Các nhà khoa học tuyên bố tìm ra ‘tử huyệt’ của Covid-19

Cập nhật: 16-05-2021 | 07:34:44

Một nhóm các nhà khoa học Thụy Sĩ mới đây tuyên bố đã tìm ra 'gót chân Achilles' của virus corona.

Phát hiện được các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ liên bang ETH Zurich (Thụy Sĩ) công bố trên tạp chí Science. Nhóm nghiên cứu tin rằng, việc gây ức chế trong quá trình chuyển đổi khung của virus corona có thể làm giảm sự nhân rộng của chúng trong cơ thể người nhiễm bệnh.

Theo nhóm nghiên cứu, virus corona tạo ra sự chuyển đổi khung bằng cách gấp RNA của nó theo một cách bất thường và phức tạp. Quá trình nhân rộng của virus bao gồm việc tương tác với ribosome - nơi được ví như nhà máy sản xuất protein của tế bào nhiễm bệnh.

Các nhà khoa học tuyên bố tìm ra ‘tử huyệt’ của Covid-19

RNA (màu vàng) của virus corona tạo thành cấu trúc pseudoknot (nhiều màu, phía dưới bên phải) dẫn đến sự thay đổi khung của ribosome (màu nâu). Bằng cách này, RNA của virus kiểm soát mức độ sản xuất protein của các tế bào nhiễm bệnh. Ảnh: ETH Zurich

Bằng các thí nghiệm phức tạp, nhóm nghiên cứu đã bắt được khoảnh khắc RNA của virus corona tiếp xúc với ribosome của tế bào. Sử dụng 2 hợp chất hóa học để tác động tới quá trình trên, họ nhận thấy tỉ lệ nhân lên của virus corona đã giảm từ 1.000 tới 10.000 lần. Điều đặc biệt là 2 hợp chất hóa học được sử dụng không gây độc cho các tế bào bị nhiễm bệnh.

Ông Nenad Ban, Giáo sư sinh học phân tử tại ETH Zurich và là đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết nhóm của ông sẽ tiếp tục tập trung vào việc tìm hiểu các cơ chế bảo vệ tế bào và ngăn chặn sự chuyển đổi khung của virus corona.

Dù vẫn thừa nhận các hợp chất này hiện chưa đủ mạnh để phát triển thành thuốc điều trị, song ông Nenad Ban hy vọng điều này sẽ góp phần tạo ra các loại thuốc đặc trị tốt hơn đối với Covid-19 và các bệnh liên quan đến virus corona.

Ấn Độ phong tỏa toàn bang Tây Bengal

Chính quyền bang Tây Bengal (Ấn Độ) hôm 15/5 đã ra lệnh đóng cửa mọi văn phòng, cửa hàng và hệ thống giao thông công cộng trong vòng 15 ngày, sau khi bang này ghi nhận số ca nhiễm và tử vong bởi Covid-19 cao chưa từng thấy.

Tây Bengal là một trong số những bang chứng kiến số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt ở Ấn Độ, khi giới chức bang này hôm 15/5 đã ghi nhận thêm hơn 21.000 ca nhiễm. Nhiều bệnh viện ở Tây Bengal cũng đang trở nên quá tải vì số bệnh nhân quá lớn.

Theo trang thống kê Worldometers, Ấn Độ hôm 15/5 đã ghi nhận thêm 326.123 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm của nước này lên hơn 24 triệu. Đây được xem là số ca nhiễm Covid-19 trong ngày thấp nhất của Ấn Độ trong hơn 3 tuần qua, song số ca tử vong của quốc gia Nam Á này vẫn ở mức trên 4.000 ca/ngày.

Trong một diễn biến liên quan, Navneet Sehgal, người phát ngôn chính quyền bang Uttar Pradesh của Ấn Độ, cho biết với hãng thông tấn Reuters rằng cảnh sát đã được cử đến tuần tra hai bên bờ sông Hằng để ngăn chặn mọi hành vi thả trôi thi thể người chết xuống con sông này. Ông Sehgal bác bỏ thông tin trên tờ Asian Age rằng gần 2.000 thi thể nạn nhân Covid-19 có khả năng đã được trục vớt từ sông Hằng trong tuần qua.

Ông kêu gọi các trưởng làng đảm bảo không có thi thể nào bị thả trôi sông, và cho biết chính quyền bang sẽ cấp cho các gia đình nghèo 5.000 rupee (tương đương khoảng 68 USD) để hỏa táng hoặc chôn cất người chết.

Malaysia ghi nhận số ca tử vong kỷ lục trong ngày

Malaysia hôm 15/5 ghi nhận 44 trường hợp tử vong mới bởi Covid-19. Đây là số ca tử vong bởi Covid-19 trong ngày cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở nước này.

Kỷ lục trước đó của Malaysia là 39 ca tử vong, được công bố chỉ cách đây 3 ngày. Tổng cộng, quốc gia Đông Nam Á đã ghi nhận 1.866 ca tử vong bởi Covid-19, tính đến hôm 15/5.

Hầu hết các trường hợp tử vong mới đều trong độ tuổi từ 48 đến 92. Một trong số này là người nước ngoài. Nhiều người trong số họ có tiền sử bệnh tiểu đường và huyết áp cao.

Cũng trong hôm 15/5, Malaysia ghi nhận thêm 4.140 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn quốc lên 466.330. Đây là ngày thứ 4 liên tiếp nước này có trên 4.000 ca nhiễm mới/ngày.

Bộ Y tế Malaysia hôm 14/5 đã cảnh báo rằng, nước này có thể chứng kiến hơn 8.000 ca nhiễm Covid-19 mới mỗi ngày vào tháng 6. nếu công chúng không tuân thủ các quy định an toàn.

Các tin tức đáng chú ý khác

Tờ Bưu điện Phnom Penh, trích thông báo của Bộ Y tế Campuchia hôm 15/5, cho biết nước này ghi nhận 335 ca nhiễm Covid-19 mới và không có ca tử vong nào trong ngày. Đây cũng là ngày thứ 4 liên tiếp số ca nhiễm Covid-19 mới tại Campuchia có chiều hướng giảm.

Bộ Y tế Singapore cho biết, 19 ca nhiễm cộng đồng đã được phát hiện trong tổng số 31 ca nhiễm Covid-19 mới được ghi nhận ở nước này vào trưa ngày 15/5. Trước đó, Singapore đã ghi nhận liên tiếp 24 ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng vào các hôm 13 và 14/5.

Thái Lan tiếp tục ghi nhận tới 3.095 ca nhiễm Covid-19 mới và 17 ca tử vong trong hôm 15/5, theo số liệu của Bộ Y tế nước này. Báo The Thaiger ghi nhận có tới 877 ca nhiễm Covid-19 mới bắt nguồn từ các nhà tù tại Thái Lan.

Tổng thống Emmanuel Macron hôm 15/5 đã đăng trên Twitter, thông báo Pháp đã đạt cột mốc tiêm vắc-xin Covid-19 cho 20 triệu người, tương đương 30% dân số. Trong đó, gần 9 triệu người đã được tiêm đủ 2 liều vắc-xin.

Theo VietNamnet