Quản lý chặt chẽ quỹ đất

Cập nhật: 15-11-2017 | 08:16:14

Bình Dương đang tập trung phát triển đô thị văn minh, hiện đại. Chính vì thế, đất đai là lĩnh vực rất được tỉnh nhà quan tâm, trong việc cân đối, tính toán quỹ đất sạch để phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị trong giai đoạn sắp tới.

 Bình Dương đang tăng cường quản lý đất đai và chuẩn bị quỹ đất sạch cho giai đoạn phát triển mới. Ảnh: PHÙNG HIẾU

 Đẩy nhanh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, đến nay việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tỉnh đạt 99,78%. Đối với công tác thu hồi, giao đất, cho thuê đất ngoài khu công nghiệp, tỉnh đã thực hiện giao đất, thuê đất và chuyển mục đích sử dụng đất đối với 337 dự án; trong đó thuê đất 243 dự án, giao đất 74 dự án, chuyển mục đích sử dụng đất 20 dự án; tăng 1,1 lần về số dự án và tăng 2,4 lần về quy mô diện tích so với năm 2016.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện Dự án “Xây dựng hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý tài nguyên và môi trường tỉnh Bình Dương”. Đến nay, dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, hỗ trợ tích cực cho công tác quản lý nhà nước về đất đai. Đồng thời, sở đã phối hợp với Cục Viễn thám quốc gia, Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện Dự án “Xây dựng trạm dò tìm, tiếp nhận dữ liệu và trung tâm xử lý dữ liệu ảnh vệ tinh”; tham mưu UBND tỉnh trình Chính phủ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) của tỉnh. Hiện sở đã chỉnh sửa xong hồ sơ quy hoạch theo yêu cầu của Bộ Tài nguyên và Môi trường và đã báo cáo UBND tỉnh trình Chính phủ phê duyệt.

Đối với việc tổ chức thẩm định dự án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của cấp huyện, đến nay ngành chức năng của tỉnh đã tổ chức thẩm định 8/9 huyện, thị xã, thành phố (còn lại TP.Thủ Dầu Một). Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường kết quả thống kê diện tích đất đai năm 2016.

Quy hoạch quỹ đất sạch

Tính đến thời điểm này, tỉnh Bình Dương đã triển khai thực hiện 177 công trình, trong đó có 31 công trình đã hoàn thành. Theo đó, tỉnh đã thực hiện chi tiền bồi thường cho 2.880 hồ sơ với số tiền 1.477,142 tỷ đồng; đã vận động thành công 642 hộ bàn giao mặt bằng; tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, thắc mắc cho 106 trường hợp.

Cùng với đó, Bình Dương đang tiếp tục thực hiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 dự án. Trong đó, Dự án nâng cấp, mở rộng khu vực Thành ủy - UBND TP.ThủDầu Một đã được UBND tỉnh phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét, chấp thuận chủ trương đấu giá quyền sử dụng đất theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt. Đối với Dự án Công viên Phú Cường, đến nay đơn vị tư vấn đã lập dự thảo nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiến nghị UBND tỉnh giao dự án cho UBND TP.Thủ Dầu Một hoặc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, về công tác thu hồi, quản lý và khai thác quỹ đất, đến nay tỉnh đã thực hiện các thủ tục bán đấu giá thành công 3 khu đất với số tiền là 87,633 tỷ đồng; đã bàn giao cho UBND TX.Dĩ An quản lý 1 khu đất, thực hiện thu hồi 1 khu đất. Đơn vị đang quản lý 12 khu đất, trong đó có 4 khu đất đã hoàn thành thủ tục thu hồi đất, 8 khu đất đang trong giai đoạn xử lý những vấn đề có liên quan để đưa vào khai thác sử dụng. Ngoài ra, sở cũng đang thực hiện khảo sát 51 khu đất dôi dư để lập kế hoạch đưa vào quỹ đất sạch.

Theo ông Nguyên, việc quy hoạch quỹ đất sạch là rất cần thiết trong giai đoạn tới. Trong lộ trình phát triển đô thị, Bình Dương cần có quỹ đất sạch để tiếp tục tăng tốc phát triển công nghiệp. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thẩm định chặt chẽ và tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho các cánhân, tổ chức; đồng thời thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các công trình trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh. Sở cũng tiếp tục thẩm định và trình Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh các trường hợp xác định giá đất cụ thể theo quy định tại Khoản 4, Điều 114, Luật Đất đai 2013; thực hiện phương án cập nhật, chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính trên địa bàn tỉnh năm 2018; cùng với đó tiếp tục kiểm tra, thẩm định nghiệm thu bản trích đo địa chính và mảnh trích lục địa chính có đo đạc chỉnh lý.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức có liên quan xử lý tốt những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và công tác xác định giá đất cụ thể. Đặc biệt, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu cho tỉnh đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư để thi công các công trình, dự án, nhất là các công trình, dự án trọng điểm; xây dựng kế hoạch sử dụng quỹ đất dôi dư trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án; tiếp tục thực hiện thu hồi đất do vi phạm đất đai và quản lý tốt các khu đang quản lý, không để bị lấn chiếm...

 XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên