Truyền thông quốc tế lạc quan về kết quả thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2

Cập nhật: 28-02-2019 | 07:41:19


Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dùng bữa tối thân mật trong cuộc gặp tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai ở Hà Nội ngày 27/2/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các hãng truyền thông lớn của thế giới ngày 27/2 đã cập nhật thông tin liên tục từ Hà Nội về các diễn biến Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên, trong đó đưa tin lạc quan về khả năng đạt được kết quả thực sự sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai tại Việt Nam.

Với tiêu đề nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lạc quan về đàm phán hạt nhân, hãng tin AFP (Pháp) đã có bài tổng kết về cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều Tiên.

Bài báo viết Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã bắt tay trước khi tiến hành thảo luận chừng 20 phút, sau đó cùng dùng bữa tối tại một khách sạn sang trọng ở Hà Nội, bày tỏ lạc quan rằng nỗ lực ngoại giao của hai bên sẽ dẫn tới một thỏa thuận về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ bày tỏ cuộc gặp thượng đỉnh lần hai ở Hà Nội sẽ "rất thành công," thậm chí có thể còn thành công hơn cuộc gặp lần thứ nhất tại Singapore.

Trong khi nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng tin tưởng cuộc gặp tại Hà Nội sẽ đạt được kết quả tốt đẹp, được tất cả chào đón, hoan nghênh.

Bài báo cũng nhìn lại lịch sử đối đầu chuyển sang đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên, trong đó Tổng thống Trump giờ đây đã gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên là "người bạn."

Tân Hoa xã (Trung Quốc) cũng có bài tổng kết nói về cuộc gặp đầu tiên trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai.

Dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên, bài báo cho biết hai bên đã "nỗ lực và kiên trì" để đi tới cuộc gặp lần hai.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tin rằng hai bên có thể đạt được kết quả được mọi người kỳ vọng trong cuộc gặp tại Hà Nội.

Cũng theo ông Kim Jong-un, mặc dù đã có những nghi ngờ và hiểu nhầm giữa hai nhà lãnh đạo thời gian qua, song hai bên đã vượt qua các rào cản để có thể gặp lại nhau ở Hà Nội sau 260 ngày.

Bài báo cũng dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngày 27/2 nhấn mạnh Bắc Kinh đã và sẽ tiếp tục đóng vai trò của mình cho mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, đảm bảo hòa bình lâu dài và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên cũng như khu vực Đông Bắc Á.

Hãng tin Reuters (Anh) cũng liên tục cập nhật các diễn biến về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội, trong đó đều dẫn những phát biểu của hai nhà lãnh đạo bày tỏ lạc quan về sự thành công của hội nghị thượng đỉnh lần hai.

Bài báo cũng đánh giá về mối quan hệ đang rất tốt đẹp giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Trong khi đó, hãng tin AP (Mỹ) cũng cập nhật liên tục về cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên, trong đó viết rằng hai nhà lãnh đạo của hai quốc gia cựu thù đã khởi động cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai ở Hà Nội với những nụ cười và cử chỉ thân thiệt trước khi bước vào cuộc họp kín và sau đó cùng dùng bữa tối.

AP cũng dẫn lời hai nhà lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên bày tỏ lạc quan về kết quả cuộc gặp thượng đỉnh lần hai này./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên