Quân đội Mỹ và Trung Quốc tiến thêm một bước quan trọng

Cập nhật: 17-08-2017 | 19:22:12

 

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joe Dunford và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Nguồn: Reuters)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 17/8 đã tiếp Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Joe Dunford, tại thủ đô Bắc Kinh, trong bối cảnh căng thẳng liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên gia tăng.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết mặc dù chuyến thăm của ông Dunford diễn ra ngắn song có lịch trình khá toàn diện, qua đó cho thấy quan hệ giữa hai quân đội đã tiến thêm một bước quan trọng.

Trước đó, trả lời báo giới tại Bắc Kinh, Tướng Dunford nhận định rằng một giải pháp quân sự cho mối đe dọa tên lửa của Triều Tiên là một viễn cảnh "khủng khiếp," nhưng để mặc Bình Nhưỡng phát triển năng lực tấn công hạt nhân nhằm vào Mỹ là điều "không tưởng tượng được."

Ông Dunford nhấn mạnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trực tiếp "yêu cầu chúng tôi phát triển các phương án quân sự khả thi và đó chính xác là điều chúng tôi đang làm."

Ông Dunford cũng cho biết đã thảo luận với giới chức Trung Quốc cách tiếp cận của Washington với Triều Tiên tập trung vào áp lực ngoại giao và kinh tế, trong khi cũng nhấn mạnh Mỹ đang nghiên cứu các lựa chọn quân sự trong trường hợp áp lực ngoại giao và kinh tế thất bại.

Về phần mình, phía Trung Quốc kêu gọi ông Dunford tránh con đường sai lầm trong việc đối phó với Triều Tiên.

Trong một diễn biến liên quan đến căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên, tân Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản William Hagerty ngày 17/8 tuyên bố khả năng của Mỹ bảo vệ chính mình và các đồng minh trước Triều Tiên là điều không phải bàn cãi.

Ông Hagerty tuyên bố như vậy khi ông đến Nhật Bản nhận nhiệm vụ và tái xác nhận cam kết bảo vệ đồng minh của Washington với Tokyo.

Đại sứ Hagerty nhấn mạnh: "Quan hệ đồng minh của Mỹ với Nhật Bản là chắc chắn. Tôi hy vọng chúng ta sẽ tăng cường vị thế của chúng ta để đối phó với mối đe dọa gia tăng trong khu vực, và tôi cũng hy vọng Nhật Bản sẽ can dự hơn nữa"./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên