Bầu cử Anh: Đảng Bảo thủ chốt thế đa số tuyệt đối với 365 ghế

Cập nhật: 14-12-2019 | 06:54:08

Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Kết quả cuối cùng của cuộc tổng tuyển cử ở Anh công bố ngày 13/12 cho thấy đảng Bảo thủ của Thủ tướng Boris Johnson đã giành được 365 ghế trong tổng số 650 ghế tại Hạ viện.

Với kết quả này, đảng Bảo thủ đã đảm bảo thế đa số tuyệt đối tại Hạ viện khi vượt quá mức 326 ghế theo quy định, qua đó được trao quyền tự đứng ra thành lập chính phủ mới mà không cần liên minh với các chính đảng khác.

Về thứ 2 trong cuộc bầu cử này là Công đảng - đảng đối lập lớn nhất ở Anh, với 203 ghế, tiếp đến là đảng Dân tộc Scotland (SNP) - 48 ghế, đảng Dân chủ Tự do (Lib/Dem) - 11 ghế và đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) được 8 ghế. Số ghế còn lại thuộc về các đảng nhỏ khác.

Chiến thắng áp đảo của đảng Bảo thủ sẽ dọn đường cho tiến trình Brexit - Anh rời Liên minh châu Âu (EU) - đúng thời hạn vào ngày 31/1/2020 sau nhiều năm bế tắc chính trị. Trước đó, Thủ tướng Johnson luôn khẳng định thực hiện Brexit "bằng mọi giá."

Sau khi kết quả sơ bộ cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn ở Anh được công bố trước đó cùng ngày, các nhà lãnh đạo EU và nhiều nước trên thế giới đã chúc mừng chiến thắng của đảng Bảo thủ, chúc mừng Thủ tướng Johnson, đồng thời bày tỏ hy vọng sớm ký kết thỏa thuận thương mại song phương với Anh thời kỳ hậu Brexit./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên