Quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường các khu, cụm công nghiệp

Cập nhật: 22-09-2014 | 08:14:38

Đoàn giám sát theo Quyết định số 1260-QĐ/ TU ngày 29-7-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do ông Trần Văn Nam, Ủy viên Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm trưởng đoàn vừa tiến hành giám sát việc đầu tư cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường tại một số khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh.  

Nỗ lực đầu tư

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), công tác đầu tư cơ sở hạ tầng và bảo vệ môi trường tại các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh đã từng bước đi vào nề nếp và phát huy hiệu quả. Đến nay, 100% KCN, CCN mới thành lập đều lập báo cáo tác động môi trường và được phê duyệt theo đúng quy định, có hệ thống thoát nước mưa, thoát nước thải riêng biệt; 96% KCN và 100% CCN đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải với tỷ lệ đấu nối đạt 100% và 70% lượng nước thải từ các KCN, CCN đã được quan trắc tự động.

 

Đoàn giám sát thăm khu xử lý nước thải của KCN Việt Nam - Singapore II Ảnh: P.AN

Ông Nguyễn Hồng Quân, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết, đến nay các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành việc đầu tư cơ sở hạ tầng nước thải. Bên cạnh đó, công tác thu gom chất thải ở các KCN, CCN cơ bản đã đạt 100%, góp phần bảo đảm về môi trường.

Ghi nhận tình hình đầu tư cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường tại các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh cho thấy, các đơn vị đã thực hiện khá tốt công tác này. Tại CCN Uyên Hưng, Công ty Cổ phần Lâm sản và Xuất nhập khẩu tổng hợp Bình Dương, chủ đầu tư CCN này, đã thực hiện hoàn thành mạng lưới giao thông, lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống thoát nước mưa, thoát nước thải và chiếu sáng trên diện tích đất đã cho thuê (91,6 ha/122,2 ha). Công ty cũng đã thi công, lắp đặt hoàn thiện Nhà máy xử lý nước thải tập trung giai đoạn 1, công suất 1.500m3/ngày đêm.

Là KCN luôn đặt công tác bảo vệ môi trường lên hàng đầu, KCN Việt Nam - Singapore II do Công ty Liên doanh TNHH KCN Việt Nam - Singapore làm chủ đầu tư đã xây dựng hoàn thiện hệ thống thoát nước mưa, hệ thống thoát nước thải và hệ thống giao thông nội bộ; xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung theo từng giai đoạn (tổng lượng nước thải dự kiến của KCN này theo đánh giá tác động môi trường khoảng 12.000m3/ngày đêm). Hiện công ty đã đầu tư hoàn thành giai đoạn 1 hệ thống xử lý nước thải với công suất 6.000m3/ ngày đêm. Ông Nguyễn Phú Thịnh, Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh TNHH KCN Việt Nam - Singapore cho biết, tính đến nay KCN Việt Nam - Singapore II đã cho thuê hết diện tích đất công nghiệp với trên 130 nhà đầu tư trong và ngoài nước. Chủ trương của KCN Việt Nam - Singapore là thu hút các ngành sản xuất công nghệ cao, sạch và thân thiện với môi trường. Hiện nay, các loại chất thải rắn, chất thải sản xuất và chất thải nguy hại… được công ty và các DN đang hoạt động trong khu ký kết hợp đồng với đơn vị xử lý chất thải và thu gom theo quyết định.

Tại buổi giám sát, ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đánh giá cao công tác bảo vệ môi trường của chủ đầu tư KCN Việt Nam - Singapore II. Chủ đầu tư KCN đã thực hiện đồng bộ việc đầu tư cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường ngay từ khâu quy hoạch đến xây dựng; có kiểm tra giám sát thường xuyên nên bảo đảm về vấn đề môi trường.

Tăng cường công tác quản lý

Ông Nguyễn Hồng Quân cho biết, hiện nay một số doanh nghiệp khi mở rộng đầu tư trong KCN chưa đầu tư hệ thống xử lý nước thải, chỉ đấu nối lại hệ thống thoát nước mưa nên gây khó khăn cho công tác quản lý. Thời gian tới các chủ đầu tư cần xử lý thu gom nước thải để bảo đảm các đường thoát nước hoạt động tốt. Cũng theo ông Quân, hiện nay tỉnh có 17 KCN được thực hiện quan trắc tự động camera. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, trong năm nay Sở TN&MT tiếp tục triển khai giai đoạn 2 thực hiện quan trắc tự động camera. Hy vọng đến giữa năm 2015, toàn bộ KCN sẽ được giám sát bằng hệ thống quan trắc tự động.

Phát biểu tại buổi giám sát, ông Trần Văn Nam khẳng định, công tác giám sát về đầu tư cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường tại các KCN, CCN là một trong hai công tác giám sát có ý nghĩa hết sức quan trọng của tỉnh trong năm 2014 nhằm để xem xét, so sánh với Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh lần thứ IX đã đề ra. Ông cũng yêu cầu các sở, ngành có liên quan lưu ý chủ đầu tư các KCN, CCN cần có sự kiểm tra, giám sát DN đang hoạt động tuân thủ nghiêm các quy định; đồng thời tăng cường công tác giám sát hoạt động bảo vệ môi trường. Tư vấn kịp thời và hướng dẫn cho các chủ đầu tư, doanh nghiệp đang hoạt động trong KCN, CCN để chủ động đầu tư, thực hiện có hiệu quả, góp phần bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh.

 PHƯƠNG LÊ


Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên