Giáo hoàng Francis thăm Thái Lan trong thời gian 4 ngày

Cập nhật: 21-11-2019 | 15:05:40

Giáo hoàng Francis phát biểu tại Vatican ngày 1/9. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên tại Bangkok, Giáo hoàng Francis đã đến Thái Lan ngày 20/11 trong chuyến thăm 4 ngày tới quốc gia Đông Nam Á này.

Chuyến thăm của Giáo hoàng Francis đánh dấu kỷ niệm 350 năm thành lập nhà thờ Công giáo đầu tiên ở Thái Lan và đây là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Giáo hội Cơ đốc giáo La Mã đến Thái Lan trong 35 năm qua, sau chuyến thăm của Giáo hoàng St John Paul II năm 1984.

Sáng 21/11, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã đóp tiếp Giáo hoàng Francis tại Tòa nhà Chính phủ với nghi thức thảm đỏ và có sự tham dự của các quan chức hàng đầu của nước này.

Theo kế hoạch, Giáo hoàng Francis có cuộc gặp với đại diện của các tổ chức dân sự và ngoại giao đoàn, thăm Đức Tăng thống của Phật giáo Thái Lan Somdet Phra Ariyavongsagatanana IX tại chùa Wat Ratchabophit Sathit Maha Simaram.

Chiều cùng ngày, Giáo hoàng Francis sẽ thăm Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn (Rama X) và sau đó dâng thánh lễ với các tín đồ tại Sân vận động quốc gia Supachalasai ở thủ đô Bangkok.

Phát biểu trước các đại diện tổ chức dân sự, các quan chức và các nhà ngoại giao, Giáo hoàng Francis nhấn mạnh việc ông thăm Đức Tăng thống Phật giáo Thái Lan cho thấy "tầm quan trọng và sự cấp bách của việc thúc đẩy tình hữu nghị và đối thoại giữa các tôn giáo."

Trong ngày 22/11, Giáo hoàng Francis sẽ thăm Bệnh viện St Louis, thăm những người khuyết tật và gặp các linh mục, tu sĩ, chủng sinh tại một số giáo xứ tại Thái Lan.

Sáng 23/11, Giáo hoàng sẽ rời Bangkok để tới Nhật Bản. Để đảm bảo an ninh cho chuyến thăm của Giáo hoàng, Thái Lan đã huy động 6.500 cảnh sát triển khai ở Bangkok và tỉnh Nakhon Pathom.

An ninh được thắt chặt vào ngày 21-22/11 khi Giáo hoàng đến thăm 7 địa điểm ở Bangkok và 1 địa điểm ở tỉnh Nakhon Pathom.

Thái Lan và Vatican chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1969, nhưng giữa hai bên đã có lịch sử quan hệ lâu đời, từ thời kỳ Vua Narai của Vương quốc Ayutthaya.

Hai bên trao đổi đại diện và thông điệp cho tới khi vương quốc này sụp đổ vào năm 1767. Quan hệ được nối lại năm 1851 khi Quốc vương Rama IV gửi một thông điệp ngoại giao đến Giáo hoàng Pius IX.

Năm 1897, Quốc vương Rama V trở thành nhà vua đầu tiên của Thái Lan thăm Vatican và đã gặp Giáo hoàng Leo XIII. Đại đa số người Thái Lan theo đạo Phật, chiếm 93% dân số.

Cộng đồng Công giáo tại Thái Lan hiện gồm khoảng 388.000 tín đồ, chiếm khoảng 0,58% trong tổng số 69 triệu dân ở nước này, với 662 linh mục cai quản 526 giáo xứ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên