Tổng thống Mỹ khẳng định đối thoại với Chủ tịch Kim mang tính xây dựng

Cập nhật: 28-02-2019 | 19:52:44


Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại họp báo. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Phát biểu tại cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai, tại Hà Nội, chiều 28/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, mặc dù ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có một cuộc đối thoại tốt đẹp và mang tính xây dựng, nhưng hai nhà lãnh đạo không thể đi đến một thỏa thuận nào do những bất đồng về vấn đề gỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Triều Tiên.

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã kết thúc mà không đi đến một thỏa thuận nào.

Tổng thống Donald Trump cho biết Triều Tiên muốn được gỡ bỏ lệnh trừng phạt trước khi tháo dỡ cơ sở hạt nhân, song Mỹ không đồng ý.

Cũng tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết: “Chúng tôi đã đạt được những bước tiến triển thực sự...." Ông nói thêm rằng hai bên "chưa thể đi đến cuối con đường."

Tổng thống Donald Trump cho rằng, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có những thay đổi nhất định trong vấn đề phi hạt nhân hóa.

Tổng thống Mỹ nói: "Ông ấy có tầm nhìn nhất định, không thực sự giống như tầm nhìn của chúng tôi, nhưng đã xích lại gần hơn rất nhiều so với một năm trước."

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nói thêm: “Chủ tịch Kim Jong-un là một người có tính cách thú vị, quan hệ giữa chúng tôi rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, đôi khi bạn phải đi một cách chậm rãi… Chúng tôi thấy việc ký kết một thỏa thuận vào thời điểm này không thực sự phù hợp."

Theo Tổng thống Mỹ, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tỏ ý sẵn sàng dỡ bỏ cơ sở hạt nhân Yongbyon, nhưng muốn mọi lệnh cấm vận phải được dỡ bỏ trước.

Ngoại trưởng Pompeo sau đó cho biết ngay cả khi cơ sở Yongbyon bị tháo dỡ, Triều Tiên vẫn còn nhiều cơ sở hạt nhân và kho vũ khí khác.

Ông nói: "Chúng tôi đã không đạt được những điều có ý nghĩa cho Mỹ. Chúng tôi yêu cầu nhà lãnh đạo Triều Tiên làm nhiều hơn, nhưng Chủ tịch Kim Jong-un chưa sẵn sàng để làm điều đó. Tuy nhiên, tôi vẫn rất lạc quan."

Nhà ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để có những tiến bộ và đạt được mục tiêu cả thế giới mong muốn là phi hạt nhân hóa Triều Tiên, giảm mối đe dọa nhằm vào người dân Mỹ và khắp thế giới."

Tổng thống Trump cho biết thêm, ông rất muốn dỡ bỏ các cấm vận với Triều Tiên trong tương lai vì ông tin rằng đất nước này có rất nhiều tiềm năng phát triển kinh tế. Tổng thống Trump cho biết, ông hoàn toàn có thể ký kết một thỏa thuận nhưng ông không muốn vội vã.

Tổng thống Mỹ nói: "Tôi muốn làm theo cách đúng đắn chứ không phải theo cách nhanh chóng." Dù không đi tới kết quả nào, Tổng thống Trump cho biết có nhiều bước tiến đã đạt được khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói rằng Triều Tiên sẽ không tiến hành thử hạt nhân thêm.

Ông Trump nói: "Các vụ thử vũ khí sẽ không diễn ra, đặc biệt là thử tên lửa hay bất cứ thứ gì liên quan đến hạt nhân... Và tôi tin lời ông ấy."

Khi được hỏi về bầu không khí của cuộc gặp sau khi không đạt được một thỏa thuận, Tổng thống Trump cho biết mối quan hệ của ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un vô cùng tốt đẹp.

Ông nói rằng, khi cuộc gặp kết thúc, không khí vẫn vô cùng ấm cúng. Ông nói: "Không phải giống như bạn chỉ đứng dậy và bỏ đi. Mối quan hệ của chúng tôi rất nồng ấm và khi chúng tôi đứng dậy khỏi bàn đàm phán thì đó là một cách kết thúc rất hữu nghị."

Khi được hỏi liệu ông có muốn gia tăng trừng phạt với Triều Tiên sau khi không đạt được thỏa thuận, Tổng thống Mỹ nói ông không nghĩ tới điều đó.

Ông nêu rõ: "Các lệnh cấm vận hiện nay đã rất mạnh mẽ và tôi không muốn tới việc gia tăng trừng phạt."

Trả lời câu hỏi về thời điểm dự kiến gặp lại nhà lãnh đạo Triều Tiên, Tổng thống Donald Trump nói: "Có thể sớm thôi, không quá lâu. Tôi hy vọng nó sẽ diễn ra sớm./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên