Quan tâm chăm lo các gia đình chính sách

Cập nhật: 23-07-2021 | 08:53:21

Huyện Bắc Tân Uyên thuộc vùng đất Chiến khu Đ là căn cứ cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ của dân tộc. Trên vùng đất anh hùng này, nhiều cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ta đã mãi mãi nằm xuống vì nền hòa bình, độc lập của dân tộc. Thể hiện tinh thần “Đền ơn đáp nghĩa”, ngày nay, Đảng bộ và chính quyền huyện Bắc Tân Uyên đã luôn quan tâm thực hiện tốt công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng và thu hút cá nhân, tổ chức cùng tham gia thực hiện.

 Công tác chăm lo cuộc sống cho các gia đình chính sách luôn được huyện Bắc Tân Uyên chú trọng thực hiện (ảnh chụp khi chưa xảy ra dịch bệnh Covid-19)

Hỗ trợ người có công ổn định cuộc sống

Xác định công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng là một nhiệm vụ quan trọng, cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện Bắc Tân Uyên luôn tập trung chỉ đạo sát sao và có những cách làm cụ thể, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước với thương binh, bệnh binh và gia đình chính sách.

Bị thương trong chiến tranh, bà Đoàn Thị Khai, thương binh hạng 1/4 ngụ tại khu phố 1, thị trấn Tân Bình thường xuyên đau ốm, cuộc sống lại khó khăn. Ngôi nhà của gia đình bà đã xuống cấp nhưng không có tiền sửa chữa. Đầu năm 2021, huyện Bắc Tân Uyên đã hỗ trợ 40 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” giúp bà sửa chữa lại nhà ở. Trong căn nhà vừa mới sửa lại bảo đảm “3 cứng” (nền móng, thân và mái cứng), bà Khai vui mừng cho biết, nhờ địa phương quan tâm, chăm sóc nên mùa mưa này gia đình bà cảm thấy ấm áp hơn. Ngoài bà Khai, huyện Bắc Tân Uyên còn chi 160 triệu đồng từ nguồn Quỹ ”Đền ơn đáp nghĩa” sửa chữa nhà cho 4 gia đình người có công với cách mạng đang khó khăn về nhà ở tại thị trấn Tân Bình, xã Tân Mỹ và xã Hiếu Liêm.

Bà Lê Huỳnh Lê, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bắc Tân Uyên cho biết, hiện nay huyện đang quản lý 2.464 đối tượng chính sách, bao gồm mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam, cán bộ bị địch bắt tù đày… Những năm gần đây, nhằm hỗ trợ người có công ổn định cuộc sống, huyện đã mở rộng thêm nhiều đối tượng được thụ hưởng (người thờ cúng mẹ Việt Nam anh hùng, người thờ cúng liệt sĩ, người có công hưởng trợ cấp một lần...); vận động các tổ chức, cá nhân nhận phụng dưỡng và đỡ đầu cho 100% các mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, các thương bệnh binh nặng, các gia đình liệt sĩ gặp khó khăn; vận động kinh phí xây tặng nhà tình nghĩa, sửa chữa nhà ở, tặng sổ tiết kiệm cho đối tượng chính sách hàng năm. Cùng với đó, các nhà bia ghi danh liệt sĩ tại các địa phương luôn được chăm sóc, tôn tạo khang trang, sạch đẹp.

Đa dạng các hoạt động tri ân

Nhằm tuyên truyền, thể hiện tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, tạo sự đồng thuận, niềm tin vào đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công cách mạng, huyện Bắc Tân Uyên đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2021). Theo đó, huyện sẽ tổ chức họp mặt thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công trên tinh thần tiết kiệm, thiết thực và trang trọng để ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng anh dũng của dân tộc và ý nghĩa lịch sử của Ngày Thương binh - Liệt sĩ nhằm thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với những người có công với đất nước, qua đó giáo dục truyền thống quê hương cho thế hệ trẻ.

Tuy nhiên, do diễn biến của dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp nên năm nay, UBND huyện Bắc Tân Uyên không tổ chức họp mặt. Thay vào đó, UBND huyện đã yêu cầu UBND các xã, thị trấn căn cứ tình hình thực tế và tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ tại địa phương bảo đảm chu đáo, trang nghiêm và an toàn. Theo bà Lê Huỳnh Lê, vừa qua huyện đã có văn bản hướng dẫn các xã, thị trấn lập danh sách các đối tượng chính sách tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn đau bệnh để huyện tổ chức tặng quà nhân ngày 27-7.

Để ý nghĩa của công tác chăm lo gia đình chính sách ngày càng lan tỏa, phát huy tốt truyền thống tốt đẹp của dân tộc, huyện Bắc Tân Uyên cũng đã tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện công tác chính sách đối với người có công, nhất là công tác nâng cao đời sống của các đối tượng chính sách. Qua đó, huyện đã tổ chức khen tặng danh hiệu “Xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ và người có công”. Đồng thời, UBND các xã, thị trấn tổ chức họp các ban, ngành, đoàn thể để bình chọn những thương binh đạt danh hiệu “Người công dân kiểu mẫu” và gia đình liệt sĩ đạt danh hiệu “Gia đình cách mạng gương mẫu” thật sự tiêu biểu trình UBND huyện quyết định khen tặng.

 Nhân dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, UBND tỉnh sẽ trao tặng 40 phần quà, UBND huyện Bắc Tân Uyên sẽ trao tặng 203 phần quà, mỗi phần trị giá 2 triệu đồng cho các đối tượng là thương binh, gia đình liệt sĩ ốm đau, bệnh tật, gia đình khó khăn, mẹ Việt Nam anh hùng còn sống trên địa bàn huyện. Ngoài những phần quà do tỉnh, huyện tặng, tùy theo khả năng vận động và kinh phí, các xã, thị trấn sẽ có kế hoạch thăm, tặng quà cho các đối tượng còn lại ở địa phương.

 MINH HIẾU  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên