Đức ủng hộ lập trường của Pháp trong vấn đề cải cách EU

Cập nhật: 06-07-2019 | 17:59:28

Dù ủng hộ ông Macron về lập trường cải tổ cơ chế quản lý của EU, Thủ tướng Đức Merkel cho rằng điều này không đồng nghĩa với việc trì hoãn cho phép các nước vùng Balkan gia nhập EU.


Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu tại Hội nghị Tây Balkan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 5/7, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thể hiện ủng hộ lập trường của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron liên quan đến vấn đề cải cách Liên minh châu Âu (EU).

Phát biểu tại Hội nghị Tây Balkan ở thành phố Poznan (Ba Lan), Thủ tướng Merkel cho rằng Tổng thống Macron đã đúng khi nói rằng cơ chế quản lý của EU cần được cải tổ.

Trước đó, Tổng thống Macron nhận định EU sẽ không thể tiếp nhận thêm thành viên cho đến khi cơ chế quản lý của khối này hoạt động một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, Thủ tướng Merkel cho rằng điều này không đồng nghĩa với việc trì hoãn cho phép các nước vùng Balkan như Albania, Serbia, Montenegro và Bắc Macedonia... gia nhập EU bởi tiến trình xin gia nhập của những quốc gia này đã mất quá nhiều thời gian. Theo bà Merkel, hai mục tiêu này không nên xung đột với nhau.

Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier cho rằng việc giải quyết triệt để nạn tham nhũng sẽ là tiền đề để các quốc gia Balkan này có thể gia nhập EU. Bên cạnh đó, ông Altmaier cũng nhấn mạnh tới những lợi thế kinh tế của việc kết nạp thành viên mới vào khối, đó là giúp các nước này liên kết với những tiêu chuẩn thị trường của châu Âu, từ đó mở ra cơ hội cho thị trường Đức lẫn châu Âu.

Đức đã khởi xướng tiến trình thảo luận để giúp các quốc gia vùng Balkan hội nhập EU vào năm 2014. Dự kiến những quốc gia đầu tiên của vùng Balkan sẽ gia nhập EU vào năm 2025./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên