Quân đoàn 4 - “Quả đấm thép” phía Nam: Vang mãi bản hùng ca

Cập nhật: 19-11-2014 | 11:15:02

Kỳ cuối: Vang mãi bản hùng ca

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, phát huy truyền thống của dân tộc, của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng, 40 năm qua, Quân đoàn (QĐ) 4 - Binh đoàn Cửu Long đã không ngừng xây dựng chiến đấu và trưởng thành, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân giao phó, luôn xứng đáng với truyền thống “Trung thành, đoàn kết, anh dũng, sáng tạo, tự lực, quyết thắng” và danh hiệu Anh hùng LLVTND. Để kết thúc loạt bài viết dài kỳ này, chúng tôi xin lược trích bài phát biểu của Thiếu tướng Võ Trọng Hệ, Tư lệnh QĐ 4…

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn gắn Huân chương Hồ Chí Minh lên Quân kỳ quyết thắng QĐ 4 tại lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập quân đoàn. (Ảnh do Phòng Tuyên huấn QĐ 4 cung cấp)

Ngày 20-7-1974 QĐ 4 được thành lập. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu bước trưởng thành mới về tổ chức và trình độ chiến đấu của quân đội ta, là thành quả xây dựng trong nhiều năm của quân và dân cả nước, trực tiếp là quân và dân Nam bộ, cực Nam Trung bộ. Ngay sau khi thành lập, QĐ đã cùng các đơn vị chủ lực Miền và LLVT địa phương mở chiến dịch Đường 14 - Phước Long, giải phóng hoàn toàn tỉnh Phước Long. Thắng lợi của chiến dịch đã làm thay đổi cục diện chiến trường miền Nam, mở ra thời cơ có lợi cho ta, giúp Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương và Bộ Tổng tư lệnh có thêm cơ sở thực tiễn để điều chỉnh quyết tâm chiến lược giải phóng hoàn toàn miền Nam trong năm 1975, thay vì trong 2 năm 1975 và 1976 như trước đây. Phát huy vai trò của một QĐ chủ lực trên chiến trường Nam bộ, cực Nam Trung bộ, trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975, QĐ 4 đã đẩy mạnh các hoạt động tác chiến, phối hợp với các chiến trường, giải phóng nhiều địa bàn chiến lược quan trọng, tạo bàn đạp tiến công vô cùng lợi hại cho các binh đoàn chủ lực đứng chân, triển khai lực lượng đánh vào sào huyện cuối cùng của chế độ ngụy quyền Sài Gòn. QĐ 4 đã cùng với LLVT Quân khu 7 đánh những trận ác liệt, đập tan chiến tuyến phòng thủ kiên cố nhất bảo vệ cửa ngõ phía đông Sài Gòn của địch, mở toang “cánh cửa thép” Xuân Lộc và cùng với các binh đoàn chủ lực tiến về giải phóng thành phố Sài Gòn - Gia Định, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Cán bộ, chiến sĩ QĐ 4 thực hiện công tác dân vận, tham gia làm đường giao thông tại phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An. Ảnh: K.VÂN

Sau thắng lợi vĩ đại mùa xuân 1975, QĐ 4 bước vào thực hiện nhiệm vụ quân quản tại thành phố Sài Gòn - Gia Định, xây dựng địa bàn đóng quân, củng cố tổ chức, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu và tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Mặc dù chiến tranh đã trôi qua nhưng cán bộ, chiến sĩ QĐ 4 vẫn không một ngày được ngưng nghỉ, phải bước ngay vào trận tuyến mới, vừa tiếp nhận, bảo quản cơ sở vật chất kỹ thuật của địch còn lại, tháo gỡ bom, mìn, kẽm gai tại các căn cứ quân sự cũ, vừa tham gia xây dựng chính quyền cách mạng và LLVT cơ sở, trấn áp bọn phản động phá hoại, đồng thời ổn định đời sống nhân dân, bảo vệ an toàn các mục tiêu được phân công.

Khi tập đoàn phản động Pôn-pốt Iêng-Xari phát động chiến tranh xâm lược nước ta, từng bộ phận, rồi cả QĐ 4 hành quân lên biên giới chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc. QĐ 4 đã cùng LLVT địa phương hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu, phòng ngự và phát triển tiến công đẩy địch về bên kia biên giới, góp phần bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Đáp lời kêu gọi của Mặt trận đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia, thực hiện nhiệm vụ mà Đảng và quân đội giao cho, QĐ 4 đã thực hiện đòn phản công chiến lược, giúp LLVT cách mạng Campuchia tiến công, giải phóng thủ đô Phnôm Pênh. 10 năm làm nghĩa vụ quốc tế trên đất nước Chùa Tháp, cán bộ, chiến sĩ của QĐ 4 đã quán triệt tốt nhiệm vụ, nêu cao tinh thần quốc tế cao cả, chấp hành nghiêm kỷ luật, tận tình giúp bạn củng cố chính quyền, xây dựng LLVT, trấn áp tàn quân Khơme đỏ và giúp nhân dân nước bạn phát triển sản xuất, ổn định đời sống, làm cho đất nước Campuchia từng bước được hồi sinh, phát triển.

Hoàn thành nhiệm vụ quốc tế trở về, QĐ 4 thực hiện chức năng của một binh đoàn chủ lực cơ động của bộ trên địa bàn chiến lược trọng điểm phía Nam của đất nước; vừa ổn định nơi ăn, chốn ở, giải quyết chính sách cán bộ và hậu phương quân đội, vừa tập trung huấn luyện, nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu; quản lý rèn luyện kỷ luật, nâng cao bản lĩnh chính trị cho bộ đội, tham gia lao động, phát triển kinh tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài.

Thực hiện đường lối đổi mới, đất nước ta thu được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Trước yêu cầu xây dựng quân đội “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại”, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh QĐ 4 đã tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện; từng bước xây dựng, phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật và củng cố doanh trại ngày càng “chính quy, xanh, sạch, đẹp”.

40 năm liên tục xây dựng và chiến đấu, thực hiện tốt chức năng của đội quân chiến đấu và đội quân công tác, QĐ 4 đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND. Tất cả các sư đoàn của QĐ, trong đó Sư đoàn 7, Sư đoàn 9 và Sư đoàn 341 hai lần được tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVTND; 53 đơn vị cấp trung đoàn, tiểu đoàn, đại đội và 44 cán bộ, chiến sĩ cũng được tuyên dương danh hiệu cao quý đó. 40 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của QĐ 4 là cả một chặng đường lịch sử rất vẻ vang, là bản hùng ca bất tử về truyền thống hào hùng chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.

Ban đọc thân mến! loạt phóng sự - ký sự chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam đến đây xin được kết thúc phần I. Loạt bài ở phần II sẽ được báo Bình Dương khởi đăng tiếp theo với tiêu đề “Hào khí Việt Bắc”, viết về nơi Quân đội Nhân dân Việt Nam ra đời và nơi khởi nguồn của cách mạng trong những năm đầu chống thực dân Pháp.

Trong quá trình thực hiện phần 1 của loạt bài này, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Bộ Tư lệnh QĐ 4, Sư đoàn 9, Trung đoàn 71 và thủ trưởng các đơn vị của QĐ đã tận tình giúp đỡ, góp ý, cung cấp hồ sơ, tư liệu để chúng tôi hoàn thành loạt bài viết trên.

 

KIẾN GIANG - ĐÌNH HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên