Quan tâm chăm sóc sức khỏe mùa thi

Cập nhật: 09-05-2019 | 08:11:11

 Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đang đến gần, ngoài tập trung ôn kiến thức, học sinh (HS) cần quan tâm đến sức khỏe bản thân. Để giúp HS giữ gìn sức khỏe, bác sĩ Vũ Huỳnh Hoa (TP.Hồ Chí Minh) tư vấn cho HS cách ăn uống để bảo đảm sức khỏe trong mùa thi.

Bác sĩ Huỳnh Hoa cho rằng năng lượng đối với cơ thể vô cùng quan trọng, đối với HS, năng lượng ngoài đáp ứng cho học tập, lao động, còn giúp các em phát triển. Các em cố gắng bảo đảm ăn uống 3 bữa chính trong ngày và 2 - 3 bữa phụ để cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cần thiết trong ngày, ăn đủ 4 nhóm thực phẩm: bột đường, chất đạm, chất béo, chất xơ. Với nhóm bột đường, cung cấp nhiều năng lượng, giúp não năng động, nếu thiếu chất này các em sẽ mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt. Các em lưu ý hạn chế chất đường tinh trong bánh kẹo ngọt, nước ngọt.

Chất đạm rất cần với cơ thể, nằm trong các thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa, đậu hũ... Trong kỳ thi, các em có thể ăn trứng hàng ngày, vì lòng đỏ trứng cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho trí não. Chất béo có trong dầu, mỡ, các loại hạt. Chất béo còn có trong cá, nếu một tuần HS ăn 3 bữa cá sẽ giúp cho trí não hoạt động tốt.

Vitamin, chất khoáng và chất xơ cũng rất quan trọng đối với cơ thể, là chất xúc tác giúp cơ thể hoạt động. Vitamin A có trong thịt, cá, rau xanh, củ quả màu vàng cam; vitamin C trong trái cây. Chất khoáng, chất sắt giúp HS không bị thiếu máu, giúp cung cấp đủ hồng cầu và đủ ô xy cho cơ thể. Chất sắt có nhiều trong thịt đỏ, cá, rau xanh... ngoài ra iốt cũng là vi chất cần cho trí não.

Bên cạnh chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, cần bảo đảm an toàn thực phẩm. Trong kỳ thi HS không nên ăn đồ sống, uống nước đá, những thực phẩm lạ. HS cũng nên cung cấp đủ nước cho cơ thể, nên hạn chế các loại nước kích thích như nước ngọt, tăng lực, nước có gaz, cà phê. Song song đó, HS cũng cần quan tâm đến giấc ngủ, nên ngủ đủ giấc. Lo cho kiến thức, mỗi ngày HS cũng nên dành ra ít nhất 30 phút để vận động, như đi bộ, tập thể dục, chạy xe... giúp cho máu trong cơ thể lưu thông và tế bào não hồi phục sức khỏe, giúp các em tiếp thu tốt kiến thức.

H.THÁI (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X