Tổng thống Mỹ ví IS như chứng ung thư của chủ nghĩa cực đoan

Cập nhật: 25-09-2014 | 10:10:29

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại phiên họp toàn thể lần thứ 69 Đại hội đồng Liên hợp quốc. (Nguồn: AP)

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 24/9 kêu gọi cộng đồng thế giới cùng nỗ lực chống khủng bố, biến đổi khí hậu và ngăn chặn dịch bệnh chết người Ebola đang hoành hành khu vực phía Tây châu Phi.

Phát biểu tại phiên họp toàn thể lần thứ 69 Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Barack Obama cho rằng thế giới hiện đang đứng trước ngã ba đường, giữa chiến tranh và hòa bình, giữa bất ổn và liên kết, giữa hy vọng và sợ hãi.

Ông Obama hối thúc các nhà lãnh đạo thế giới cùng tham gia nỗ lực để “làm suy yếu và tiêu diệt” nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, cho rằng nhóm vũ trang này đã và đang gieo rắc nỗi kinh hoàng khủng bố đối với người dân vô tội ở Iraq và Syria với những vụ chặt đầu, bắn giết trẻ em, ném xác người vào những hố chôn tập thể và gây đói khát cho tín đồ của các nhóm tôn giáo thiểu số.

Người đứng đầu Nhà Trắng kêu gọi cộng đồng thế giới, đặc biệt là các cộng đồng người Hồi giáo, hãy mạnh mẽ bác bỏ tư tưởng chủ chiến của nhóm IS và al-Qeada, mô tả các nhóm này là "những chứng ung thư của chủ nghĩa cực đoan bạo động."

Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Obama một lần nữa chỉ trích việc Nga can thiệp vào cuộc khủng hoảng Ukraine; đồng thời hối thúc các nhà lãnh đạo Iran hợp tác với Mỹ và các cường quốc khác nhằm giải quyết mối quan ngại của phương Tây về chương trình hạt nhân của quốc gia Hồi giáo này.

Trước mức độ nghiêm trọng của dịch Ebola, Tổng thống Obama kêu gọi nỗ lực rộng lớn hơn của cộng đồng thế giới để ngăn chặn đợt dịch đã làm hàng nghìn người bị thiệt mạng và hơn 1,4 triệu người có nguy cơ bị lây nhiễm ở khu vực các quốc gia Tây Phi này.

Ngoài ra, Tổng thống Obama cam kết nước Mỹ sẽ nỗ lực hết sức trong phạm vi đường biên giới của mình để cắt giảm các khí thải độc hại gây hiệu ứng nhà kính, đe dọa cuộc sống của các thế hệ mai sau.

Ông Obama cũng khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục nỗ lực cùng các nước lớn khác giúp giảm thiểu tình trạng nghèo đói của toàn cầu, tạo cơ hội cho các thế hệ cùng có những cơ hội như nhau để phát triển.

Theo ông Obama, nước Mỹ tiếp tục gia tăng can dự tại Trung Đông, tìm ra các giải pháp hòa bình cho các vấn đề nóng của khu vực như vấn đề Palestine-Israel cũng như cuộc nội chiến tại Syria.

Liên quan đến chiến dịch không kích nhằm vào IS mà Mỹ đang tiến hành tại Iraq và Syria, ngày 24/9, phát biểu trên truyền hình, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Susan Rice khẳng định rằng hiện Nhà Trắng không có kế hoạch đưa lực lượng tác chiến bộ binh tham gia chiến đấu chống nhóm IS ở Iraq.

Bà Rice thừa nhận rằng Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Martin Demsey từng đề cập tới khả năng này, nhưng khẳng định ông Demsey chưa từng đề xuất điều này với Tổng thống Barack Obama.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Phó đô đốc John Kirby thì cho biết các lực lượng Mỹ ngày 24/9 đã tiến hành hai cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của IS ở khu vực miền Đông Syria, nơi được xác định là khu vực được phiến quân IS tận dụng để vận chuyển các trang thiết bị qua biên giới Syria vào Iraq./.

Theo Vietnam+

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên