Quảng Nam công bố dịch lợn tai xanh

Cập nhật: 19-02-2013 | 00:00:00

 Tính đến sáng 19-2, dịch lợn tai xanh đã xuất hiện tại 6 huyện gồm: Quế Sơn, Nông Sơn, Đại Lộc, Duy Xuyên, Thăng Bình và Điện Bàn của tỉnh Quảng Nam. Trong đó một số địa phương có lợn mắc bệnh nhiều là Đại Lộc (1.245 con) và Quế Sơn (1.161 con). Lực lượng chức năng đã tiêu hủy gần 500 con lợn với tổng khối lượng gần 20 tấn.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và có nguy cơ lây lan cao, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã công bố dịch lợn tai xanh trên địa bàn tỉnh. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Nam tiến hành cấp phát 19.000 liều vaccine để tiêm bao vây, khống chế dịch; đồng thời cấp gần 4.000 lít hóa chất để các địa phương phun tiêu độc khử trùng.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam cũng chỉ đạo các địa phương, ban, ngành chức năng liên quan cũng như người dân trên toàn tỉnh, nghiêm cấm vận chuyển, buôn bán, giết mổ và sử dụng các sản phẩm từ lợn để tránh lây lan dịch bệnh.

Ông Lê Muộn - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Nam cho biết trước tình hình dịch bệnh có nguy cơ lây lan rộng, bên cạnh lực lượng thú y và các ngành chức năng phun thuốc tiêu độc khử trùng, tiêm bao vây khống chế dịch thì người dân cũng như chính quyền cơ sở cần ý thức hơn nữa trong việc cùng chung tay không chế dịch. Đặc biệt, người dân không lén lút giết mổ, vận chuyển lợn đi đến nơi khác tiêu thụ.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Nam cũng trình Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam bổ sung kinh phí để mua vaccine tiêm cho đàn lợn giống (gồm lợn nái và lợn đực giống) để bảo vệ nguồn giống nhằm sau khi hết dịch thì tái đàn.

Hiện trên địa bàn Quảng Nam có khoảng 500.000 con lợn, trong đó có khoảng 60.000 con lợn giống.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên