Quốc hội khóa VIII (1987-1992): Đổi mới toàn diện, vững bước trên con đường xã hội chủ nghĩa

Cập nhật: 17-03-2016 | 08:23:00

Quốc hội (QH) khóa VIII là QH của giai đoạn khởi đầu sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước do Đại hội đại biểu toàn quốc lần VI của Đảng đề ra nhằm ổn định tình hình kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng và an ninh, mở rộng quan hệ quốc tế, đưa đất nước sớm ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, vững bước tiến lên trên con đường xã hội chủ nghĩa.


Chủ tịch Quốc hội Lê Quang Đạo tiếp xúc thân mật với các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa VIII, tháng 6-1987.
Ảnh:
TƯ LIỆU

Quốc hội (QH) khóa VIII được bầu ra và hoạt động trong giai đoạn bước ngoặt của đất nước, có trách nhiệm to lớn góp phần thực hiện công cuộc đổi mới. Tại kỳ họp thứ 5, tháng 6-1989, QH đã thông qua Nghị quyết về việc thành lập ủy ban sửa đổi Hiến pháp gồm 27 thành viên do đồng chí Võ Chí Công làm chủ tịch để tiến hành sửa đổi Hiến pháp 1980 một cách cơ bản và toàn diện, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn cách mạng mới. Tại kỳ họp lần thứ 11, tháng 4-1992, QH thông qua Hiến pháp năm 1992 - Hiến pháp của thời kỳ đổi mới, phù hợp với thực tế của đất nước và xu thế tiến bộ của thời đại trên cơ sở điều kiện, hoàn cảnh, đặc điểm của Việt Nam, đánh dấu sự trưởng thành về trình độ lập hiến của nước ta. Kế thừa và phát triển các bản Hiến pháp trước đây, ngoài việc thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân, Hiến pháp 1992 đã thể chế hóa cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội và tạo cở sở pháp lý đưa đất nước phát triển trong giai đoạn mới.


Một buổi làm việc của Ủy ban sửa đổi Hiến pháp dưới sự chủ tọa của Chủ tịch Hội đồng Nhà nước kiêm Chủ tịch Ủy ban Võ Chí Công.
Ảnh:
TƯ LIỆU

Để đáp ứng yêu cầu quản lý đất nước bằng pháp luật, trong nhiệm kỳ 5 năm, QH khóa VIII với 11 kỳ họp, đã thông qua 2 bộ luật, 25 đạo luật và Hội đồng Nhà nước đã ban hành 39 pháp lệnh. Đáng chú ý là nhiều đạo luật quan trọng thế chế hóa chính sách kinh tế mới lần đầu tiên đã được ban hành, như: Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (1987), mở đường cho việc đẩy mạnh đầu tư nước ngoài tại nước ta; Luật Doanh nghiệp tư nhân (1990) và Luật Công ty (1990) là những đạo luật quan trọng hàng đầu, thể chế hóa đường lối phát triển kinh tế hàng hóa nhiều thành phần ở nước ta. Lần đầu tiên các luật này thừa nhận quyền sở hữu tư nhân về tư liệu sản xuất và quyền thành lập công ty và doanh nghiệp tư nhân. QH còn ban hành các luật về thuế như Luật Thuế doanh thu, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Thuế lợi tức, Bộ luật Hàng hải, Luật Hàng không dân dụng. Hội đồng Nhà nước đã ban hành hàng loạt pháp lệnh điều chỉnh các mặt khác nhau của đời sống xã hội…

Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa VIII, họp từ ngày 17-6 đến ngày 22-6-1987 tại Hà Nội, QH đã bầu đồng chí Lê Quang Đạo làm Chủ tịch QH, 5 Phó Chủ tịch QH; thành lập Hội đồng Quốc phòng, Hội đồng Dân tộc và 7 Ủy ban Thường trực của QH gồm: Ủy ban Pháp luật; Ủy ban Kinh tế - kế hoạch và Ngân sách; Ủy ban Văn hóa và Giáo dục; Ủy ban Khoa học và Kỹ thuật; Ủy ban Y tế và Xã hội; Ủy ban Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng; Ủy ban đối ngoại.

Thực hiện chức năng quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước, QH, Hội đồng Nhà nước, Hội đồng dân tộc, các ủy ban thường trực của QH, các đoàn đại biểu QH và các đại biểu QH đã có nhiều cố gắng, quan tâm đến những vấn đề nóng bỏng, cấp bách về kinh tế - xã hội và thi hành pháp luật nhằm nâng cao vai trò của QH; từng bước vươn lên thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân. Trong nhiệm kỳ, ngoài việc thảo luận, ra các nghị quyết về các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước, QH khóa VIII đã xem xét, quyết định sáp nhập các bộ và thay đổi, bổ sung nhân sự cao cấp của Nhà nước. So với các nhiệm kỳ trước, cách bàn bạc và biểu quyết của QH khóa VIII được thực hiện dân chủ và cởi mở hơn, thể hiện được trách nhiệm của QH và đại biểu QH với cử tri cả nước.

Có thể nói, QH khóa VIII đã thực hiện sứ mệnh cao cả mở đường cho công cuộc đổi mới toàn diện ở nước ta về mặt Nhà nước; tiến hành đồng bộ và có hiệu quả các hoạt động nhằm thực hiện chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ do Hiến pháp quy định: Lập hiến, lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề trọng đại về quốc kế - dân sinh, về đối nội và đối ngoại, trong đó đặc biệt là hoạt động lập hiến và lập pháp. Trong Nhiệm kỳ QH khóa VIII, nước ta đã đạt được những thành tựu quan trọng. Kinh tế phát triển, văn hóa, giáo dục đạt được nhiều kết quả tốt. Việc xây dựng và tăng cường Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân có bước phát triển mới; quan hệ đối ngoại được mở rộng; quốc phòng - an ninh được củng cố.

Ngày bầu cử QH khóa VIII là ngày 19-4-1987; tỷ lệ cử tri bỏ phiếu đạt 98,75%; tổng số đại biểu được bầu là 496. Thành phần đại biểu QH: Công nhân (91), nông dân (105), tiểu thủ công nghiệp (19), quân nhân (49), cán bộ chính trị (100), trí thức xã hội chủ nghĩa (123), nhân sĩ, tôn giáo (9), đảng viên (465), ngoài đảng (31), phụ nữ (88), dân tộc thiểu số (70), thanh niên từ 21 - 35 tuổi (55), cán bộ ở Trung ương (116), cán bộ ở địa phương (380)

 

P.V (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên