Quân đội Mỹ sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 74 năm

Cập nhật: 25-02-2014 | 00:00:00

Ông Hagel cho biết, trước sức ép cắt giảm ngân sách, Lầu Năm Góc buộc phải cắt giảm nhân sự để đầu tư mạnh vào công nghệ và thiết bị quân sự.

  Bộ trưởng Hagel (trái) lắng nghe Tướng Dempsey phát biểu tại cuộc họp báo về việc cắt giảm bộ binh của Mỹ (Ảnh Reuters)

Bộ trưởng Chuck Hagel nhấn mạnh, trong thời gian tới, quân đội Mỹ sẽ nhỏ gọn hơn, tinh nhuệ hơn và chiến thuật hơn, có khả năng vừa trực tiếp tham chiến vừa đảm bảo phòng thủ quốc gia.

Dù cho rằng kế hoạch cắt giảm nhân sự quốc phòng có thể gây ra nhiều rủi ro nhưng ông Hagel khẳng định quân đội Mỹ sẽ được chuẩn bị tốt hơn để đối phó với những thách thức an ninh ngày càng lớn.

“Chiến lược quốc phòng mới tập trung vào việc bảo vệ đất nước trước bất kỳ mối đe dọa chiến lược nào, tạo dựng an ninh toàn cầu bằng cách tăng cường sự ảnh hưởng của Mỹ và ngăn chặn các hành động gây hấn, trong khi sẵn sàng để giành chiến thắng mang tính quyết định trước bất kỳ đối thủ nào. Để thực hiện chiến lược này, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện việc chuyển trọng tâm hoạt động và lực lượng sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương, duy trì cam kết của Mỹ với các đồng minh chủ chốt và đối tác ở Trung Đông và châu Âu, duy trì sự can dự với những khu vực khác, và tiếp tục tích cực truy lùng các mạng lưới khủng bố toàn cầu”, ông Hagel nhấn mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Hagel thừa nhận việc nhiều quốc gia khác phát triển và phổ biến các loại công nghệ quân sự tiên tiến đồng nghĩa với việc nước Mỹ đang bước vào một kỷ nguyên mà sự vượt trội về quân sự của Mỹ trên biển, trên bầu trời và trong quỹ đạo sẽ không còn là điều hiển nhiên nữa.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Martin Dempsey cảnh báo nếu Quốc hội tiếp tục duy trì cơ chế cắt giảm ngân sách tự động vào năm 2016, lực lượng bộ binh Mỹ sẽ chỉ còn 420.000 người, một con số được cho là không đủ để đảm bảo an ninh quốc gia. Vừa qua, Quốc hội Mỹ đã thông qua khoản ngân sách quốc phòng 1.000 tỷ USD cho 2 năm tới, thấp hơn con số mà chính quyền Obama yêu cầu.

Trong những năm gần đây, phe Cộng hoà tại Quốc hội liên tục gia tăng sức ép, buộc Chính phủ phải cắt giảm ngân sách quốc phòng nhằm giảm thâm hụt ngân sách quốc gia.

Bản kế hoạch mới của Bộ Quốc phòng Mỹ cũng bao gồm quyết định đình chỉ hoạt động của đội máy bay chiến đấu A-10 Thunderbolt, được thiết kế cách đây 40 năm để phục vụ cho Chiến tranh lạnh, nhằm tiết kiệm 3,5 tỷ USD trong 5 năm tới. Ngoài ra, Bộ Quốc phòng sẽ cắt giảm các chương trình bảo hiểm y tế và trợ cấp cho quân nhân tại ngũ.

Trong khi cắt giảm nhân sự thì Lầu năm góc sẽ dành những khoản đầu tư lớn nhằm duy trì một mạng lưới hạt nhân an toàn, đáng tin cậy và hiệu quả, đồng thời tăng cường lực lượng đặc nhiệm và bố trí thêm 900 lính thủy đánh bộ để bảo vệ các đại sứ quán Mỹ trên toàn thế giới.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên