Quan hệ hợp tác, đầu tư: Nền tảng để Bình Dương bứt phá trong hội nhập

Cập nhật: 07-12-2020 | 07:29:56

Bình Dương và TP.Eindhoven chính thức thiết lập mối quan hệ hữu nghị và hợp tác trong các lĩnh vực quy hoạch cơ sở hạ tầng, xây dựng và phát triển đô thị, kinh tế, khoa học kỹ thuật, y tế, giáo dục và đào tạo từ tháng 1-2015. Qua hơn 5 năm thực hiện, Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả, tạo nền tảng bứt phá trong quá trình hội nhập quốc tế.

 Dây chuyền sản xuất giấy của Công ty TetraPak, Khu công nghiệp VSIP II mở rộng

Thúc đẩy kinh tế phát triển

Qua hơn 5 năm ký kết hợp tác hữu nghị, hai bên đã trao đổi các đoàn đại biểu cấp cao, tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại và hợp tác đầu tư, thực hiện các chương trình trao đổi, hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực hợp tác phát triển Đề án Thành phố thông minh Bình Dương. Với sự hỗ trợ tích cực của chính quyền TP.Eindhoven, Tổng Lãnh sự Hà Lan tại TP.Hồ Chí Minh, Tập đoàn Brainport và Tổng Công ty Becamex IDC, Bình Dương đã liên tục tổ chức thành công các hội nghị, hội thảo quốc tế lớn về thành phố thông minh vào các năm 2016, 2017, áp dụng thành công mô hình hợp tác ba nhà phù hợp với thực tế tại địa phương, từng bước triển khai hiệu quả chương trình hành động Bình Dương Navigator với các phần chính là con người, công nghệ, kinh doanh và các yếu tố nền tảng.

Tại buổi làm việc trực tuyến với phía Hà Lan mới đây, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh từ khi thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị, Bình Dương và TP.Eindhoven đã tích cực triển khai các hoạt động, đặc biệt là hợp tác phát triển Đề án Thành phố thông minh đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần thay đổi tư duy, chiến lược quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị, đóng góp tích cực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ông Nguyễn Hoàng Thao cũng đánh giá cao và cảm ơn sự hợp tác, phối hợp của chính quyền TP.Eindhoven, các chuyên gia Brainport đã tích cực hỗ trợ Bình Dương nghiên cứu, triển khai mô hình hợp tác ba nhà phù hợp. Đồng thời, cảm ơn Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan, Tổng Lãnh sự Hà Lan tại TP.Hồ Chí Minh đã tích cực hỗ trợ kết nối Bình Dương với các bên đối tác, góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Bình Dương và TP.Eindhoven.

Trong năm 2020, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, song Bình Dương vẫn nỗ lực duy trì tốc độ tăng trưởng và phát triển kinh tế, linh hoạt trao đổi, kết nối hợp tác bằng nhiều hình thức với đối tác nước ngoài và đạt được kết quả rất đáng khích lệ. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước tăng 6,78%; GRDP bình quân đầu người đạt 150 triệu đồng/năm (tương đương 6.500 đô la Mỹ); cơ cấu kinh tế của tỉnh tiếp tục dịch chuyển tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng dịch vụ, công nghiệp, duy trì và nâng cao giá trị nông nghiệp một cách hợp lý; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 27,4 tỷ đô la Mỹ (tăng 8,5%); kim ngạch nhập khẩu ước đạt 21,4 tỷ đô la Mỹ (tăng 7,5%); thặng dư thương mại của tỉnh năm 2020 đạt gần 6 tỷ đô la Mỹ. Trong năm 2020, Bình Dương đã thu hút được thêm 1,73 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài từ 113 dự án đầu tư mới và 81 dự án điều chỉnh tăng vốn đầu tư. Lũy kế đến nay, Bình Dương đã thu hút được 3.913 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đăng ký là 35,3 tỷ đô la Mỹ từ 65 quốc gia vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tiếp tục hợp tác sâu rộng

Từ kết quả đã đạt được trong mối quan hệ hợp tác và những thành công bước đầu của Đề án Thành phố thông minh, Bình Dương đã tích cực đẩy mạnh hợp tác song phương và chủ động mở rộng mối quan hệ hợp tác đa phương. Tính đến nay, Bình Dương đã thiết lập mối quan hệhợp tác song phương với 10 tỉnh, thành phố nước ngoài và là thành viên chính thức, là đối tác tin cậy của 4 tổ chức hợp tác quốc tế đa phương, bao gồm Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA), Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis và Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới (WTCA). Liên tục trong 2 năm 2018 và 2019, Bình Dương đã được ICF vinh danh là một trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới (SMART 21).

Trong chiến lược phát triển, tỉnh Bình Dương tiếp tục triển khai Đề án Vùng Đổi mới sáng tạo - sự tiếp nối trong Đề án Thành phố thông minh Bình Dương cùng với quy hoạch Khu công nghiệp khoa học - công nghệ, tập trung triển khai đào tạo nguồn nhân lực, phát triển khoa học công nghệ, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, đẩy mạnh tỷ trọng dịch vụ, đặc biệt là thương mại điện tử, thương mại quốc tế với dự án tiêu biểu là Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương.

Ông Nguyễn Hoàng Thao cho biết: “Bình Dương mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác sâu rộng với TP.Eindhoven và Tập đoàn Brainport trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, hợp tác đầu tư, phát triển khoa học công nghệ, trao đổi nguồn nhân lực... Trong đó, Bình Dương đặc biệt quan tâm hợp tác với TP.Eindhoven, các chuyên gia Brainport, các doanh nghiệp, viện trường và các đối tác Hà Lan đối với một số dự án lớn của tỉnh như thành phố thông minh, Vùng Đổi mới sáng tạo, Khu công nghiệp khoa học công nghệ, Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương”. Những kết quả đạt được từ quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Bình Dương và đối tác sẽ là nền tảng để Bình Dương bứt phá trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội trong quá trình hội nhập quốc tế.

 Ông Stijn Steenbakkers, Phó Thị trưởng TP.Eindhoven đã đánh giá cao về sự phát triển kinh tế của Bình Dương thời gian qua, đặc biệt trong thu hút đầu tư, cũng như kết quả trong xây dựng thành phố thông minh. Ông tin tưởng, trong thời gian tới mối quan hệ hợp tác giữa Bình Dương và TP.Eindhoven ngày càng phát triển, đồng thời sẽ hợp tác, hỗ trợ Bình Dương nhiều hơn nữa đối với các dự án lớn trong chiến lược phát triển của Bình Dương đã đề ra, xây dựng thành công thành phố thông minh.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên