Quan tâm đào tạo nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật

Cập nhật: 18-08-2014 | 16:41:12

Đến với lớp học nghề vi tính tại Trung tâm Dạy nghề người khuyết tật (NKT) tỉnh, chúng tôi bất ngờ khi thấy học trò ở đây có nhiều dạng tật: Tàn tật vận động, thiểu năng trí tuệ, bệnh down. Dù khuyết tật nhưng các em rất chăm học. Mỗi bài học, các em được thầy cô tận tình hướng dẫn thực hành trên máy.

Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT - Trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh Nguyễn Văn Nam (trái) thăm lớp đào tạo nghề cho NKT tại Trung tâm Dạy nghề NKT tỉnh 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT - Trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh cho biết những năm qua, hội đã tổ chức dạy nghề cho 3.074 lượt NKT với kinh phí hơn 2,5 tỷ đồng. Riêng năm 2012, hội đã vận động DNTN May Quốc Tế (TX.Bến Cát) tài trợ và dạy nghề làm dụng cụ y tế “ống nông động mạch xuất khẩu” cho 25 NKT. Sau khi học nghề, học viên làm ra được sản phẩm và có thu nhập từ 3 - 8 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, hội còn giới thiệu cho NKT vào làm việc tại Công ty Yazaki EDS, Công ty Gốm sứ Cường Phát, Xí nghiệp tư doanh Sơn mài Đồng Tâm… Theo ông Nam, hiện hội cũng đã và đang triển khai một số đề án dạy nghề cho NKT, như huyện Phú Giáo vừa mở lớp dạy nghề sản xuất kiềng máng cao su, kết thúc khóa học, hội đã tạo việc làm cho 15 người với mức lương 2,5 triệu đồng/người/tháng.

Đào tạo nghề cho NKT đã có hướng mở. Thế nhưng, kết quả bước đầu chưa đáp ứng hết yêu cầu học nghề của NKT. Hy vọng ngành chức năng phối hợp các ngành và doanh nghiệp cùng tìm những giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong việc đào tạo nghề và tạo việc làm cho NKT.

TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên