Quan ngại về đánh giá tác động môi trường tại các KCN - CCN

Cập nhật: 04-01-2014 | 00:00:00

(BDO) Nhiều chuyên gia đã bày tỏ quan ngại về lỗ hổng chính sách và các bất cập trong thực hiện đánh giá tác động môi trường tại các khu công nghiệp – cụm công nghiệp (KCN – CCN) của Việt Nam tại hội thảo bảo vệ môi trường trong hệ thống các KCN – CCN mới diễn ra ở TP.HCM.

 

Luật sư Nguyễn Văn Hậu (đứng) chia sẻ quan điểm về công tác tư pháp môi trường ở Việt Nam tại hội thảo diễn ra vào cuối tháng 12-2013.

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường tại Việt Nam đã xuất hiện nhiều vấn đề mới, Luật BVMT 2005 không còn theo kịp. Theo tiến sĩ Lê Trình, Viện Khoa học Môi trường và Phát triển thì có rất nhiều vấn đề tôi quan tâm với Luật BVMT (sửa đổi) 2013 như: Đánh giá môi trường chiến lược; Đánh giá tác động môi trường; Bảo tồn tài nguyên sinh vật. “Tôi nghĩ, sau khi Luật BVMT được ban hành, Bộ Tài nguyên Môi trường cần lập các quy định, hướng dẫn chi tiết về đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường từ phân loại, phạm vi, nội dung, phương pháp, thời gian, quy định chi tiết về tham vấn các bên liên quan… Các quy định, hướng dẫn này cần được lập trên cơ sở tham khảo tối đa của quy định quốc tế”, tiến sĩ Lê Trình nói.

Luật BVMT 2005 được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 8 ngày 29-11-2005, có hiệu lực thi hành ngày 1-7-2006. Sau 8 năm thi hành Luật BVMT đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong việc hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường như: Hệ thống chính sách, pháp luật và tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về BVMT đã hình thành tương đối đồng bộ và ngày càng hoàn thiện; Công tác phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm được thúc đẩy đã góp phần kiềm chế, làm chậm lại tốc độ gia tăng ô nhiễm môi trường; Công tác điều tra, quan trắc, đánh giá chất lượng môi trường và đa dạng sinh học đã được đầu tư thực hiện; báo cáo môi trường được xây dựng và công bố công khai…

Tuy nhiên, bên cạnh đó Luật BVMT 2005 cũng bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. Chẳng hạn, nhiều vấn đề mới phát sinh như tác động của biến đổi khí hậu, an ninh môi trường, an ninh sinh thái đòi hỏi pháp luật về bảo vệ môi trường phải cập nhật, bổ sung các giải pháp đồng bộ, đủ mạnh, có tính đột phá. Vấn đề này đòi hỏi phải sớm khắc phục bằng văn bản luật mới.

Ngày 13-8-2013, Chính phủ họp phiên toàn thể để xem xét Dự án Luật và đã trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến về Dự thảo Luật BVMT (sửa đổi) 2013. Luật BVMT (sửa đổi) 2013 có 19 chương và 160 điều, tăng thêm 4 chương và 24 điều so với Luật BVMT 2005.

Cùng quan điểm này, ông Bùi Mạnh Hùng, đại biểu quốc hội tỉnh Bình Phước băn khoăn về trách nhiệm của các cơ quan thẩm định, đánh giá tác động môi trường. Ông Hùng cho rằng, việc phối hợp thanh tra còn lỏng lẻo nên hiệu quả quản lý môi trường KCN ở các địa phương còn rất thấp, tình trạng ô nhiễm môi trường KCN - CCN chưa khắc phục được.

PGS.TS Phùng Chí Sỹ, Viện Kỹ thuật Nhiệt đới và Bảo vệ Môi trường cũng bày tỏ quan ngại về lỗ hổng chính sách và các bất cập trong thực hiện đánh giá tác động môi trường tại các KCN - CCN của Việt Nam. Ông Sỹ nhận xét: “Tại các KCN – CCN, nguồn nước thải sản xuất lớn chủ yếu là do hoạt động sản xuất của các ngành dệt nhuộm, chế biến thực phẩm, chế biến thủy – hải sản, thuộc da, xi mạ, sản xuất giấy… Đó là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường nước xung quanh. Thực tế quản lý môi trường ở các KCN đã bộc lộ yếu kém thể hiện ở chỗ sự thống nhất phối hợp quản lý môi trường KCN – CCN với các tổ chức quản lý nhà nước ở nhiều địa phương vẫn chưa được thực hiện chặt chẽ, minh bạch. Điều này dẫn đến sự vướng mắc trong trao đổi, chia sẻ thông tin và phối hợp hành động…”.

Ở một phương diện khác, Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Trưởng VPLS Nguyễn Văn Hậu và Cộng sự (TP.HCM) lại quan tâm đến vấn đề thách thức trong công tác tư pháp môi trường ở Việt Nam. Theo luật sư Hậu, cần tăng cường sự minh bạch trong công tác tiếp nhận, giải quyết khiếu kiện môi trường nhằm hạn chế tối đa những phản ứng tiêu cực từ phía người dân, đồng thời giúp đẩy nhanh quá trình hòa giải, giải quyết vụ việc.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên