Quán xá đồng loạt đóng cửa phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 30-03-2020 | 08:15:29

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27-3-2020, Văn bản hỏa tốc số 1431/UBND-VX của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới; hàng loạt quán xá trên địa bàn tỉnh đã đóng cửa. Người dân đồng thuận với chủ trương của các cấp trong mùa dịch bệnh.

 Nhiều quán cà phê lớn đồng loạt đóng cửa. Trong ảnh: Quán cà phê ViTa trên đường Bạch Đằng, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một đã đóng cửa ngay trong ngày quy định

 Người dân đồng thuận

Theo ghi nhận của phóng viên, đến sáng ngày 28-3, nhiều quán cà phê, quán ăn, phòng tập thể hình, các cơ sở kinh doanh, cơ sở làm đẹp… trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An đồng loạt đóng cửa, tránh tụ tập đông người.

Khác với không khí vui nhộn thường ngày, khu vực phố đi bộ Công viên Bạch Đằng (phường Phú Cường, TP.Thủ dầu Một) rất thưa vắng người. Các quán cà phê đã treo bảng đóng cửa trong 2 tuần cao điểm phòng, chống dịch bệnh. Trên đường Bạch Đằng, không còn bóng dáng các xe đẩy bán hàng rong vây kín người như trước. Sáng 28-3, chùa Bà Thiên Hậu (phường Phú Cường) cũng đã đóng kín cửa, không tiếp khách đến tham quan cũng như viếng chùa. Trước cổng chùa có treo bảng thông báo: “Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho mọi người, Ban Trị sự chùa Bà Thiên Hậu xin thông báo đóng cửa tạm ngưng đón khách đến cúng viếng Bà đến hết ngày 12- 4”. Khi đến đây, không ít khách thập phương đọc kỹ thông báo và vui vẻ ra về. Anh Nguyễn Văn Long, một du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh tâm sự: “Tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần mình chạy xe máy hàng chục km lên đây, nhưng đọc thông báo mình cũng vui vẻ thôi. Mọi người dân phải đồng lòng thì mới phòng, chống được dịch bệnh. Qua thông tin tôi biết, Bình Dương chưa có trường hợp nào dương tính với Covid-19, nhưng địa phương đã thực hiện rất tốt việc phòng, chống dịch bệnh”.

Trước đó, từ đêm 27-3, các quán ăn lớn trên địa bàn như N.L. 21 (đường Huỳnh Văn Lũy), T.N. 2 đường Cách Mạng Tháng 8 và rất nhiều quán ăn, quán nhậu, cà phê ở khu dân cư Chánh Nghĩa (phường Chánh Nghĩa) đã đóng cửa. Ông Phan Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một), cho biết: “Để thực hiện tốt việc cấm tụ tập đông người theo chỉ đạo của UBND tỉnh, từ chiều 27-3, UBND phường đã phát loa thông báo đến các hộ dân. Lãnh đạo khu phố gửi thông báo đến từng hộ kinh doanh. Việc họp bầu trưởng ban lãnh đạo các khu phố đã dừng theo dự kiến. Địa phương sẽ tiếp tục vận động bà con làm tốt việc phòng, chống dịch bệnh trong 2 tuần cao điểm”.

Điều đáng mừng là hầu hết các hộ kinh doanh trên địa bàn ý thức rất cao trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Các chủ quán, chủ shop, nhà hàng đều vui vẻ chấp thuận, đồng lòng ngừng việc kinh doanh theo đúng chỉ đạo của các cấp. Anh Đ.X.A., chủ một quán thức ăn nhanh trên đường 30- 4, phường Phú Hòa, cho biết: “Trung bình từ chiều đến đêm, quán mình có cả trăm khách đến ăn uống, nhưng tối hôm 28-3 quán tạm ngưng bày bàn ghế như trước đây. Quán chỉ mở bán dưới 10 khách theo quy định và chỉ bán cho khách mua hàng mang về. Tổn thất về kinh tế là không nhỏ, bởi mỗi tháng quán phải đóng tiền thuê mặt bằng, trả lương cho công nhân lên đến hàng chục triệu. Mùa dịch bệnh mà, mình phải chấp hành thôi, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng mới quan trọng…”.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiêm cấm tụ tập đông người, ngày 27-3, UBND tỉnh đã có Công văn số 1431/ UBND-VX chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh; UBND các huyện, thị, thành phố; các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện nghiêm việc cấm tụ tập đông người, chủ động phòng, chống dịch bệnh đến khi có thông báo mới. Theo đó, trong 2 tuần tới, chính quyền các cấp tạm dừng hội họp, tập trung trên 20 người; dừng toàn bộ các nghi lễ tôn giáo; xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị để xảy ra việc tập trung trên 20 người; cấp tụ tập trên 10 người ngoài công sở, trường học, bệnh viện. Yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các điểm công cộng. Đóng cửa các dịch vụ không cần thiết như massage, phòng tập thể hình, cơ sở làm đẹp… người dân không được đến thăm, mang đồ ăn thức uống tới khu cách ly tập trung để tiếp tế cho người cách ly. Khuyến cáo người dân không rời khỏi nhà và di chuyển khi không cần thiết…

Cũng ngay trong ngày 27-3, Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố trên địa bàn đã có chỉ đạo các xã, phường thông tin đến người dân về công văn chỉ đạo của UBND tỉnh. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết: “Từ chiều 27-3, UBND TP.Thuận An đã chỉ đạo các xã, phường thực hiện nghiêm theo công văn của UBND tỉnh. Hiện rất nhiều cơ sở kinh doanh, tụ tập đông người đã ngưng hoạt động. Chiều 28-3, cán bộ xã, phường, khu phố tiếp tục vận động người dân thực hiện nghiêm việc này. Địa phương không cấm kinh doanh, chỉ cấm tụ tập đông người. Vì thế, nếu các hàng quán có mở bán cũng chỉ dưới 10 người theo quy định, có thể bán hàng cho khách mang về nhà”.

Tại TP.Thủ Dầu Một, sáng 28-3, cán bộ các khu phố ở phường Phú Hòa, Phú Lợi, Phú Cường… đã “đi từng ngõ, gõ cửa từng cơ sở kinh doanh” để tuyên truyền, vận động người dân tạm ngưng kinh doanh, tụ tập trong 2 tuần cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Trước khi có Công văn 1431 của UBND tỉnh, TP.Thủ Dầu Một cũng đã chỉ đạo các phường trung tâm trên địa bàn vận động bà con tạm ngưng kinh doanh, không đến những khu vực tụ tập đông người, nhằm tránh dịch bệnh lây nhiễm. Cụ thể là phố hàng rong Bạch Đằng, chợ đêm cũng như nhiều quán cà phê, quán ăn trên địa bàn phường Phú Cường đã tạm ngừng kinh doanh nhiều ngày trước đó. Chiều 27-3, UBND TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo các phường thông báo công văn của UBND tỉnh đến từng hộ kinh doanh. Cán bộ của từng khu phố tiếp tục rà soát, gửi thông báo việc tạm ngừng kinh doanh, tụ tập trên 10 người đến người dân trên địa bàn vào chiều 28-3”.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên