Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ sẽ chứng kiến những bước đi đặc biệt

Cập nhật: 16-09-2017 | 18:43:50

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh phát biểu. (Ảnh: Đoàn Hùng/TTXVN)

Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ vừa tổ chức trọng thể buổi tiếp tân kỷ niệm 72 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Tham dự buổi tiếp tân có Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Susan Thornton, Phó Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Dianne Farrell và nhiều quan chức Chính quyền, Quốc hội, Đại sứ, Đại biện các nước, giới học giả, văn hóa, báo chí, cùng bà con Việt kiều đang sinh sống quanh khu vực thủ đô Washington và vùng phụ cận.

Phát biểu khai mạc lễ kỷ niệm vào ngày 14/9, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh nhấn mạnh ngày Quốc khánh là một sự kiện trọng đại trong lịch sử Việt Nam, đánh dấu bước chuyển mình của Việt Nam trở thành một quốc gia đang phát triển năng động, là một thành viên tích cực của cộng đồng quốc tế.

Đại sứ Phạm Quang Vinh cũng ghi nhận quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ cũng có những bước phát triển mạnh mẽ kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, trở thành Đối tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực và tiếp tục được củng cố, tăng cường dưới chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Đại sứ đặc biệt nhấn mạnh thành công chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tháng 5/2017, hai bên ra Tuyên bố chung định hướng quan hệ hai nước lên tầm cao mới, cũng như chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Trump tới Việt Nam vào tháng 11/2017.

Đại sứ Phạm Quang Vinh khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hoa Kỳ chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam và tham dự Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) của Tổng thống Trump thành công tốt đẹp, tiếp tục thúc đẩy đà quan hệ hai nước và tăng cường hợp tác của Hoa Kỳ với khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Về phần mình, Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Susan Thornton nêu những con số đáng chú ý về hợp tác các mặt giữa hai nước, nhất là kinh tế, thương mại, giáo dục và du lịch, như kim ngạch thương mại tăng từ dưới 500 triệu USD năm 1995 lên gần 60 tỷ USD trong năm vừa qua, Việt Nam hiện có trên 21.000 học sinh, sinh viên đang học tập tại Hoa Kỳ.

Bà Thornton khẳng định những con số này đã thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của mối quan hệ và cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ, thúc đẩy quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ trong thời gian tới, cũng như tăng cường hợp tác với Việt Nam và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, bao gồm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, chống khủng bố, không phổ biến vũ khí hạt nhân…

Phó Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Dianne Farrell ghi nhận quan hệ hai nước đã có những bước tiến đáng khâm phục, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư trong thời gian qua; khẳng định tới đây sẽ là giai đoạn rất quan trọng trong quan hệ hai nước, tin tưởng sẽ chứng kiến những bước đi đặc biệt có ý nghĩa trong quan hệ và hợp tác giữa hai bên. Phó Trợ lý Bộ trưởng Thương mại tin tưởng vào dịp này sang năm, hai bên sẽ nhìn lại và có thể tự hào về những thành tựu, kết quả đạt được.

Tại lễ kỷ niệm, các khách mời đều bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển của Việt Nam cũng như quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ.

Trong không khí trang trọng và ấm cúng, các khách mời cùng thưởng thức những món ăn truyền thống của Việt Nam được thực hiện bởi các thành viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên