Lào tổ chức trọng thể míttinh kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội

Cập nhật: 20-01-2019 | 21:47:20

 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith đọc Diễn văn khai mạc tại buổi lễ. (Ảnh: Xuân Tú/TTXVN)

Ngày 20/1, tại Học viện Quốc phòng Kommadam của Lào ở tỉnh Vientiane, cách thủ đô Vientiane hơn 50km về phía Bắc, đã chính thức diễn ra Lễ míttinh kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Lào (20/1/1949-20/1/2019).

Tham dự Lễ míttinh có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Volachith; các Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nguyên các Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào; Cán bộ lão thành cách mạng, anh hùng dân tộc của Lào; Lãnh đạo Bộ Quốc phòng và cán bộ, sỹ quan Bộ Quốc phòng Lào.

Về phía khách mời, có Đoàn đại biểu quân đội các nước Việt Nam, Trung Quốc, Campuchia, Nga, Myanmar, Thái Lan cùng ngoại giao đoàn và tổ chức quốc tế tại Lào.

Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam tham dự Lễ mít tinh lần này do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng làm Trưởng đoàn. Ngoài ra còn có các cựu quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam; cựu chuyên gia Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc; cựu chuyên gia Quân đội Liên Xô cũng tham dự.


Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam tham dự buổi lễ. (Ảnh: Xuân Tú/TTXVN)

Trong bài diễn văn khai mạc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Volachith cho biết cách đây đúng tròn 70 năm, ngày 20/1/1949, Quân đội LaoItsala - tiền thân của Quân giải phóng, Quân đội nhân dân Lào hiện nay- được thành lập tại chiến khu xã Lahung-Phiengsa, huyện Xiengkho, tỉnh Huaphan, do Chủ tịch Kaysone Phomvihane trực tiếp chỉ huy.

Đây là bước ngoặt quan trọng mang tính quyết định đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng của Lào.

Ngay khi vừa thành lập, Quân đội Lào đã phải đối mặt với kẻ thù có lực lượng và vũ khí trang bị mạnh gấp nhiều lần, nhưng với tinh thần yêu nước cao cả và kế thừa truyền thống đấu tranh anh dũng, không chấp nhận đầu hàng của dân tộc và của các thế hệ đi trước, với sự giúp đỡ hỗ trợ hết mình của nhân dân các dân tộc Lào cùng với sự giúp đỡ vô giá của các nước xã hội chủ nghĩa anh em, Quân đội Lào đã chiến đấu anh dũng và từng bước giành thắng lợi hoàn toàn.

Sau khi đất nước hoàn toàn giải phóng, lập lên nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào ngày 2/12/1975, Quân đội nhân dân Lào tiếp tục bảo vệ và phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của mình, luôn nêu cao ý thức cảnh giác sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng; là lực lượng nòng cốt thực hiện đường lối quốc phòng, an ninh toàn dân, toàn diện của Đảng; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần tích cực cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, trên con đường đi lên xã hội chủ nghĩa.

[Việt Nam giúp Lào làm phim về lịch sử Quân đội nhân dân Lào]

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào khẳng định những thành công và những chiến thắng lịch sử mà Quân đội và nhân dân Lào giành được trong 70 năm qua là do có sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng nhân dân cách mạng Lào; đặc biệt, việc xây dựng mối quan hệ chiến đấu đặc biệt với Quân đội Nhân dân Việt Nam là một trong những yếu tố quan trọng nhất để chiến thắng kẻ thù…

Thay mặt Đảng, Nhà nước,Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào bày tỏ lòng biết ơn và kính trọng các anh hùng dân tộc, các thương-bệnh binh, các gia đình có công và những người đã hy sinh vì nền độc lập dân tộc, tự do và hạnh phúc của nhân dân Lào.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Lào, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các nước xã hội chủ nghĩa anh em và các nước bạn hữu, như Quân đội và nhân dân Việt Nam, Trung Quốc và Liên bang Nga, đã có sự hỗ trợ, giúp đỡ to lớn, vô giá và hiệu quả cho Quân đội và nhân dân Lào trong sự nghiệp cách mạng đấu tranh giải phóng đất nước trước đây cũng như trong sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước của chúng ta hiện nay.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Volachith đặc biệt nhắc tới các cán bộ, chiến sỹ tình nguyện, chuyên gia Việt Nam và chiến sỹ quốc tế, đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng Lào và khẳng định những công ơn này luôn được lịch sử của đất nước Lào ghi nhớ.

Ngoài ra, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào còn cho biết trước tình hình thế giới và khu vực sẽ có diễn biến nhanh chóng, phức tạp và khó lường, nhưng Đảng, Nhà nước và chính phủ Lào kiên định tiếp tục đường lối đối ngoại hòa bình, độc lập, hữu nghị và hợp tác; tiếp tục gìn giữ và phát triển hợp tác tác với các nước trên thế giới, các nước láng giềng trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, bình đẳng đôi bên cùng có lợi và chung sống hòa bình, cùng cộng đồng quốc tế xây dựng nền hòa bình và phát triển cho nhân loại.

Kết thúc Diễn văn khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào là chương trình duyệt binh kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Lào.

Tham gia duyệt binh kỷ niệm gồm 17 khối và kết thúc duyệt binh còn có các màn trình diễn bay và nhảy.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên