đua hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam. Mặc cho nắng gắt, lưng áo đẫm mồ hôi nhưng trên các bãi tập của đơn vị, các cán bộ, chiến sĩ vẫn hăng say luyện tập…

Sáng ngời truyền thống

Khi biết chúng tôi có ý định tìm hiểu về lịch sử gần 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Sư đoàn Bộ binh 9, Đại tá Nguyễn Xuân Sơn, Chính ủy Sư đoàn, đã dành cho chúng tôi khá nhiều thời gian để nói về những ngày đầu ra đời trong khói lửa khốc liệt của chiến tranh, đến những mốc son trong quá trình trưởng thành và cả những thành tích nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ hôm nay.

Đại đội 6, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 1, Sư đoàn 9 tổ chức huấn luyện bắn súng AK bài 1 cho chiến sĩ mới. Ảnh: ĐÌNH HẬU

Cách đây 49 năm, vào ngày 2-9-1965, tại một khu rừng bên bờ suối Nhung, căn cứ Mã Đà, Chiến khu Đ thuộc tỉnh Phước Thành (nay là xã Phủ Lý, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai), Trung ương Cục, Quân ủy và Bộ Tư lệnh Miền đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Sư đoàn Bộ binh 9, một sư đoàn chủ lực cơ động trực thuộc miền, hoạt động chủ yếu ở chiến trường miền Đông Nam bộ. Trong phiên họp đầu tiên ngày 15-10-1965, Đảng ủy Sư đoàn nhận định: “Sư đoàn của chúng ta được xây dựng, trải qua một quá trình đấu tranh từ phong trào Đồng Khởi của nhân dân miền Nam đứng lên đấu tranh chính trị, đấu tranh vũ trang để xây dựng lực lượng vũ trang của Đảng ở miền Nam, nhất là ở chiến trường Nam bộ. Toàn Đảng bộ ta phải quán triệt đặc điểm này để phát huy chỗ mạnh, khắc phục chỗ yếu, nỗ lực xây dựng sư đoàn thành quả đấm mạnh, nâng cao sức mạnh chiến đấu toàn diện và đồng đều, sẵn sàng nhận và hoàn thành bất cứ nhiệm vụ gì mà Quân ủy và Bộ Tư lệnh Miền giao cho…”.

Đại tá Nguyễn Xuân Sơn (trái),Chính ủy Sư đoàn 9 đang trò chuyện với phóng viên Báo Bình Dương. Ảnh: KIẾN GIANG

Sư đoàn vừa ra đời đã bước ngay vào cuộc chiến đấu với quân Mỹ, một đối tượng tác chiến mới, mạnh hơn hẳn quân ngụy. “Dám đánh Mỹ sẽ tìm ra cách đánh thắng quân Mỹ”, lời động viên của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã phát triển thành truyền thống “Quyết chiến, quyết thắng” của quân đội ta trong tình hình mới, chỉ ra phương hướng công tác tư tưởng và cách hành động đúng đắn cho các đơn vị. Thấm nhuần tư tưởng đó, Sư đoàn 9 đã chiến đấu và chiến thắng nhiều trận đánh quan trọng. Từ chiến thắng Đồng Xoài, đến Lai Khê - Bàu Bàng, Dầu Tiếng, Nhà Đỏ, Cần Đâm, Sa Mát; phản công đánh bại cuộc hành quân Gian-xơn Xi-ty của hàng ngàn quân Mỹ; tham gia tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968, sư đoàn đã góp phần làm phá sản chiến lược “chiến tranh cục bộ” của đế quốc Mỹ; đã chứng minh trên thực tế chiến trường bài học lớn “dám đánh Mỹ sẽ tìm ra cách đánh thắng Mỹ”. Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975 và chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, từ hướng Tây và Tây Nam, sư đoàn đã tiến vào Sài Gòn, đánh chiếm Biệt khu thủ đô, góp phần giải phóng Sài Gòn, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Sư đoàn cũng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc biên giới Tây Nam và làm tròn nhiệm vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia.

Kể từ khi được thành lập vào ngày 2-9-1965, sư đoàn đã trải qua những chặng đường xây dựng và chiến đấu đầy gian khổ, hy sinh, càng đánh càng mạnh và trưởng thành, xây dựng nên truyền thống vẻ vang “Đoàn kết, khiêm tốn, anh dũng, sáng tạo, đi là chiến thắng, đánh là dứt điểm”.

Xứng danh anh hùng

Là một trong những đơn vị chủ lực đầu tiên trên chiến trường miền Đông Nam bộ, trải qua gần 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ sư đoàn đã lập nên nhiều chiến công xuất sắc được Đảng, Nhà nước hai lần tuyên dương danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đại tá Nguyễn Xuân Sơn, Chính ủy Sư đoàn Bộ binh 9 cho biết, hiện nay toàn thể cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức quốc phòng sư đoàn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tiếp tục tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của sư đoàn và phẩm chất bộ đội Cụ Hồ trong giai đoạn cách mạng mới, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trong 5 năm gần đây, từ 2009-2014, cùng với việc nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, sư đoàn đã tập trung thực hiện tốt phong trào thi đua quyết thắng. Trên cơ sở quán triệt phương châm chỉ đạo “Một tập trung, hai thường xuyên, ba đột phá, bốn cùng với bộ đội” của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh QĐ 4, các cơ quan, đơn vị đã cụ thể hóa vào xác định các nội dung, chỉ tiêu thi đua phù hợp; tổ chức phát động chặt chẽ, nghiêm túc, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trong toàn đơn vị. Nhờ kết hợp tốt giữa thi đua thường xuyên với thi đua cao điểm, đột kích, gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”, đã góp phần xây dựng sư đoàn vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Với những kết quả đạt được trong phong trào thi đua quyết thắng, từ 2009 đến nay, sư đoàn đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng III, Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong phong trào thi đua quyết thắng 2013; Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu đơn vị vững mạnh toàn diện, Tư lệnh QĐ 4 tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng năm 2011… Trong thời gian tới, Sư đoàn 9 sẽ quyết tâm thực hiện phương châm, tư tưởng chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh QĐ 4: “Một tập trung, hai thường xuyên, ba đột phá, bốn cùng với bộ đội” có chất lượng, đi vào chiều sâu. Hướng các hoạt động thi đua vào việc xây dựng sư đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, quyết tâm chiến đấu cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ; phát huy truyền thống, đoàn kết thương yêu đồng chí đồng đội; đoàn kết quân dân, thực hiện quân với dân một ý chí; tạo chuyển biến mạnh mẽ về xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng sư đoàn vững mạnh toàn diện hướng tới chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập sư đoàn.

Kỳ 11: Nắng thao trường

ĐÌNH HẬU - KIẾN GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên