NGÀNH GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO TX.DĨ AN:

Quan tâm bữa ăn an toàn trong trường học

Cập nhật: 11-09-2017 | 09:02:41

Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) bữa ăn bán trú cho học sinh (HS) trong trường học là vấn đề được ngành Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TX.Dĩ An đặt ra và triển khai thực hiện. Cái đáng nói là từ khi thực hiện đến nay, ngành không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm.

Trường Tiểu học Đông Hòa tổ chức cho học sinh tự phục vụ trong bữa ăn

Chúng tôi đến trường Tiểu học Đông Hòa B đúng vào giờ ăn của HS. Quan sát bữa ăn chúng tôi thấy, thức ăn không bày sẵn ra từng khay, mà HS tự lấy khẩu phần ăn theo nhu cầu. Cô Phạm Thị Chinh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, xuất phát từ việc phát triển năng lực cho HS, nhà trường định hướng cho HS tự phục vụ trong giờ ăn. HS ăn thoải mái, những em ăn ít các cô động viên ăn thêm, riêng HS béo phì thì giáo viên nhắc HS giảm bớt phần ăn. Qua một năm triển khai thực hiện, đến nay, HS đã đi vào nề nếp. Ngoài ra, HS còn hình thành tính tập thể, biết xếp hàng để đến lượt mình và tự dọn dẹp sau khi ăn xong và trong khi ăn giữ trật tự vệ sinh chung. Nhờ đó, HS đã phát huy năng lực cá nhân và hình thành thói quen hành vi ứng xử văn minh.

Toàn TX.Dĩ An có 20 trường tiểu học, trường tổ chức bán trú đạt tỷ lệ 84,89%. Theo ông Lê Minh Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Dĩ An, hàng năm, phòng chỉ đạo các trường thực hiện công tác bán trú theo đúng quy định, đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và phù hợp với điều kiện của nhà trường, trong đó có vấn đề ATVSTP. Theo đó, ngay từ đầu năm, các trường đã thành lập tổ tự quản bếp ăn bán trú. Nguồn thực phẩm đầu vào được kiểm tra hàng ngày theo sự phân công của tổ tự quản. Ban giám hiệu trường Tiểu học Lê Quý Đôn và các trường khác đều cho biết, các trường tổ chức nấu ăn cho HS quản lý được thực phẩm từ đầu vào đến suất ăn thành phẩm của HS nên bảo đảm ATVSTP, định lượng, chất lượng cho từng khẩu phần ăn. Nhà trường cố gắng xây dựng thực đơn, bữa ăn của HS trong tuần đa dạng, phong phú, thay đổi theo mùa, thức ăn nóng, phù hợp với khẩu vị các em.

Ngoài sự chỉ đạo của Phòng GD-ĐT, từng trường học cũng có kế hoạch phân công cụ thể cho từng bộ phận, từ ban giám hiệu, đến cán bộ y tế, nhân viên cấp dưỡng, giáo viên chủ nhiệm… Trong đó, cán bộ y tế cùng ban giám hiệu kiểm tra số lượng, chất lượng thực phẩm đầu vào, chú ý đến nguồn thực phẩm cung cấp, thực hiện lưu mẫu theo quy định. Cán bộ y tế còn kết hợp với giáo viên chủ nhiệm kiểm tra sức khỏe của HS theo định kỳ hàng tháng và có lập sổ theo dõi. Đối với nhân viên cấp dưỡng, nhà trường cũng tổ chức cho khám sức khỏe đầu năm học; quy định mang trang phục và khẩu trang thường xuyên; bàn ghế, nơi ăn được dọn sạch sẽ trước và sau khi ăn.

Nhờ vậy, những năm qua, các trường tiểu học trên địa bàn TX.Dĩ An thực hiện tốt công tác bán trú và an toàn vệ sinh trường học, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

 

 H.THÁI

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
TX.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X