Quan tâm chăm lo sức khỏe người nghèo

Cập nhật: 15-03-2019 | 08:39:52

 Thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe cho người nghèo là một trong những vấn đề quan tâm của tỉnh. Cùng với việc thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước, Bình Dương còn đẩy mạnh hoạt động chăm sóc sức khỏe, giúp người nghèo tiếp cận tốt nhất các dịch vụ y tế.

Khám, phát thuốc miễn phí

Đã nhiều năm nay, người dân nông thôn, vùng xa trong tỉnh đã rất quen thuộc với hình ảnh y bác sĩ tình nguyện đến khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Trong khuôn viên UBND xã Thanh An (huyện Dầu Tiếng), dù chưa tới 7 giờ sáng, hàng trăm người dân nghèo, bệnh nhân đã có mặt, chờ đợi đoàn y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đến khám bệnh, phát thuốc miễn phí. Thấy người dân chờ đợi, đoàn y bác sĩ hối hả hơn và bắt đầu buổi chương trình làm việc.

Bà Trần Thị Bai, người dân xã Thanh An thổ lộ: “Mấy ngày nay tôi bị ho, sốt, đau mắt dai dẳng, mua thuốc uống sao chẳng hết. Được biết có đoàn bác sĩ bệnh viện đến khám, tôi mừng quá”. Cụ Bùi Đình Dần, người dân ở Thanh An thì nói: “Cô xem khám dùm già này, mấy tháng nay tôi bị đau lưng, nhức mỏi khắp người nhưng lại chưa có thời gian đi bệnh viện, nay có các bác sĩ về đây khám, chẩn đoán xem tôi bị bệnh gì”. Hay trường hợp của ông Nguyễn Thanh Hùng cũng vậy, ông bị ho nặng, thỉnh thoảng lại nắm lấy tay đập đập vào ngực mấy cái, bước đến bàn y bác sĩ nói thều thào: “Tôi bị tức ngực, khó thở, nhiều đêm không ngủ được, chẳng biết mình bị bệnh gì”…

Khám, phát thuốc miễn phí cho người nghèo

Các bệnh nhân lần lượt đến bàn y bác sĩ thổ lộ căn bệnh của mình từ sốt, ho, cảm cúm thông thường đến những bệnh nặng như đau bao tử, viêm loét dạ dày, viêm phổi, đau mắt… Song họ đều được đội tình nguyện y bác sĩ khám, chẩn đoán bệnh, phát thuốc và dặn dò bệnh nhân một cách kỹ càng, tỉ mỉ. Bác sĩ Huỳnh Trần Dương Giang, thành viên trong đoàn cho biết: “Tình nguyện giúp bệnh nhân nghèo là nâng cao ý thức, tinh thần cống hiến của các y, bác sĩ đối với bệnh nhân. Không những thế, giúp bác sĩ trẻ nâng cao tay nghề trong công việc”. Tấm lòng và tinh thần tình nguyện của các y bác sĩ thật bao la và ở đâu đó, nhiều người dân nghèo vẫn mong chờ đoàn y bác sĩ tình nguyện về tư vấn, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo.

Được biết, hiện nay trên địa bàn huyện Dầu Tiếng còn 630 hộ nghèo. Trong năm qua, huyện đã huy động mọi nguồn lực xã hội tổ chức nhiều đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 180 triệu đồng. Bên cạnh đó, huyện còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đúng chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, bảo đảm mức sinh thay thế hợp lý, giúp gia đình có đủ điều kiện chăm sóc sức khỏe bản thân.

Nhiều chính sách hỗ trợ

Thực hiện chính sách hỗ trợ y tế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh, những năm qua, Bình Dương thực hiện khá tốt công tác này. Thực tế khảo sát, người nghèo, người cận nghèo thường hay mắc các bệnh nan y, hiểm nghèo như: Ung thư, chạy thận nhân tạo nên chi phí điều trị rất tốn kém. Trong năm, Sở Y tế đã phối hợp các ban, ngành đoàn thể hỗ trợ một phần chi phí khám chữa bệnh theo Quyết định 3393/QĐ-UBND ngày 30-12-2017 của UBND tỉnh, theo đó kinh phí hỗ trợ năm 2018 là 408 hồ sơ với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng. Cùng với chính sách này, Sở Y tế đã chủ động phối hợp với các ngành, khám, phát thuốc cho 15.852 lượt người nghèo với tổng kinh phí là hơn 3,1 tỷ đồng, khám điều trị cho 3.518 lượt bệnh nhân cận nghèo với tổng kinh phí 2,5 tỷ đồng. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo được khám, chữa bệnh và tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, các huyện, thị, thành phố đã phối hợp với các cơ quan chức năng cấp 19.548 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, cận nghèo, người thoát nghèo với tổng kinh phí hơn 14,6 tỷ đồng.

Đánh giá về hoạt động hỗ trợ y tế cho người nghèo, ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết: “Những năm qua, hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người nghèo đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh với kết quả đạt được rất đáng khích lệ. Đặc biệt, hoạt động khám, chữa bệnh nhân đạo cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đã được tỉnh triển khai sâu rộng, thu hút nhiều tổ chức, doanh nghiệp tham gia với mục tiêu “Nâng cao sức khỏe ban đầu cho nhân dân và góp phần cùng ngành y tế trong việc chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng”. Hàng ngàn lượt người nghèo, cận nghèo, thoát nghèo trên địa bàn tỉnh đã được khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí. Qua đó, giúp người nghèo tiếp cận tốt nhất các dịch vụ y tế”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên