Quản lý, sử dụng đảng viên xuất ngũ: Cần thêm những giải pháp

Cập nhật: 26-04-2017 | 10:26:43

Những năm gần đây, việc tuyển chọn, gọi đảng viên nhập ngũ là chủ trương đúng đắn, có tính sáng tạo. Sau khi trải qua môi trường quân ngũ, đảng viên trẻ sẽ có thêm bản lĩnh chính trị, có nếp sống nề nếp, tác phong chính quy hơn, làm cơ sở để tạo nguồn cán bộ quân sự và các cấp, các ngành ở địa phương. Vì vậy, công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên và phân công nhập ngũ luôn được cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể, cơ quan quân sự các cấp thực hiện khá đồng bộ và hiệu quả.

Thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự của huyện Bắc Tân Uyên hang hái lên đường nhập ngũ năm 2017 Ảnh: KIM VÂN

Trên thực tế, việc quản lý và sử dụng nguồn đảng viên sau khi xuất ngũ về địa phương vẫn còn bộc lộ những hạn chế. Vấn đề này đã được nêu ra trong hội nghị sơ kết công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên nhập ngũ và công tác quản lý, sử dụng đảng viên sau khi hoàn thành nghĩa vụ trong quân đội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2017 do Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức.

Theo đại tá Lê Minh Chí, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh, trong 3 năm qua, việc quán triệt, triển khai các văn bản về chủ trương tuyển đảng viên nhập ngũ của các cấp được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Công tác phối hợp giữa cơ quan quân sự với các ban Đảng của Tỉnh ủy và Huyện, Thị, Thành ủy trong việc tham mưu và xây dựng kế hoạch gắn với thực hiện những chỉ tiêu cụ thể sát thực tình hình thực tế ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương được tăng cường thường xuyên. Kết quả đã nâng cao trách nhiệm trong việc chọn nguồn, giáo dục, bồi dưỡng kết nạp được 382 đảng viên nhập ngũ và đảng viên kết nạp trong môi trường quân ngũ, góp phần đạt và vượt chỉ tiêu đảng viên nhập ngũ hàng năm.

Với tinh thần tiên phong, gương mẫu tình nguyện nhập ngũ và rèn luyện tích cực, 100% đảng viên luôn có sự phấn đấu và trách nhiệm trong học tập, công tác, lao động sản xuất và luôn hoàn thành xuất sắc quá trình nhiệm vụ tại các đơn vị quân đội. Sau khi về địa phương, nhờ sự quan tâm của các cấp các ngành nên đa số quân nhân đều được tiếp nhận về đơn vị công tác, lao động trước đó, được đào tạo nguồn cán bộ trong hệ thống chính trị, được đào tạo nghề, giới thiệu việc làm và vay vốn ưu đãi để sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống. Nhiều đảng viên được bố trí làm chỉ huy đơn vị dự bị, lực lượng dân quân cấp xã. Nhờ vậy, đã góp phần xây dựng được chi bộ quân sự ở 91 xã, phường, thị trấn với gần 99% chi bộ có chi ủy. Đến nay, số đảng viên trong lực lượng dân quân toàn tỉnh chiếm tỷ lệ gần 19%, đảng viên trong lực lượng dự bị động viên chiếm 13,5%...

 Cũng theo đại tá Lê Minh Chí, bên cạnh những nhân tố tích cực, công tác quản lý, sử dụng đảng viên xuất ngũ trong 3 năm qua cũng có những hạn chế, bất cập. Nguyên nhân là do một số địa phương chưa quan tâm đúng mức nên tỷ lệ đảng viên kết nạp dưới 6 tháng còn cao; việc tuyển chọn, tiếp nhận đảng viên học tập, công tác trong hệ thống chính trị, xã hội còn thấp, chiếm tỷ lệ dưới 2%; số tạo nguồn cán bộ quân sự và tham gia lực lượng dân quân chỉ chiếm 3%, tỷ lệ đảng viên làm việc tại các công ty, xí nghiệp chiếm 43,2% và gần 20% là lao động phổ thông…

Tại hội nghị các đại biểu cho rằng là vấn đề cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, bởi kết nạp được đảng viên là có quy trình khá chặt chẽ, thông qua nhiều ngành, địa phương, là chỉ tiêu góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh hiện nay. Kết quả đạt được, cũng như những hạn chế trong quản lý, sử dụng đảng viên xuất ngũ thời gian vừa qua cần nhìn nhận có lúc, có nơi chưa quan tâm đúng mức đến công tác này. Theo đó, hội nghị đã đề ra 9 giải pháp trọng tâm cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Để nâng cao chất lượng đảng viên nhập ngũ, cơ quan quân sự các cấp phải là nòng cốt trong việc tham mưu, chủ động, trách nhiệm và phối hợp xây dựng nghị quyết, kế hoạch, hướng dẫn cụ thể; hàng năm có kế hoạch phối hợp tạo nguồn phát triển đảng viên chặt chẽ, chu đáo, đạt kết quả thiết thực; tiếp tục quán triệt, triển khai, tuyên truyền sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên trong bộ máy Nhà nước về công tác tuyển quân, tuyển đảng viên nhập ngũ và công tác quản lý, sử dụng đảng viên sau khi xuất ngũ trở về địa phương đạt hiệu quả… Có như vậy mới góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng và phát triển đảng viên trong thời gian tới, bảo đảm nguồn cán bộ cho các ngành, địa phương, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Sau khi về địa phương, nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành nên đa số quân nhân đều được tiếp nhận về đơn vị công tác, lao động trước đó, được đào tạo nguồn cán bộ trong hệ thống chính trị, được đào tạo nghề, giới thiệu việc làm và vay vốn ưu đãi để sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống. Nhiều đảng viên được bố trí làm chỉ huy đơn vị dự bị, lực lượng dân quân cấp xã. Nhờ vậy, đã góp phần xây dựng được chi bộ quân sự ở 91 xã, phường, thị trấn với gần 99% chi bộ có chi ủy. Đến nay, số đảng viên trong lực lượng dân quân toàn tỉnh chiếm tỷ lệ gần 19%, đảng viên trong lực lượng dự bị động viên chiếm 13,5%...

 

 

THANH LIÊM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên