Quản lý chặt nguồn gỗ hợp pháp

Cập nhật: 19-06-2018 | 07:49:16

 Việt Nam và EU đã ký tắt văn bản hiệp định đối tác tự nguyện và thực thi lâm luật, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT). Theo Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giai đoạn hiện tại tập trung vào khâu chuẩn bị pháp lý, trong đó có việc xây dựng Hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp (VNTLAS), đây là xương sống của hiệp định. VNTLAS được xây dựng cơ bản dựa trên pháp luật quy định hiện hành của Việt Nam đối với gỗ, theo từng giai đoạn của chuỗi cung ứng với nguồn gốc gỗ, từ nhập khẩu, mua bán, chế biến, thương mại và xuất khẩu. Như vậy, không còn bao lâu nữa, doanh nghiệp trong ngành gỗ sẽ bị phân thành hai loại tuân thủ và không tuân thủ theo quy định của pháp luật. Những doanh nghiệp được xếp vào nhóm tuân thủ sẽ dễ dàng hơn trong việc đạt được giấy phép FLEGT.

Theo Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA), nguồn gốc gỗ nguyên liệu hợp pháp sẽ là điều kiện bắt buộc khi các doanh nghiệp gỗ Bình Dương xuất khẩu sản phẩm gỗ sang thị trường EU. Để chiếm lĩnh thị trường EU các doanh nghiệp cần nhanh chân đạt các điều kiện để được cấp giấy phép FLEGT trong thời gian tới.

XUÂN VĨ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên