Quảng Nam sơ tán dân ở những điểm có nguy cơ ngập úng, sạt lở đất

Cập nhật: 03-11-2020 | 13:58:57

Nhà dân ở Quảng Nam bị hư hại do mưa bão. (Ảnh: Trịnh Bang Nhiệm/TTXVN)

Để giảm thiểu tối đa thiệt hại cho người dân khi họ vừa trải qua đợt mưa lũ, gió bão liên tiếp vừa qua, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam đã có Công điện yêu cầu các địa phương, các sở, ban ngành, các lực lượng vũ trang cùng với nhân dân trên địa bàn tỉnh khẩn trương triển khai các giải pháp phòng chống bão 10.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh yêu cầu các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh khẩn trương tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng phương án ứng phó thiên tai để nhân dân chủ động phòng chống kiểm tra rà soát và kiên quyết di dời, sơ tán người dân, tài sản ở những nơi nguy hiểm, có nguy cơ ngập úng, sạt lở đất đến nơi an toàn trước 11 giờ ngày 4/11.

Các đơn vị chức năng tiến hành rà soát đảm bảo an toàn các trụ sở sơ tán tập trung, sẵn sàng phương án sơ tán dân khỏi các nơi nguy hiểm khi có tình huống xấu do ảnh hưởng mưa bão.

Đối với các địa phương ven biển, đảo, cần nhanh chóng triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho người dân và du khách cũng như lồng bè nuôi trồng thủy hải sản, hướng dẫn tàu, thuyền lên bờ hoặc neo đậu chắc chắn ở nơi tránh trú bão an toàn; đặc biệt, tuyệt đối không được để người ở lại trên tàu thuyền và lồng bè nuôi trồng thủy hải sản trước 16 giờ ngày 4/11.

Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương phải bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện qua lại ở những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm, tràn, nơi có nguy cơ bị sạt lở đất; chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, nước uống, các mặt hàng thiết yếu ở địa phương, nhất là những nơi có nguy cơ dễ bị cô lập, chia cắt do bão lũ và kêu gọi người dân tự chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, nước uống từ 7 - 10 ngày.

Các địa phương nghiêm cấm tàu, thuyền hoạt động vận tải trên sông, suối, hồ đập trong thời gian ngập lũ.

Quảng Nam chủ động phòng chống bão số 10 theo phương châm 4 tại chỗ; triển khai các lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai ở địa phương giúp nhân dân di chuyển đến nơi tạm trú an toàn, sẵn sàng cứu nạn, cứu hộ nhân dân nơi khó khăn.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam nhanh chóng thông báo cho các tàu, thuyền đang còn hoạt động trên biển biết diễn biến, hướng di chuyển của bão để chủ động di chuyển vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn, không đi vào phạm vi ảnh hưởng hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Còn đối với các tàu, thuyền đã vào bờ, lực lượng Bộ đội Biên phòng cần phối hợp với chính quyền địa phương cùng với nhân dân tổ chức sắp xếp, neo đậu chắc chắn, an toàn tránh va đập do gió bão làm hư hỏng tàu thuyền.

Các sở, ban ngành liên qua như Sở Công Thương, Sở Giáo dục-Đào tạo, Sở Giao thông-Vận tải,… bố trí lực lượng triển khai các phương án phòng chống thiên tai.

Cụ thể, Công an tỉnh phối hợp với Sở Giao thông-Vận tải bố trí lực lượng tại các tuyến giao thông huyết mạch để hướng dẫn, phân luồng, phân tuyến các phương tiện giao thông đi lại an toàn, nghiêm cấm các phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là các phương tiện chở người khi có bão.

Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh, theo dõi sát sao diễn biến của bão mà chủ động cho học sinh, sinh viên nghỉ học tùy vào tình hình thực tế bão lũ.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phố hợp với các lực lượng vũ trang tại các địa phương sẵn sàng cứu nạn, cứu hộ nhân dân kịp thời khi có bão lũ, giúp các địa phương sơ tán dân khi có tình huống xảy ra. Công ty Điện lực quảng Nam bố trí lực lượng sẵn sàng xử lý các sự cố về điện./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên