Quan tâm nữ công nhân lao động

Cập nhật: 09-03-2017 | 23:04:51

Phát huy vai trò của nữ công nhân lao động (CNLĐ) trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, các cấp chính quyền, đoàn thể, các tổ chức công đoàn, các công ty, xí nghiệp luôn tạo điều kiện tốt nhất cho họ. Mặc dù vẫn còn một số bất cập, song đó là tiền đề để tạo nên bước phát triển bền vững trong quá trình thực hiện các chế độ cho nữ CNLĐ.

 Cắt tóc miễn phí cho nữ CNLĐ

 Môi trường làm việc thân thiện

Toàn tỉnh hiện có hơn 940.000 lao động làm việc trong các doanh nghiệp; trong đó lao động nữ là 506.218 lao động, chiếm 53,74%, tập trung nhiều nhất là các ngành may mặc, giày da. Trong quá trình thực hiện Bộ luật Lao động, các doanh nghiệp đã bảo đảm cho lao động nữ có cuộc sống ổn định, được bố trí làm việc ở vị trí phù hợp.

Nhiều doanh nghiệp đã trích quỹ phúc lợi hàng chục triệu đồng để xây dựng nhà tắm, nhà vệ sinh, nơi thay quần áo cho phụ nữ trước và sau giờ làm việc, phụ nữ có thai được đi khám định kỳ và làm công việc nhẹ hơn, nghỉ 60 phút/ngày trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi, nghỉ 30 phút/ngày trong thời gian kinh nguyệt. Một số doanh nghiệp có đông lao động nữ đã xây dựng và tổ chức các lớp giữ trẻ hoặc hỗ trợ một phần chi phí cho con em lao động nữ.

Ngoài các chế độ theo pháp luật quy định, một số doanh nghiệp còn trợ cấp cho lao động nữ khi sinh con góp phần ổn định tình hình quan hệ lao động, tăng thu nhập, cải thiện đời sống và giải quyết việc làm cho lao động nữ. Mặt khác, lao động nữ trong các doanh nghiệp cũng được đào tạo nghề, được học tập nâng cao kỹ năng về quản lý, rèn luyện tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động. Chị Nguyễn Thị Yến, công nhân Công ty TNHH Long Yi (KCN Mỹ Phước II, TX.Bến Cát) cho biết: “Công ty rất quan tâm đến nữ CNLĐ, thường xuyên tổ chức buổi nói chuyện về sức khỏe sinh sản, tạo điều kiện cho nữ làm việc ở vị trí an toàn, ít độc hại và tham gia học tập, nâng cao tay nghề”.

Song song đó, các hoạt động của tổ chức công đoàn cơ sở luôn quan tâm quyền lợi của chị em phụ nữ. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động khác nhau, thông qua hệ thống tổ chức các công đoàn cơ sở vận động giảm tiền thuê nhà trọ cho nữ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, quyên góp giúp đỡ nữ công nhân khi đau ốm, hiếu hỉ. Hay vào những dịp lễ, tết, các công đoàn cơ sở còn tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ, vui chơi giải trí lành mạnh; thăm, tặng quà cho nữ công nhân có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê ăn tết, hỗ trợ vé xe cho CNLĐ về quê đón tết; tổ chức mô hình tết sum vầy, vận động chủ nhà trọ cho nữ mượn đất để chị em công nhân trồng rau cải thiện bữa ăn gia đình… Những hoạt động ấy không chỉ góp phần động viên tinh thần mà còn nâng cao kiến thức pháp luật, sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ.

Vẫn còn một số bất cập

Thời gian qua, những quy định riêng đối với lao động nữ đã được các doanh nghiệp thực hiện khá tốt, tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều bất cập. Trao đổi với chúng tôi, bà Ong Thị Hoàn Mai, Chủ tịch LĐLĐ TX.Thuận An cho biết: “Một số chế độ đối với lao động nữ được quy định trong pháp luật lao động nhưng khi tổ chức thực hiện còn khó khăn như: Lao động nữ được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Thực tế người lao động không được nghỉ do sản xuất theo dây chuyền, xa nhà, đi xe đưa rước… Hầu hết các doanh nghiệp thỏa thuận trả tiền làm thêm giờ cho lao động nữ trong thời gian này vừa bảo đảm chế độ vừa khuyến khích lao động nữ tích cực làm việc”. Trong khi đó, chị Huỳnh Thị Bích Trúc, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Gia Băng cho biết thêm: “Theo khoản 4, Điều 53 Bộ luật Lao động thì doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động nữ sẽ được giảm thuế nhưng hiện nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện.

Các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ vào thời gian cao điểm nghỉ sinh con, doanh nghiệp cần lao động thay thế nhưng khó khăn trong việc tuyển dụng, đào tạo”. Bên cạnh đó, đối với doanh nghiệp sử dụng từ 1 ngàn lao động trở lên với tỷ lệ lao động nữ chiếm hơn 60% thì việc nghỉ 30 phút/ ngày trong thời gian “đèn đỏ” sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến dây chuyền sản xuất.

Chưa kể, nhiều lao động nữ không biết có quy định này, một số biết nhưng ngại xin phép. Một số doanh nghiệp khi tuyển dụng lao động nữ vào làm việc ở những vị trí quan trọng yêu cầu người lao động phải cam kết trong thời gian từ 2 đến 3 năm không được sinh con...

“Thực hiện Bộ luật Lao động về những quy định riêng đối với lao động nữ, Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh kiến nghị, đề xuất đánh giá, sửa đổi những quy định về chính sách lao động nữ cho phù hợp với thực tiễn. Nhà nước có chính sách huy động các doanh nghiệp từng bước xây dựng nhà trẻ mẫu giáo, nhà ở, khu vui chơi giải trí cho công nhân đặc biệt ở các khu công nghiệp. Đơn giản hóa thủ tục giải quyết miễn giảm thuế cho doanh nghiệp sử dụng lao động nữ. Các chi phí cho lao động nữ không tính vào chi phí sản xuất mà cần được nhà nước chiết khấu lại cho doanh nghiệp sau khi tính thuế”.

(Ông Hồ Quang Điệp, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh & Xã hội)

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên