Quan tâm, chăm sóc người cao tuổi khó khăn ổn định cuộc sống

Cập nhật: 01-10-2015 | 08:57:09

Thời gian qua, ngoài chăm lo sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần thông qua các hoạt động thăm, tặng quà, khám chữa bệnh, xóa nhà tạm, xây dựng các sân chơi giải trí… người cao tuổi (NCT) trên địa tỉnh còn được hỗ trợ vốn để xây dựng kinh tế gia đình. Từ đó giúp NCT có cuộc sống ổn định, phát huy vai trò của mình để xứng đáng là “cây cao, bóng cả”.

Đại diện phường Phú Lợi trao quyết định tặng nhà đại đoàn kết cho bà La Ngọc Lang

Tâm tình NCT

Đầu năm 2015, gia đình bà La Ngọc Lang (khu phố 3, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) vui mừng được ở trong căn nhà mới xây, trị giá 60 triệu đồng, trong đó Quỹ vì người nghèo phường tặng 30 triệu đồng. Bà Lang là hộ NCT khó khăn về nhà ở của phường, gia đình có một người con bị bại liệt. Được nhận nhà mới, bà Lang và các thành viên trong gia đình không khỏi xúc động khi được lãnh đạo phường quan tâm. Bà Lang vui mừng cho biết, cuộc sống gia đình khó khăn nên không ai dám nghĩ đến chuyện sẽ xây sửa lại căn nhà cũ. Ngày được cán bộ phường đến báo hỗ trợ tiền xây lại nhà, bà vui mừng không ngủ được. Giờ được sống trong căn nhà mới, bà cảm ơn sự quan tâm của mọi người và hứa cùng các thành viên trong gia đình cố gắng vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Đôi mắt mờ hẳn đã 2 năm, nhưng bà Cao Thị Lệ (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) không có đủ tiền để mổ mắt. Trước đây bà buôn bán nhỏ để có tiền lo cho 8 người con. Từ ngày mắt bị mờ, mọi sinh hoạt trong gia đình bà phải nhờ đến con cháu. Xét thấy hoàn cảnh của bà, Hội NCT TP.Thủ Dầu Một đã đề nghị Hội NCT tỉnh xem xét đưa đi khám, mổ mắt miễn phí. Mổ xong mắt, bà vui mừng vì đã có thể tiếp tục công việc buôn bán, giúp các con việc nhà. “Tôi rất vui vì được hỗ trợ mổ mắt. Giờ đây đi đâu tôi không cần phải nhờ con dẫn dắt. Tôi đã có thể làm được mọi việc, tìm thấy niềm vui những năm cuối đời”, bà Lệ bộc bạch.

Cuộc sống khó khăn luôn làm cho NCT lo lắng, không có cuộc sống vui, trước những mong muốn có được nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình, họ đã được Tỉnh hội, Huyện hội cho vay vốn. Có được nguồn vốn, cũng như hỗ trợ kỹ thuật, NCT còn sức khỏe tích cực phát triển kinh tế, góp phần giảm nghèo, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. Kết quả, hàng năm có trên 10.000 NCT trực tiếp lao động sản xuất để nuôi sống bản thân và gia đình, trên 2.000 NCT mở trang trại trồng cây ăn quả, cao su, tiêu, điều, chăn nuôi gia cầm, xây dựng cơ sở sản xuất tiểu thủ công truyền thống.

NCT luôn được quan tâm

Toàn tỉnh hiện có trên 65.000 NCT. 5 năm qua (2010- 2015), tỉnh đã chi gần 65 tỷ đồng cho các hoạt động bảo trợ xã hội đối với NCT. Thực hiện chính sách an sinh xã hội, xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ gia đình NCT, trong 5 năm đã có 235 hộ NCT khó khăn được tài trợ kinh phí xây dựng nhà mới và 182 hộ được trợ giúp kinh phí sửa chữa nhà từ “Quỹ vì người nghèo”, “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” và các nguồn của doanh nghiệp, nhà hảo tâm giúp đỡ là 8,1 tỷ đồng. Bình Dương hiện nay cơ bản không còn hộ NCT phải sống trong nhà tạm.

Về công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT, gắn với việc tăng cường đầu tư của Nhà nước, Hội NCT tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức xã hội, trong đó các đơn vị của ngành y tế giữ vai trò nòng cốt về chuyên môn chăm sóc khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho NCT. Nhân các ngày lễ, tết, Hội NCT các huyện, thị, thành phố phối hợp với ngành y tế, hội chữ thập đỏ tổ chức ngày hội tư vấn sức khỏe, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí tại 91 xã, phường, thị trấn. Hiện nay 85% NCT khi đau ốm, được khám chữa bệnh, được chăm sóc của gia đình và cộng đồng. Thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT”, Hội NCT tỉnh đã vận động mổ mắt đục thủy tinh thể miễn phí cho 3.125 cụ, số tiền tài trợ cho khám và mổ mắt là 22,5 tỷ đồng.

Ông Trần Quang Bảo, Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết, Hội NCT Việt Nam ban hành kế hoạch Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2015 (tháng 10) với chủ đề “Tháng hành động vì người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”. Thực hiện kế hoạch, cũng như để hoạt động chăm lo cho NCT đi vào thực chất, Hội NCT tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng để tuyên truyền; phản ánh về hoạt động của các tổ chức hội và NCT trong tỉnh; vận động các nguồn lực, giúp đỡ, thăm hỏi động viên và tặng quà cho NCT khó khăn. Ngoài ra, Hội NCT cũng sẽ phối hợp với ngành y tế tiếp tục thực hiện chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi”; xét chọn và tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trong năm 2015; đồng thời có kế hoạch chăm lo đến sức khỏe, vật chất, tinh thần để NCT “sống vui, sống khỏe, sống có ích”.

Xuất phát từ nhu cầu của thực tiễn và yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động vì NCT, ngày 25-4-2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 544/QĐ-TTg lấy tháng 10 hàng năm là “Tháng hành động vì NCT Việt Nam”. Thực hiện Quyết định của Thủ tướng, Ban Thường vụ Trung ương Hội NCT đã thành lập Ban chỉ đạo; xây dựng kế hoạch hướng dẫn các cấp hội tổ chức thực hiện; tổ chức lễ công bố Quyết định của Thủ tướng và phát động “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” năm 2015 với chủ đề “ Tháng hành động vì NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”. Hội NCT nhiều địa phương đã kịp thời báo cáo cấp ủy Đảng, chính quyền xây dựng và khẩn trương triển khai kế hoạch thực hiện.

Kỷ niệm 25 năm Ngày Quốc tế NCT 1-10 năm nay, các cấp hội đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm chuyển biến và nâng cao nhận thức của NCT, các tổ chức, cá nhân và cộng đồng xã hội về mục đích, ý nghĩa Ngày Quốc tế NCT và Tháng hành động vì NCT Việt Nam; xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm cụ thể, kết hợp tổ chức tuyên truyền kỷ niệm Ngày Quốc tế NCT với việc vận động nguồn lực cho Tháng hành động vì NCT để “phần dân số cao tuổi có thể già đi nhưng vẫn hoạt động trong các kế hoạch kinh tế - xã hội và được an toàn, khỏe mạnh”.

P.V

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên