Quan tâm chăm lo nhiều mặt cho công nhân lao động

Cập nhật: 09-03-2021 | 07:45:40

Nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe và đời sống của người lao động (NLĐ), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Bàu Bàng đã phối hợp với các cấp, các ngành, các doanh nghiệp (DN) tổ chức chăm lo tết và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho công nhân lao động (CNLĐ) tại các DN.

 Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh khen thưởng các cá nhân có thành tích trong hoạt động công đoàn của huyện Bàu Bàng

 Tích cực chăm lo tết

Trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, LĐLĐ huyện Bàu Bàng đã có nhiều nỗ lực trong chăm lo cho đội ngũ CNLĐ của huyện. Được sự quan tâm chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, Huyện ủy và hỗ trợ của UBND huyện, LĐLĐ huyện cùng với các công đoàn cơ sở (CĐCS) đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ. Việc huy động các nguồn lực xã hội tham gia hỗ trợ kinh phí chăm lo cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo trên địa bàn huyện được thực hiện tốt, tạo được sự đồng thuận chia sẻ của DN và công nhân, viên chức lao động; qua đó góp phần nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn, tạo được niềm tin trong xã hội.

Khi đến Công ty TNHH RK Resources tại thị trấn Lai Uyên, chúng tôi cảm nhận được bầu không khí làm việc khẩn trương, tích cực của NLĐ nơi đây. Bà Phan Thị Diễm Lệ, Chủ tịch CĐCS công ty chia sẻ: “Công ty chúng tôi rất yên tâm và tin tưởng vào sự quan tâm, sát cánh của LĐLĐ huyện khi đã hỗ trợ kịp thời để công ty ổn định hoạt động, tạo việc làm cho CNLÐ. Tổ chức công đoàn của công ty thường xuyên quan tâm, chia sẻ, động viên CNLÐ trong cuộc sống, phát động thi đua hăng hái lao động; đồng thời tham mưu với lãnh đạo công ty thực hiện tốt các chế độ đối với CNLÐ để NLĐ yên tâm góp sức đưa công ty ngày càng phát triển”.

Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhiều hoạt động vui xuân, đón tết cho CNLĐ không được tổ chức, nhưng các hoạt động chăm lo đời sống cho CNLĐ vẫn được các ngành, các cấp, các DN quan tâm thực hiện tốt. Theo ông Thượng Văn Trí, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Bàu Bàng, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên nhiều DN và CĐCS đã tăng số lượng, chất lượng các phần quà để trao tặng cho CNLĐ. Tổng số quà tết DN và CĐCS đã trao tặng cho đoàn viên công đoàn và NLĐ là hơn 8.500 phần, trị giá hơn 4,2 tỷ đồng. Làm tốt các hoạt động này có các đơn vị, như: Công ty TNHH RK Resources, Công ty TNHH Ecco, Công ty TNHH Polytex Eartern, Công ty TNHH Arda, Công ty Cổ phần Găng Việt...

Cũng theo ông Trí, LĐLĐ huyện cũng đã dự đoán được số lượng CNLĐ không có điều kiện về quê đón tết sẽ tăng nhiều hơn so với năm 2020. Vì vậy, đơn vị đã chủ động tham mưu UBND huyện chăm lo cho NLĐ nhiều hơn, chu đáo hơn. Cụ thể, LĐLĐ huyện đã tổ chức phát quà hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê ở lại Bình Dương ăn tết năm 2021 với 700 phần quà, tổng số tiền là 350 triệu đồng; phát quà hỗ trợ CNLĐ có hộ khẩu tại Bình Dương thực sự khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 với 150 phần, tổng số tiền 75 triệu đồng; hỗ trợ 170 đoàn viên công đoàn thuộc đối tượng được tặng vé xe “Chuyến xe xuân nghĩa tình” Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 mỗi người 500.000 đồng với tổng số tiền 85 triệu đồng; hỗ trợ 201 phần quà cho CNLĐ xa quê được vận động ở lại Bình Dương đón tết, mỗi phần trị giá 500.000 đồng với tổng số tiền trên 100 triệu đồng.

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh tại các doanh nghiệp

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, LĐLĐ huyện Bàu Bàng đã nhanh chóng phối hợp với địa phương, CĐCS tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đến CNLĐ, nhất là thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Đồng thời, đơn vị này phối hợp  với Huyện đoàn và các địa phương tổ chức hỗ trợ thực hiện khai báo y tế điện tử, cài đặt các phần mềm ứng dụng như: NCOVI, Bluezone trong CNLĐ...

Ông Thượng Văn Trí cho hay, để bảo vệ quyền lợi NLĐ, trong năm 2020, LĐLĐ huyện đã tư vấn cho cả trăm trường hợp liên quan đến các chế độ lao động, việc làm, hưởng bảo hiểm xã hội; phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện giải quyết đơn khiếu nại của CNLĐ làm việc tại một số công ty trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã cùng với Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 liên quan đến người nước ngoài tại 50 công ty trên địa bàn huyện; phối hợp cùng đoàn kiểm tra liên ngành nắm tình hình lương, thưởng tết của CNLĐ. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện khai báo y tế, đơn vị đã phát hiện và yêu cầu thực hiện cách ly tại nhà đối với các trường hợp CNLĐ về từ Hải Dương, Quảng Ninh.

Ngoài ra, LĐLĐ huyện Bàu Bàng còn thực hiện nhiều chương trình giúp NLĐ, như: Triển khai đến các CĐCS gói combo phúc lợi hỗ trợ đoàn viên công đoàn, CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do dịch bệnh Covid-19; chương trình phúc lợi gạo Kim Sáng cho đoàn viên, NLĐ; vận động các chủ nhà trọ chia sẻ, hỗ trợ CNLĐ trước tình hình dịch bệnh Covid-19; vận động cán bộ công đoàn nhắn tin ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19; hỗ trợ kinh phí công đoàn cho NLĐ tại một số công ty.

Ông Trần Tuấn Anh, Chủ tịch LĐLĐ huyện Bàu Bàng, cho biết: “Sự chung tay của các ngành, các cấp trong chăm lo đời sống trong dịp tết và bảo vệ an toàn sức khỏe cho CNLĐ trước những diễn biến của dịch bệnh đã giúp LĐLĐ huyện hoàn thành tốt các nhiệm vụ và đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó, các đoàn viên, công nhân viên chức lao động trong huyện luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, hăng hái thi đua lao động, sản xuất, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

 Hiện nay, toàn huyện Bàu Bàng có 158 DN có từ 10 lao động trở lên với 33.381 CNLĐ. Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, số CNLĐ có hộ khẩu ngoài tỉnh không về quê ăn tết do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 là 8.284 người. LĐLĐ huyện đã hỗ trợ và tặng quà giúp các trường hợp này ở lại địa phương vui tết.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên