Ông Donald Trump trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ

Cập nhật: 21-01-2017 | 00:24:27

 

Ông Donald Trump chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ

Đúng 12 giờ ngày 20-1 theo giờ Washington, ông Donald Trump đã tuyên thệ nhậm chức và trở thành vị Tổng thống thứ 45 của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ thay thế ông Barack Obama.

Có khoảng 80.000 người tập trung tại National Mall để chứng kiến giây phút ông Trump trở thành ông chủ mới của Nhà Trắng.

Kết thúc lễ nhậm chức, ông Trump cùng phó Tổng thống Mike Pence sẽ diễu hành vào lúc 15 giờ, hướng từ đại lộ Pensylvania về Nhà Trắng. 

Trump đọc bài phát biểu nhậm chức trước thế giới và bắt đầu bằng tuyên bố ông sẽ tước đi quyền lực từ Washington và trả nó lại cho nhân dân.

"Cùng nhau, chúng ta sẽ xác định đường đi cho nước Mỹ và thế giới trong rất rất nhiều năm tới.

Chúng ta đang chuyển gia quyền lực từ Washington DC và đưa nó lại cho các bạn, cho nhân dân!

Đây là khoảnh khắc của các bạn. Nó thuộc về các bạn."

Trump nói chi tiết về chiến lược "Nước Mỹ trước tiên" của ông:

"Chúng ta đã bảo vệ biên giới của các nước khác, trong khi từ chối bảo vệ biên giới của chính mình và tiêu hàng ngàn tỷ đô la ở nước ngoài trong khi cơ sở hạ tầng ở Mỹ rơi vào tình trạng suy tàn.

Từng nhà máy nối đuôi nhau đóng cửa và rời đi.

Của cải thuộc về tầng lớp trung lưu bị lấy đi khỏi nhà của họ và phân phối trên khắp thế giới. Nhưng những điều này đã là quá khứ và giờ chúng ta chỉ nhìn về tương lai."

Trump nói rằng ông sẽ xây các con đường, cây cầu, sân bay, tuyến đường sắt mới "bằng đôi bàn tay Mỹ và lao động của nước Mỹ."

"Chúng ta sẽ mang trở lại đường biên giới của mình, mang trở lại của cải và các giấc mơ của mình.

Khi bạn mở cửa trái tim cho chủ nghĩa ái quốc, sẽ chẳng còn không gian nào cho định kiến nữa."

"Chúng ta phải nghĩ lớn và mơ ước còn lớn hơn nữa." Đó là lời nhắn ông Trump gửi tới người dân Mỹ.

"Thời gian để bàn bạc đã hết rồi, giờ là tới thời khắc hành động. Chúng ta đang đứng ở nơi sinh ra một kỷ nguyên mới: một niềm kiêu hãnh quốc gia mới sẽ nâng ta lên và hàn gắn sự khác biệt của chúng ta.

Cho dù chúng ta là người da đen, da nâu hay da trắng, tất cả đều có chung dòng máu đỏ của những người ái quốc."

Lời tuyên thệ nhậm chức của ông Donald Trump:

"Tôi Donald. J. Trump xin trịnh trọng tuyên thệ rằng tôi sẽ đảm đương vị trí tổng thống Mỹ một cách trung thành và sẽ làm hết khả năng để giữ gìn, duy trì và bảo vệ hiến pháp Mỹ, vì thế xin Thượng đế hãy giúp đỡ tôi."

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên