Quốc hội sẽ xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu của bà Hoàng Yến

Cập nhật: 06-05-2012 | 00:00:00

Việc xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu của bà Đặng Thị Hoàng Yến sẽ được đưa vào chương trình kỳ họp thứ 3, dự kiến khai mạc ngày 21-5 tới.

Trong chương trình làm việc, chiều 5-5, Ủy ban Thường vụ Quốc đã hội họp kín để nghe báo cáo của Ban Công tác đại biểu về đại biểu Quốc hội Đặng Thị Hoàng Yến và cho ý kiến về vấn đề này.

Bà Hoàng Yến được mời tham dự và phát biểu tại cuộc họp này nhưng bà đã không có mặt và cho biết đã “đã gửi đơn xin từ nhiệm”.

Tuy nhiên, việc xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu của bà Đặng Thị Hoàng Yến sẽ được đưa vào chương trình kỳ họp thứ 3, sau khi tổng hợp ý kiến thảo luận của các trường đoàn đại biểu Quốc hội.

 Bà Hoàng Yến sẽ chỉ bị bãi nhiệm khi có tối thiểu 2/3 trong tổng số 500 đại biểu bỏ phiếu đồng ý bãi nhiệm Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết đã nghiên cứu quy trình bãi nhiệm đại biểu Quốc hội và Quốc hội khóa trước cũng đã có tiền lệ bãi nhiệm đại biểu Mạc Kim Tôn.

Kiến nghị của đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội Đặng Thị Hoàng Yến cũng đã được gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội và thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ dừng lại ở việc đưa vấn đề này vào chương trình nghị sự của Quốc hội.

Bà Đặng Thị Hoàng Yến sẽ chỉ bị bãi nhiệm khi có tối thiểu 2/3 trong tổng số 500 đại biểu bỏ phiếu đồng ý bãi nhiệm.

* Đại biểu Quốc hội Hoàng Yến xin từ nhiệm

Bày tỏ sự "mệt mỏi" trong lá đơn gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 4-5, đúng thời điểm Thường vụ Quốc hội đang họp, bà Đặng Thị Hoàng Yến chính thức xin từ nhiệm.

Không nói rõ lý do trực tiếp dẫn đến quyết định "xin rút khỏi Quốc hội", trong đơn, bà Đặng Thị Hoàng Yến bày tỏ đã "mệt mỏi" và chịu nhiều "sức ép dư luận". Cho rằng, đã hình dung khó khăn sắp tới sẽ "chồng chất gấp bội", song bà "sẵn sàng chấp nhận".

Trong đơn từ nhiệm dài 2 trang thể hiện nhiều trăn trở, nữ đại biểu Hoàng Yến, đồng thời là Chủ tịch Tập đoàn Tân tạo cam kết sẽ "sống có trách nhiệm", "làm một công dân tốt, giúp những người "nghèo khó mà quả cảm".

Hôm 5-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức họp kín, trong nội dung họp có liên quan đến vấn đề xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu Hoàng Yến. Trong cuộc họp này bà Yến đã không có mặt.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, việc xem xét bãi nhiệm đại biểu Hoàng Yến chắc chắn được đưa vào chương trình kỳ họp Quốc hội cuối tháng 5.

Trước đó, Ủy ban trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam và tỉnh Long An đồng ý đề nghị bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội của bà Yến.

Bà Yến được cho là "không trung thực", "khai man" hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 13 khi không khai tên người chồng đã ly hôn đang bị truy nã và việc từng vào Đảng. Tuy nhiên, trong các lần trao đổi, bà Yến đều không thừa nhận việc bị quy kết "không trung thực".

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên