Việt Nam-Cuba nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng song phương

Cập nhật: 20-09-2021 | 13:59:44

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Nhân dịp tháp tùng đoàn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm hữu nghị chính thức Cuba, đoàn Bộ Quốc phòng Việt Nam do Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã có cuộc gặp song phương và tiến hành hội đàm với lãnh đạo Bộ các Lực lượng Vũ trang cách mạng Cuba vào sáng 20/9 tại trụ sở Bộ các Lực lượng Vũ trang cách mạng Cuba.

Chủ trì hội đàm phía Cuba là ông Alvaro Lopez Miera, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ các Lực lượng vũ trang cách mạng nước Cộng hòa Cuba; cùng tham dự có Trung tướng Roberto Legra Sotolongo, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ các Lực lượng Vũ trang cách mạng Cuba và các sỹ quan cao cấp khác của nước bạn.

Nhiệt liệt chào mừng đoàn, ông Alvaro Lopez Miera đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm Cuba của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng như cuộc gặp trực tiếp giữa lãnh đạo hai nước lần đầu tiên trong vòng hơn 2 năm qua, kể từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra, qua đó khẳng định tình đoàn kết, hữu nghị anh em đặc biệt Việt Nam-Cuba trong bối cảnh thế giới, khu vực, cũng như hai nước đang đối mặt với những khó khăn, thử thách do những diễn biến tình hình và đại dịch mang lại.

Về phần mình, Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến bày tỏ cảm ơn chân thành tới lãnh đạo và Bộ Quốc phòng các Lực lượng Vũ trang cách mạng Cuba đã dành sự quan tâm, đón tiếp nồng nhiệt.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến cũng trân trọng chuyển lời thăm hỏi thân thiết và lời mời thăm Việt Nam của Bộ trưởng Phan Văn Giang và Tổng Tham mưu trưởng Nguyễn Tân Cương tới  Bộ trưởng và Tổng Tham mưu trưởng Bạn và chúc mừng ông Alvaro Lopez Miera và Trung tướng Roberto Legra Sotolongo được bổ nhiệm làm Bộ trưởng, Tổng Tham mưu trưởng các Lực lượng Vũ trang cách mạng Cuba vào tháng 4 vừa qua; tin tưởng với năng lực và kinh nghiệm của mình, lãnh đạo Bạn sẽ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Đảng, nhà nước, nhân dân và các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba giao phó.

Tại hội đàm, lãnh đạo Bộ Quốc phòng hai nước vui mừng trước những kết quả trong hợp tác quốc phòng thời gian qua phù hợp với các văn bản, thỏa thuận mà hai bên đã ký kết, cũng nhưng cam kết của lãnh đạo hai nước, trở thành lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa hai nước, góp phần vào quan hệ hữu nghị truyền thống anh em Việt Nam-Cuba.

Hai bên cũng đánh giá cao kết quả đạt được trong năm 2020, trong đó có việc hai bên phối hợp xây dựng Bộ hồ sơ về 60 năm quan hệ quốc phòng Việt Nam-Cuba (1960-2020) có giá trị, ý nghĩa sâu sắc, trong đó có phim Tài liệu “Hai trái tim, chung nhịp đập” nhận được nhiều khen ngợi từ khán giả, cũng như đối với truyền thông tại hai nước.

Về phương hướng, hai bên nhất trí thời gian tới sẽ tiếp tục thúc đẩy hơn nữa hợp tác về trao đổi đoàn, đối thoại cấp cao, công nghiệp quốc phòng, đào tạo, an ninh mạng, quân y, cũng các lĩnh vực hai bên có thế mạnh và tiềm năng khác, đặc biệt về hợp tác công tác đảng, công tác chính trị, trong đó có việc sớm ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này.

Về hợp tác phòng chống đại dịch COVID-19, hai bên nhất trí phối hợp trong việc phòng chống dịch COVID-19, cũng như sớm xây dựng, ký kết Kế hoạch hợp tác 5 năm giữa quân y hai nước, làm cơ sở để mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực tiềm năng mới.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến đã cảm ơn Bộ các Lực lượng Vũ trang Cách mạng Cuba đã hỗ trợ thuốc, cử chuyên gia sang hỗ trợ Việt Nam phòng chống COVID-19, mặc dù trong điều kiện Cuba cũng gặp rất nhiều khó khăn khi đại dich COVID-19 xảy ra và đề nghị phía Cuba hỗ trợ vaccine phòng COVID-19 do nước này sản xuất.

Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến cũng thông báo Bộ Quốc phòng Việt Nam sẽ trao tặng cho nhân dân Cuba 100 tấn ngô giống, cùng một số vật tư y tế và kinh phí hỗ trợ phòng chống COVID-19 cho Bộ các Lực lượng Vũ trang cách mạng Cuba, với tổng giá trị trên 10 tỷ đồng Việt Nam.

Cũng tại hội đàm, Bộ trưởng Alvaro Lopez Miera cũng thông báo Bộ các Lực lượng Vũ trang Cách mạng Cuba đã tặng Bộ Quốc phòng Việt Nam 150 nghìn liều vaccine Abdala, đồng thời cung cấp một số liều thuốc hỗ trợ phòng ngừa COVID-19.

Số vaccine trên sẽ được chuyên chở về Việt Nam trên cùng chuyến bay đoàn đại biểu cấp cao. Kết thúc hội đàm, hai bên cũng tiến hành ký kết Kế hoạch Hợp tác Quốc phòng 3 năm giai đoạn 2020-2022.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến đã đến thăm Phòng Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Cuba, đồng thời điện thoại thăm hỏi, động viên các cán bộ, chuyên gia của Bộ Quốc phòng Việt Nam hiện đang công tác ở nước bạn, và đề nghị phát huy tinh thần vượt khó hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên