Quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam – Nhật Bản: Cầu nối để doanh nghiệp tin tưởng đầu tư

Cập nhật: 20-03-2014 | 00:00:00

Quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng tốt đẹp, thắm đượm tình hữu nghị và hợp tác. Với thuận lợi chung đó, có rất nhiều doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đến Việt Nam đầu tư, trong đó, Bình Dương là một trong những tỉnh, thành với hạ tầng đồng bộ và môi trường thông thoáng luôn được DN Nhật Bản ưu tiên chọn lựa.

Trong lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), theo UBND tỉnh, từ đầu năm đến nay Nhật Bản tiếp tục là quốc gia dẫn đầu với vốn đăng ký trên 246 triệu USD, chiếm 35% vốn đầu tư FDI của tỉnh trong những tháng đầu năm 2014 và tăng hơn 5,6 lần so với cùng kỳ năm trước. Từ kết quả này, tính chung đến nay, Nhật Bản đứng đầu trong tổng số 39 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Bình Dương với 216 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 4,6 tỷ USD. Tính bình quân, mỗi dự án Nhật Bản có vốn đầu tư gần 21,3 triệu USD, cao nhất trong nguồn vốn FDI đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp.

Sự trọng thị của lãnh đạo tỉnh tạo niềm tin để DN an tâm đầu tư. Trong ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung tiếp đoàn DN tỉnh Saitama của Nhật Bản

UBND tỉnh cho rằng ngành nghề đầu tư của DN Nhật Bản rất đa dạng và phong phú, từ cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị - thương mại - dịch vụ đến sản xuất linh kiện điện tử, mạch và chíp điện tử, sản xuất lắp ráp ô tô, sản xuất thép, thực phẩm… đều có đủ. Một số dự án có vốn đầu tư lớn như: Tập đoàn Tokyu đầu tư 1,2 tỷ USD, Công ty TNHH Maruchi Sun Steel đầu tư 420 triệu USD, Tập đoàn Aeon đầu tư 95 triệu USD, Công ty TNHH Sản xuất ô tô Vinastar đầu tư 53 triệu USD, Công ty TNHH Wonderful Sài Gòn Electrics đầu tư 450 triệu USD, Công ty TNHH Nitto Denko đầu tư 50 triệu USD… Với các dự án trong sản xuất công nghiệp từ vốn Nhật Bản, thời gian qua không chỉ dừng lại ở gia công lắp ráp mà xu hướng chuyển giao công nghệ đang có bước tiến triển rất nhanh.

Cùng với các nhà đầu tư đã cấp phép, bước qua đầu năm 2014, Bình Dương liên tục đón nhiều đoàn DN Nhật Bản đến tìm hiểu môi trường đầu tư. Ngay đầu tháng 3-2014, đoàn doanh nhân tỉnh Saitama của Nhật Bản với 24 thành viên đại diện cho 22 công ty lớn thuộc nhiều lĩnh vực như công nghiệp phụ trợ phục vụ ngành ô tô, thiết bị văn phòng, thiết bị viễn thông, điện tử… đã đến thăm và tìm hiểu môi trường đầu tư. Tại Bình Dương, đoàn đã làm việc với lãnh đạo tỉnh và đi khảo sát kỹ các khu công nghiệp (KCN) do Becamex IDC đầu tư và tham quan thành phố mới. Với đa số thành viên trong đoàn giữ vai trò quan trọng trong các DN tại Nhật Bản, qua thực tế khảo sát, nhiều doanh nhân đánh giá cao hạ tầng công nghiệp và đô thị của Bình Dương và cho rằng sẽ xúc tiến nhanh việc đầu tư.

Đại diện đoàn doanh nhân tỉnh Saitama, ông Suzuki Tsutomu, Giám đốc điều hành Ngân hàng Saitama Agata cho rằng, hiện nay tại Nhật Bản, môi trường đầu tư của Việt Nam được các DN đánh giá rất cao, trong đó Bình Dương là một trong những địa phương được quan tâm hàng đầu. Vì vậy, trong chuyến làm việc này, đoàn sẽ khảo sát thật kỹ tại Bình Dương để trong thời gian tới, các DN có kế hoạch đầu tư cụ thể vào Bình Dương.

Trong 2 tháng đầu năm 2014, Bình Dương thu hút được 40 dự án FDI với vốn đăng ký hơn 720 triệu USD. Kết quả này đã nâng số lượng dự án FDI trên địa bàn tỉnh hiện nay lên 2.255 dự án với tổng vốn đầu tư 19,6 tỷ USD. Trong đó đứng đầu về vốn là Nhật Bản với 216 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 4,6 tỷ USD; Đài Loan 663 dự án với vốn gần 4,6 tỷ USD; Hàn Quốc 486 dự án với vốn đầu tư gần 1,85 tỷ USD; Singapore 135 dự án với vốn đầu tư hơn 1,75 tỷ USD; Hồng Kông 58 dự án với vốn đầu tư 921 triệu USD; Cayman Islands 14 dự án với vốn đầu tư 785 triệu USD; Hoa Kỳ 76 dự án với vốn đầu tư hơn 625 triệu USD…

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung, những lĩnh vực hoạt động của các DN Nhật Bản đã đầu tư cũng như đang tìm hiểu môi trường để chuẩn bị đầu tư rất phù hợp chủ trương mời gọi đầu tư, phát triển công nghiệp bền vững mà tỉnh đặt ra, nhất là những ngành công nghiệp phụ trợ có hàm lượng công nghệ cao và khả năng cạnh tranh lớn. Đánh giá cao các DN Nhật Bản, Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết, để phục vụ các nhà đầu tư, hiện nay tỉnh đã chuẩn bị kỹ với những KCN hiện đại và quỹ đất sạch lớn, nguồn lực lao động qua đào tạo dồi dào, cơ sở hạ tầng kết nối vùng phục vụ sản xuất và xuất nhập khẩu thông suốt… cùng môi trường đầu tư thông thoáng là những thuận lợi lớn cho DN phát huy hiệu quả khi đầu tư vào Bình Dương.

 * Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM HIDA HARUMITSU: Vốn Nhật Bản đầu tư vào Bình Dương sẽ tiếp tục tăng

Tôi rất ấn tượng về những thành quả của Bình Dương đạt được trên nhiều lĩnh vực trong thời gian qua, nhất là lĩnh vực thu hút đầu tư nuớc ngoài, tăng trưởng kinh tế và quy hoạch phát triển đô thị. Trong đó quy hoạch phát triển Thành phố mới Bình Dương với những công trình hiện đại mà tiêu biểu là Trung tâm Hành chính tập trung đang là một hình mẫu về nền hành chính tập trung, chuyên nghiệp đang tạo ấn tượng mạnh mẽ trong quá trình phát triển của Bình Dương và tạo lực để thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, Bình Dương có rất nhiều KCN hiện đã thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhiều nhà đầu tư Nhật Bản. Tôi nghĩ rằng, đầu tư của DN Nhật Bản vào Bình Dương trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng lên.

 * Giám đốc điều hành Ngân hàng SAITAMA AGATA SUZUKI TSUTOMU: Việt Nam rất thân thiện và nổi tiếng tại Nhật

Việt Nam rất thân thiện và nổi tiếng tại Nhật. Chính phủ Nhật và Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị rất tốt nên chúng tôi muốn qua Việt Nam đầu tư. Điều thứ hai, chúng tôi qua Việt Nam tìm nguồn nhân lực trẻ giúp đỡ chúng tôi để tiếp tục phát triển sự nghiệp. Thứ ba, Việt Nam hiện nay là một nước phát triển mạnh và có nhiều thuận lợi, tại Nhật có rất nhiều DN nên việc qua Việt Nam để đầu tư là hợp lý nhất. Điều thứ tư, với cương vị điều hành ngân hàng và có mối quan hệ với nhiều DN, tôi sẽ tiếp tục nhiệm vụ đưa nhiều DN Nhật Bản đến Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng.

 * Tổng Giám đốc Công ty TNHH Aeon Việt Nam YASUO NISHITOHGE: Chúng tôi nhận được sự quan tâm giúp đỡ và tạo thuận lợi

Trong chiến lược đầu tư 20 trung tâm thương mại (TTTM) của Tập đoàn Aeon tại Việt Nam đến năm 2020, Bình Dương được chúng tôi chọn lựa triển khai sớm và trong năm 2014 này, TTTM Aeon Bình Dương sẽ đi vào hoạt động. Đầu tư vào Bình Dương, chúng tôi nhận được sự quan tâm giúp đỡ và tạo thuận lợi từ lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, nhờ vậy đến nay dự án triển khai gặp nhiều thuận lợi và đúng kế hoạch đề ra. Dự kiến đến ngày 1-11-2014, TTTM Aeon Bình Dương sẽ chính thức đi vào hoạt động.

 

T.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên