Quân đoàn 4 - “Quả đấm thép” phía Nam: Nắng thao trường

Cập nhật: 11-11-2014 | 10:21:07

Kỳ 11: Nắng thao trường

Theo chân cán bộ Lữ đoàn Phòng không 71 - Quân đoàn 4 (QĐ4), chúng tôi đến thăm Tiểu đoàn 12 (thuộc Lữ đoàn Phòng không 71) đóng tại phường Bình Hòa, TX.Thuận An. Dưới cái nắng chói chang của tiết trời giao mùa nhưng các cán bộ, chiến sĩ của tiểu đoàn vẫn hăng say luyện tập bên những nòng pháo sừng sững giữa trời cao. Những động tác nhanh nhẹn, thuần thục của các chiến sĩ trên bệ pháo, tiếng nạp đạn lách cách, tiếng chỉ huy ra lệnh, tiếng chiến sĩ báo cáo rành mạch… khiến không khí càng thêm rộn ràng như đơn vị đang chuẩn bị bước vào trận đánh…

Vượt nắng…

Chiến sĩ Bùi Quốc Cường (Đại đội 102) lưng áo nhễ nhại mồ hôi vì cái nắng như cháy da thịt nhưng lúc nào cũng tươi cười khi trò chuyện với chúng tôi. Cường quê ở Thạnh Phú (Bến Tre), là chiến sĩ mới nhập ngũ tháng 1-2014 được Lữ đoàn Phòng không 71 tiếp nhận về huấn luyện. Cường nói, mặc dù luyện tập vất vả, luôn phải đứng dưới cái nắng chói chang nhưng vẫn thấy rất vinh dự. “Tôi rất tự hào khi được tham gia huấn luyện tại Lữ đoàn Phòng không 71 - QĐ4. Đây là môi trường tốt giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ và trách nhiệm của người thanh niên đối với đất nước…”.

Đại tướng Phùng Quang Thanh (hàng đầu, bên trái),Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thăm Tiểu đoàn 12 (Lữ đoàn Phòng không 71 - QĐ4). Ảnh: Tiểu đoàn 12 - Lữ đoàn Phòng không 71 cung cấp.

Thượng úy Hồ Văn Hòa, Chính trị viên Tiểu đoàn 12 cho biết, mỗi năm tiểu đoàn tiếp nhận khoảng 50 - 60 tân binh để huấn luyện. Trong năm 2014 tiểu đoàn tiếp nhận 55 chiến sĩ mới đa phần từ TP.Hồ Chí Minh và Bến Tre. “Phát huy thành tích là “Đơn vị Quyết thắng” năm 2013, Đảng ủy, Chỉ huy Tiểu đoàn, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị làm tốt công tác quán triệt, giáo dục, xây dựng quyết tâm, tinh thần đoàn kết, đề ra nhiều chủ trương, biện pháp trong thực hiện nhiệm vụ, cùng với sự nỗ lực cố gắng, khắc phục khó khăn của tập thể cán bộ, chiến sĩ nên năm 2014, tiểu đoàn đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao…”, thượng úy Hòa nói.

Chiến sĩ Tiểu đoàn 12 đang say sưa luyện tập trên thao trường. Ảnh: Đ.HẬU

Trao đổi với chúng tôi về việc thực hiện nhiệm vụ trong năm 2014, thượng úy Hồ Văn Hòa cho biết, tiểu đoàn đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 765 của Quân ủy Trung ương về “Nâng cao chất lượng huấn luyện trong tình hình hiện nay” và phương châm, tư tưởng chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân đoàn về thực hiện khâu đột phá “nâng cao chất lượng công tác huấn luyện của cán bộ, đơn vị; chú trọng huấn luyện cơ động, sơ tán lực lượng, kho tàng” và nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ huấn luyện năm 2014. Đảng ủy, chỉ huy đơn vị đã đề ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng huấn luyện như: bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng đồng bộ chuyên sâu; duy trì chặt chẽ, nghiêm túc các chế độ nền nếp; huấn luyện đúng, đủ nội dung, chương trình, thời gian cho các đối tượng; thường xuyên bồi dưỡng nâng cao phương pháp huấn luyện, hướng dẫn của đội ngũ cán bộ trung đội, đại đội, tập trung vào bồi dưỡng phương pháp điều hành, duy trì luyện tập của cán bộ khẩu (tiểu) đội trưởng; tăng cường công tác kiểm tra, bám nắm của cán bộ các cấp đối với công tác tổ chức huấn luyện đêm, huấn luyện chuyên ngành pháo phòng không, huấn luyện cơ động, huấn luyện hiệp đồng, đội ngũ chiến thuật; quá trình tổ chức huấn luyện động viên cán bộ, chiến sĩ tích cực sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ. Từ những biện pháp trên đã đem lại kết quả huấn luyện khá vững chắc. Kiểm tra các khoa mục, 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 80% đạt khá, giỏi. Tham gia hội thi do quân đoàn, lữ đoàn tổ chức tiểu đoàn đều đoạt giải cao (hội thi làm công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2014 do lữ đoàn tổ chức, tiểu đoàn đoạt giải nhất toàn đoàn; hội thi võ chiến đấu do quân đoàn tổ chức, tiểu đoàn đoạt 1 giải nhì…).

Giữ yên vùng trời Tổ quốc

Là đồng đội của chiến sĩ Bùi Quốc Cường ở Đại đội 102 - Tiểu đoàn 12, chiến sĩ trẻ Lê Văn Thật, ở phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An tự hào chia sẻ: “Được nhập ngũ và tham gia tập luyện trong một Lữ đoàn phòng không đóng chân trên địa bàn tỉnh, tôi vô cùng vinh dự đồng thời sẽ không ngừng học tập, rèn luyện để luôn sẵn sàng bảo vệ bình yên vùng trời, không để bị bất ngờ với các tình huống trên không…”. Suy nghĩ của chiến sĩ Thật cũng là quyết tâm của tập thể, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 12 - Lữ đoàn Phòng không 71. Để thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, Tiểu đoàn 12 đã quán triệt Chỉ lệnh số 27/CL-BTTM về: “Xử trí tình huống tác chiến phòng không” của Bộ Tổng Tham mưu, “Bốn biết, bốn được” trong quản lý vùng trời; tiểu đoàn đã duy trì chặt chẽ các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), trực chỉ huy, trực ban, trực nghiệp vụ bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt; chủ động xây dựng và luyện tập thuần thục các phương án SSCĐ… Vì vậy, qua các đợt kiểm tra của Quân đoàn, Cục Phòng không Lục quân, của Lữ đoàn, đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ SSCĐ, nhất là SSCĐ phòng không trong các dịp lễ, các sự kiện quan trọng của đất nước, sẵn sàng nổ súng được ngay khi có lệnh, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Để xây dựng tiểu đoàn vững mạnh toàn diện về chính trị, đơn vị đã nghiêm túc thực hiện chỉ thị, nghị quyết của các cấp, nhất là Chỉ thị số 124 của Quân ủy Trung ương về: “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”. Cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã đề ra nhiều nội dung, biện pháp lãnh đạo sát, đúng với yêu cầu, nhiệm vụ đơn vị. Tiểu đoàn đã tập trung giáo dục về lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của quân đội, quân đoàn, đơn vị; nhiệm vụ cách mạng, âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, tình hình chính trị xã hội trong nước, thế giới…

Những kết quả đạt được trong công tác huấn luyện SSCĐ và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện của Tiểu đoàn 12 hôm nay càng tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Lữ đoàn Phòng không 71 cũng như của QĐ4. Chia tay những cán bộ chiến sĩ của Tiểu đoàn 12 nhưng hình ảnh những người lính dù mưa hay nắng vẫn ngày đêm sẵn sàng trên bệ pháo canh giữ bình yên bầu trời Tổ quốc sẽ là ấn tượng đẹp khó quên với chúng tôi.

Kỳ 12: Người lính mặc blouse trắng

ĐÌNH HẬU - KIẾN GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên