Quan tâm hơn nữa giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh

Cập nhật: 31-10-2017 | 08:42:04

Năm học 2017-2018, trong số những nhiệm vụ trọng tâm, ngành giáo dục - đào tạo đã chỉ đạo các nhà trường nhấn mạnh việc giáo dục đạo đức cho học sinh (HS). Qua hơn 2 tháng, chúng tôi nhận thấy HS đã có những chuyển biến rõ rệt về đạo đức. Nếu như trước đây chỉ có HS tiểu học mới có thói quen chào hỏi người lớn tuổi, thì giờ đây HS cấp II, cấp III cũng cúi đầu chào khi có khách đến thăm trường. Các hành vi văn hóa khác như biết quan tâm, giúp đỡ những người xung quanh, ứng xử có văn hóa cũng đã được các em thể hiện trong mọi hành vi ứng xử. Có thể nói, nét đẹp văn hóa truyền thống đã và đang được HS tiếp tục phát huy.

Cùng với giáo dục đạo đức, các nhà trường cần tăng cường giáo dục ý thức cho HS trong việc giữ vệ sinh trường lớp, môi trường xung quanh. Bởi thực tế còn có HS chưa có ý thức bỏ rác đúng nơi quy định. Một số HS trong khi đứng chờ ba mẹ đón trước cổng trường đã vô tư xả rác. Hoặc vẫn còn tình trạng HS chạy hàng ba, hàng tư, chạy ngược đường sau giờ tan trường. Hay một bộ phận HS đi xe đạp điện cũng chưa có thói quen đội mũ bảo hiểm...

Và không chỉ trường phổ thông, mà các trường trung cấp, cao đẳng, đại học cũng quan tâm nhiều hơn đến việc giáo dục đạo đức, lối sống cho HS. Với những em này dường như các em đã quên đi một quy tắc chào hỏi với người lớn tuổi, với thầy cô. Và có lẽ có trường chưa chú trọng về giáo dục đạo đức, nên vẫn còn những sinh viên nhuộm tóc, mặc quần áo không nghiêm túc khi đến trường.

Việc giáo dục đạo đức cho HS đâu chỉ có trách nhiệm của nhà trường, mà gia đình, xã hội cũng cần “xắn tay” vào, để mai sau các em trở thành những con người phát triển toàn diện trong một xã hội hiện đại, nhưng vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống của dân tộc.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X