Quê hương thứ 2 ấm áp nghĩa tình

Cập nhật: 11-09-2019 | 07:45:27

Với 29 khu công nghiệp có tổng diện tích trên 12.700 ha và nhiều cụm công nghiệp trải khắp trên các địa bàn, Bình Dương đã thu hút một lực lượng công nhân lao động (CNLĐ) từ các tỉnh, thành trong cả nước đến sinh sống, làm việc. Xa quê lập nghiệp trên vùng đất mới, CNLĐ không tránh khỏi những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Để hỗ trợ, chăm lo cho CNLĐ một cách hiệu quả, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp tại Bình Dương đã đặc biệt quan tâm với nhiều chính sách, cách làm sáng tạo.

 Cùng với những “Chuyến xe xuân nghĩa tình” vốn đã trở thành một nét đẹp truyền thống, những năm qua việc hỗ trợ, chăm lo cho CNLĐ đã được các đơn vị, địa phương tại Bình Dương đa dạng hóa với những cách làm hay, sáng tạo. Đơn cử như “Quỹ hỗ trợ thanh niên xa quê”, “Căn phòng mơ ước”, mô hình “Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân và Lao động trẻ” của Tỉnh đoàn với nhiều hoạt động ý nghĩa đã góp phần chăm lo thiết thực cho CNLĐ. Đặc biệt, Đề án Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng đã trở thành một điểm tựa, góp phần hỗ trợ, chăm lo cho CNLĐ trẻ.

Tuy nhiên, cuộc sống của CNLĐ xa quê vẫn còn nhiều khó khăn. Và, để tạo thêm sinh kế cho CNLĐ, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã năng động, sáng tạo thêm các hình thức hỗ trợ cho CNLĐ một cách kịp thời, đó là các chương trình hỗ trợ về nguồn vốn như quỹ tương trợ không tính lãi để giúp đỡ CNLĐ vượt qua khó khăn. Một số doanh nghiệp còn chủ động đứng ra tín chấp với các ngân hàng để CNLĐ có thể tiếp cận được nguồn vốn để tạo thêm sinh kế. Công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp cũng tranh thủ nguồn vốn từ Tổ chức Tài chính vi mô (CEP), tạo điều kiện, hướng dẫn CNLĐ tiếp cận nguồn vốn ưu đãi này. Đặc biệt, sắp tới Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ ra mắt Quỹ hỗ trợ đoàn viên công đoàn, CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Quỹ được xây dựng từ nguồn kinh phí của tổ chức công đoàn, ngân sách Nhà nước và xã hội hóa, sẽ tiếp tục hỗ trợ một cách thiết thực, tạo thêm sinh kế cho CNLĐ trên địa bàn tỉnh.

Song hành với quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, công tác bảo đảm an sinh xã hội, làm sao để người dân, CNLĐ được thụ hưởng những thành quả phát triển kinh tế - xã hội là một nhiệm vụ mà Bình Dương đã chú trọng và thực hiện tốt. Với những cách làm hay, sáng tạo trong hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ an cư lạc nghiệp, Bình Dương đã thực sự trở thành quê hương thứ 2 ấp áp nghĩa tình của đông đảo CNLĐ xa quê.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên