Quên mình vì nghĩa lớn

Cập nhật: 27-04-2020 | 08:32:26

 Tham gia cách mạng khi tuổi đời còn rất nhỏ, cô Nguyễn Thị Xừ (ảnh), ấp An Mỹ, xã An Điền, TX.Bến Cát đã luôn hết mình với cách mạng. Nhiều phen vào sinh ra tử vì bị địch tra tấn nhưng cô vẫn giữ vững khí tiết của người cộng sản, trung thành với Đảng, hết lòng vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

 Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng nên cô Xừ sớm có tinh thần yêu nước, tham gia cách mạng khi mới 13 tuổi. Ban đầu cô làm giao liên, sau đó tham gia lực lượng du kích xã, tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ cán bộ, đảng viên hoạt động nằm vùng, đấu tranh trực diện với chính quyền tay sai. Những năm 1960, hoạt động mạnh mẽ của đội du kích xã trên chiến trường Bến Cát làm nhiều cơ sở địch bị lung lay, cô Xừ trở thành cái gai trong mắt quân ngụy. Chúng cho mật thám đi lùng sục khắp thôn, nhiều lần chúng phát lệnh truy nã, ra giá nếu ai bắt sống cô sẽ được thưởng tiền.

Mặc dù vậy cô Xừ vẫn kiên cường bám đất, bám làng xây dựng, củng cố cơ sở cách mạng hoạt động mạnh mẽ, xóa sạch “vùng trắng”, đến các gia đình giúp đỡ, thu dọn cơm cháo cho trẻ em, giúp đỡ làm nhà, an ủi, hỏi thăm từng gia đình. Năm 1963, trong khi đang rải truyền đơn ở ngã ba An Điền (TX. Bến Cát) cô bị bắt vào nhà tù Bình Dương và đưa xuống Thủ Đức. “Chúng nó cùm tay, cùm chân rồi tra tấn. Tôi nhớ đến lời thề không bao giờ làm tay sai cho Mỹ - ngụy, trung thành với Đảng, với nhân dân, giữ  vững khí tiết, tinh thần người cộng sản, nên biết rằng chỉ một lời khai của mình là hàng trăm mạng người chết trong chốc lát”, cô Xừ kể lại. Vì vậy, không một đảng viên, cơ sở nào của ta lọt vào tay giặc, cô Xừ bị giam gần 3 năm mới được thả về.

Sau ngày ấy cô vẫn tiếp tục con đường cách mạng. Ngày 30-4-1975 cô cùng quân và dân tổ chức chiếm giữ, tiếp quản trụ sở xã An Điền, thu giữ tài liệu, quân trang, quân dụng của địch. Cô được Chủ tịch nước tặng thưởng kỷ niệm chương “Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày” nhờ nêu cao tinh thần kiên trung bất khuất, góp phần vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng, giải phóng dân tộc. Được biết, cô Xừ là vợ liệt sĩ Huỳnh Văn Muộn, gia đình cô là gia đình có truyền thống cách mạng kiên cường

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên